Lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa, Nam Định chia sẻ về việc triển khai Thông tư 29

20/02/2025 10:24
Vân Anh
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Nhiều địa phương đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý dạy thêm, học thêm.

Thanh Hóa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung Thông tư số 29 về dạy thêm, học thêm

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 404/SGDĐT-GDTrH ngày 17/02/2025 về thực hiện Công điện số 10/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 1890/UBND-VX của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và tiếp tục thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, Sở yêu cầu phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh theo nội dung Thông tư số 29 về dạy thêm, học thêm, Công điện số 10/CĐ-TTg về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông.

Đồng thời, chủ động và kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy học trong nhà trường; kế hoạch dạy thêm, học thêm; ôn thi học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông và ôn thi vào lớp 10 trung học phổ thông đã được xây dựng từ đầu năm học 2024 - 2025. Điều chỉnh kế hoạch môn học cuối cấp cần chú trọng hoàn thành sớm nội dung cốt lõi để có thời gian đảm bảo cho học sinh ôn luyện đạt hiệu quả.

Phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có của nhà trường để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp. Bố trí kinh phí chi cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ nguồn kinh phí đã cấp cho các đơn vị năm 2025; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, trong đó có quy định mức chi tổ chức dạy thêm, học thêm.

Tiếp đó, tăng cường công tác quản lý dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường đảm bảo đúng quy định.

Ngoài ra, tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của đơn vị, trong đó cần chú trọng một số nội dung như sau:

Nâng cao chất lượng giờ dạy chính khóa, hướng dẫn và giám sát việc tự học của học sinh để đạt hiệu quả, khuyến khích học sinh tự nghiên cứu học tập thông qua các phần mềm, các video bài giảng, website ôn luyện,... Bố trí linh hoạt các giải pháp dạy học trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến, một giáo viên có thể dạy cho nhiều học sinh để tổ chức ôn luyện cho học sinh.

Thực hiện tốt việc phân hóa đối tượng học sinh, từ đó ưu tiên bố trí giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ học sinh có kết quả học tập ở mức Chưa đạt hoặc Đạt, hướng dẫn học sinh có kết quả học tập ở mức Khá và Tốt tự học tập và ôn luyện theo cá nhân hoặc nhóm học tập.

Ưu tiên bố trí giáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tốt dạy ôn thi cuối cấp cho học sinh, hạn chế việc phân công những giáo viên này đảm nhiệm các nhiệm vụ kiêm nhiệm khác.

Đối với trường hợp không bố trí được nguồn kinh phí động viên, khuyến khích giáo viên dạy bổ sung kiến thức, đáp ứng nguyện vọng của học sinh (nhất là học sinh có kết quả học tập ở mức Chưa đạt) nhưng không thu tiền của học sinh, đổi mới cách thức tổ chức, hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu, cung cấp nguồn tài liệu, đề thi cho học sinh tự ôn luyện. Điều chỉnh tiêu chí thi đua của nhà trường, kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân dạy học và ôn luyện không thu tiền, tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh, đạt hiệu quả cao trong công tác giáo dục.

Cuối cùng, phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc quản lý học sinh, đặc biệt là quản lý giám sát học sinh tự học, tự nghiên cứu trong thời gian không học tại trường”.

43300ed7-c82d-4f07-93d6-e602c4f943fd.jfif
Thầy Trần Văn Thức - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: NVCC.

Thầy Trần Văn Thức nhấn mạnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai các nội dung trên. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để kịp thời giải quyết.

Bên cạnh đó, theo đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc các tỉnh, thành phố tùy theo điều kiện thực tế để xem xét hỗ trợ kinh phí cho các trường tổ chức dạy thêm cho học sinh cuối cấp vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Hiện nay, phần lớn các địa phương vẫn đang phụ thuộc vào nguồn ngân sách hỗ trợ từ Nhà nước nên việc cân đối và bố trí thêm kinh phí cho hoạt động dạy và học thêm là một thách thức lớn.

Nam Định tổ chức ôn tập cho tất cả học sinh lớp 9 và lớp 12, không thu tiền dạy thêm, học thêm

Cùng chia sẻ về việc triển khai Thông tư 29, thầy Bùi Văn Khiết, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định cho biết: “Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định đã có công văn số 243/SGDĐT-GDTrHTX ngày 11/02/2025 về hướng dẫn thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định yêu cầu các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên tỉnh, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, các phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

Thứ hai, thực hiện việc dạy thêm, học thêm theo đúng quy định tại Thông tư số 29; Công điện số 10/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; Bên cạnh đó, tổ chức cho cán bộ, giáo viên ký cam kết thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm.

Thứ ba, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý những trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm học thêm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.

Thứ tư, chủ động xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; quan tâm hướng dẫn học sinh phương pháp học và tự học; chỉ đạo giáo viên giao, đôn đốc và kiểm tra học sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà bảo đảm tính khoa học, vừa sức; khuyến khích nghiên cứu, sử dụng các phần mềm, website ôn luyện, quản lý học tập. Đồng thời, tăng cường sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn và việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Thứ năm, điều chỉnh kế hoạch dạy thêm, học thêm đã xây dựng từ đầu năm học 2024-2025; tổ chức ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông và ôn thi vào lớp 10 bảo đảm hiệu quả, trong đó:

Thực hiện tốt phân hóa đối tượng học sinh. Ưu tiên bố trí giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ những học sinh có kết quả học tập ở mức Chưa đạt hoặc Đạt; đối với những học sinh có kết quả học tập ở mức Khá và Tốt có thể hướng dẫn học sinh tự ôn tập;

Ngoài ra, phân công giáo viên dạy bảo đảm ở mức tối đa theo định mức tiết dạy. Ưu tiên bố trí giáo viên có năng lực tốt để dạy, hạn chế việc phân công những giáo viên này đảm nhiệm các nhiệm vụ kiêm nhiệm khác.

Bên cạnh đó, động viên, khuyến khích giáo viên dạy ôn thi tự nguyện. Kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.

Thứ sáu, tăng cường các hoạt động giáo dục trong nhà trường như tổ chức Câu lạc bộ văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao… bảo đảm thời gian, thời lượng phù hợp với việc thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Thứ bảy, phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc quản lý học sinh; tuyên truyền cha mẹ học sinh quản lý con em trong thời gian không học tập tại trường”.

716a1525-3ce3-429c-a86b-08b3984efe2e.jfif
Thầy Bùi Văn Khiết, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định. Ảnh: NVCC.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định chia sẻ thêm: “Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo có đề nghị các tỉnh thành tùy điều kiện, xem xét hỗ trợ kinh phí cho các trường tổ chức dạy thêm cho học sinh cuối cấp. Việc thực hiện chính sách này phụ thuộc vào điều kiện của từng địa phương. Các tỉnh, thành phố có nguồn lực tài chính dồi dào có thể triển khai thuận lợi, trong khi những địa phương còn khó khăn sẽ gặp thách thức trong việc bố trí ngân sách để hỗ trợ giáo viên và nhà trường.

Tại Nam Định, theo thống kê hiện nay, chỉ có một số ít trường có nguồn kinh phí tiết kiệm để hỗ trợ giáo viên trong hoạt động ôn tập. Tuy nhiên, đa phần giáo viên trên địa bàn tỉnh đều tự nguyện giảng dạy miễn phí cho học sinh, đặc biệt, các lớp cuối cấp.

Cụ thể, 100% các trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông tại địa phương đều tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12, bao gồm cả những em có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ dạy miễn phí, giáo viên còn chủ động tham gia vào các chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục”.

100% các trường tại địa phương đều tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12, không thu tiền dạy thêm, học thêm (báo cáo ngày 17/2/2025). Số liệu: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định cung cấp.
100% các trường tại địa phương đều tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12, không thu tiền dạy thêm, học thêm (báo cáo ngày 17/2/2025). Số liệu: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định cung cấp.
Vân Anh