Khai giảng khóa học “Trường học hạnh phúc” do ĐH Sư phạm HN 2 và VIGEF tổ chức

08/10/2023 16:21
Bài và ảnh: Mộc Hương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Một trường học hạnh phúc sẽ tạo ra những con người hạnh phúc, có đạo đức, có tài năng và có trách nhiệm với xã hội.

Ngày 08/10, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phối hợp với Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam (Vietnam Innovation of General Education Foundation - VIGEF) tổ chức buổi lễ khai giảng khóa học “Trường học hạnh phúc”, với chủ đề “Hiệu trưởng - Người gieo mầm hạnh phúc”.

Đây là chương trình trong khuôn khổ dự án Happy Schools được UNESCO đề xuất và khuyến cáo để đánh giá sự thành công của một trường học. Theo đó, thay vì đánh giá thành tích mà học sinh đạt được, “Trường học hạnh phúc” tôn vinh chỉ số hạnh phúc mà người học đang có.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có sứ mạng đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ khoa học trình độ đại học, sau đại học; nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức và công nghệ trình độ tiên tiến, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học giáo dục, góp phần thu hẹp khoảng cách về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục khu vực nông thôn và miền núi phía Bắc với khu vực thành thị, thiết lập mô hình tiêu biểu về mạng lưới kết nối giữa trường sư phạm với các trường phổ thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập của đất nước.

Các đại biểu tham dự chương trình.

Các đại biểu tham dự chương trình.

Tham dự Hội thảo, có Tiến sĩ Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Phía Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có Tiến sĩ Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng và Tiến sĩ Trịnh Đình Vinh - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng. Về phía Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam, có ông Đặng Tự Ân - Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Giám đốc; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc.

Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham dự trực tuyến của các cơ quan, viên chức công tác tại 22 tỉnh với gần 1.000 điểm cầu.

Khóa học “Trường học hạnh phúc” khai giảng trên cả 2 phương thức trực tiếp và trực tuyến.

Khóa học “Trường học hạnh phúc” khai giảng trên cả 2 phương thức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu khai mạc chương trình, Tiến sĩ Bùi Kiên Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 bày tỏ: “Hôm nay, tôi rất vui mừng và hạnh phúc được đứng trước quý vị để phát biểu khai mạc khóa học “Trường học hạnh phúc” do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phối hợp với Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam - VIGEF tổ chức.

Đây là một khóa học đặc biệt, bởi khóa học không chỉ nhằm trang bị cho các quý thầy cô những kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, mà còn giúp quý thầy cô hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tạo ra một môi trường được giáo dục tích cực, an toàn và hạnh phúc cho học sinh.

Tiến sĩ Bùi Kiên Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phát biểu khai mạc chương trình.

Tiến sĩ Bùi Kiên Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phát biểu khai mạc chương trình.

Quý vị đều biết rằng, Hiệu trưởng là người đứng đầu một cơ sở giáo dục, là người có ảnh hưởng lớn nhất tới chất lượng giáo dục và sự phát triển của học sinh. Nhưng, không phải ai cũng nhận thức được rằng, Hiệu trưởng cũng là người gieo mầm hạnh phúc cho cả cộng đồng.

Bởi lẽ, một trường học hạnh phúc là nơi mọi học sinh được yêu thương, tôn trọng, khuyến khích và thách thức; là nơi mà giáo viên được tạo điều kiện để sáng tạo, nâng cao năng lực và gắn kết; là nơi mà phụ huynh được hợp tác, tin tưởng và hỗ trợ.

Một trường học hạnh phúc sẽ tạo ra những con người hạnh phúc, có đạo đức, có tài năng và có trách nhiệm với xã hội.

Như thế, Hiệu trưởng không chỉ đơn thuần là người gieo mầm hạnh phúc mà còn là người sẽ chăm sóc, tạo điều kiện tốt nhất để những mầm hạnh phúc để phát triển.

Để xây dựng được những trường học hạnh phúc, chúng ta cần có những tiêu chí rõ ràng và khoa học. Trong khóa học này, chúng ta sẽ được tiếp cận với các tiêu chí của UNESCO về giáo dục bền vững, bao gồm: giáo dục toàn diện, giáo dục toàn cầu, giáo dục bình đẳng, giáo dục chất lượng và giáo dục sáng tạo”.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác về việc đẩy mạnh định hướng phát triển giáo dục.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác về việc đẩy mạnh định hướng phát triển giáo dục.

“Để xây dựng được một trường học hạnh phúc, Hiệu trưởng cần có những phẩm chất và kỹ năng như thế nào? Đó là những câu hỏi mà khóa học này sẽ giải đáp cho quý vị.

Qua các bài giảng, thảo luận, thực hành và chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia, các thầy cô sẽ được trang bị những kiến thức về lý thuyết và thực tiễn của việc xây dựng một trường học hạnh phúc, những kỹ năng về lãnh đạo, quản lý, giao tiếp và giải quyết vấn đề, những thái độ và giá trị cần thiết để làm việc hiệu quả và mang lại niềm tin cho bản thân và người khác.

Tôi hy vọng rằng, qua khóa học này, quý vị sẽ có những trải nghiệm bổ ích và ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đời sống của cộng đồng.

Tôi cũng mong rằng, sau khi khóa học này hoàn thành, quý vị sẽ dùng những kiến thức, kỹ năng đã học vào công việc của mình, để biến trường học của quý vị thành những trường học hạnh phúc, nơi nuôi dưỡng những thế hệ trẻ tương lai của đất nước” - vị Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh.

Kết thúc bài phát biểu, Tiến sĩ Bùi Kiên Cường đã nhắc đến một câu nói của nhà giáo dục nổi tiếng John Dewey: “Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, mà giáo dục chính là cuộc sống”và gửi lời chúc đến các thầy cô sẽ có một khóa học bổ ích, ý nghĩa.

Trong khuôn khổ buổi khai giảng khóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cũng đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác về việc đẩy mạnh định hướng phát triển giáo dục.

Các thầy cô hào hứng tham gia trò chơi.

Các thầy cô hào hứng tham gia trò chơi.

Tiến sĩ Phạm Hà Thương - Giảng viên khoa Giáo dục mầm non (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2) đã trình bày nội dung tham luận: “Mô hình Trường học hạnh phúc, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tiến sĩ Phạm Hà Thương chia sẻ lại: “Trường học hạnh phúc là gì? Dự án của UNESCO được khởi động vào năm 2014 nhằm mục đích thúc đẩy hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của người học.

Trường học hạnh phúc là một môi trường giáo dục lý tưởng khi thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hằng ngày. Một môi trường mà cả giáo viên và học sinh có cơ hội phát triển toàn diện, có hành vi và tâm hồn đẹp, thúc đẩy một tương lai trường học thân thiện, cấp tiến”.

Tiến sĩ Phạm Hà Thương - Giảng viên khoa Giáo dục mầm non (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2) đã trình bày nội dung tham luận.

Tiến sĩ Phạm Hà Thương - Giảng viên khoa Giáo dục mầm non (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2) đã trình bày nội dung tham luận.

“Với tôi, hạnh phúc được đo bằng nụ cười khi được đến trường của trẻ em. Một mô hình Trường học hạnh phúc là không để ai bị bỏ lại phía sau” - Giảng viên khoa Giáo dục mầm non (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2).

Chính vì vậy, Tiến sĩ Phạm Hà Thương cũng đề xuất mô hình Trường học hạnh phúc đảm bảo 3 yếu tố: (1) Môi trường, phương thức tốt nhất xóa bỏ thái độ phân biệt; (2) Tạo ra cộng đồng thân ái; (3) Xây dựng xã hội hòa nhập cho tất cả mọi người.

Ông Đặng Tự Ân - Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Giám đốc VIGEF trình bày tham luận “Tính cấp thiết của xây dựng Trường học hạnh phúc”.

Ông Đặng Tự Ân - Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Giám đốc VIGEF.

Ông Đặng Tự Ân - Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Giám đốc VIGEF.

Tiếp đến, Tiến sĩ Lê Thị Quỳnh Nga - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng trình bày nội dung “Hệ sinh thái hạnh phúc”.

Chia sẻ của Tiến sĩ Lê Thị Quỳnh Nga - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Chia sẻ của Tiến sĩ Lê Thị Quỳnh Nga - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Thông qua trò chơi đuổi hình bắt chữ, Tiến sĩ Lê Thị Quỳnh Nga đã đưa ra hệ sinh thái hạnh phúc với các từ khóa “suy nghĩ tích cực, trải nghiệm tích cực, cảm xúc tích cực, hành động tích cực”.

Tại buổi trao đổi, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc VIGEF cũng đã trình bày tham luận “Hiệu trưởng kiến tạo Trường học hạnh phúc”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc VIGEF trao đổi về “Hiệu trưởng kiến tạo Trường học hạnh phúc”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc VIGEF trao đổi về “Hiệu trưởng kiến tạo Trường học hạnh phúc”.

Tại mỗi phần trình bày tham luận và chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia, các thầy cô ngay tại điểm cầu trực tiếp cũng như các thầy cô ở các điểm cầu trực tuyến đều hào hứng tham gia vào các trò chơi vận động và tư duy.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu, quý thầy cô có cơ hội tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận chung các nội dung xoay quanh quy mô xây dựng “Trường học hạnh phúc”, cụ thể hóa qua việc xác định đối tượng dạy học, các hoạt động giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm và tầm quan trọng của người dạy, đặc biệt người đứng đầu là Hiệu trưởng.

Các đại biểu nhiệt tình hưởng ứng các trò chơi được tổ chức qua các phần trao đổi, chia sẻ.

Các đại biểu nhiệt tình hưởng ứng các trò chơi được tổ chức qua các phần trao đổi, chia sẻ.

Theo đó, các nội dung được thảo luận cụ thể như: Phân tích tình hình Trường học hạnh phúc theo các tiêu chí của UNESCO; xây dựng tầm nhìn Trường học hạnh phúc của nhà trường; xác định mục tiêu, hoạt động xây dựng Trường học hạnh phúc năm học 2023-2024; Hướng dẫn tự học và làm bài tập thực hành.

Theo kế hoạch, sau ngày 08/10/2023, học viên sẽ học trực tuyến theo phương pháp lồng ghép với hoạt động quản lý nhà trường, trong thời gian 3 tháng.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Năm 2022, VIGEF đã triển khai thành công giai đoạn 1 của chương trình và cấp giấy chứng nhận cho 1.300 Hiệu trưởng của 7 tỉnh/thành phố được lựa chọn từ các vùng miền khác nhau trong cả nước.

Năm 2023, VIGEF phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 triển khai chương trình “Trường học hạnh phúc” giai đoạn tiếp theo trên toàn quốc:

Mục tiêu: Riêng khu vực miền núi phía Bắc và Đồng bằng Sông Hồng, chương trình sẽ hỗ trợ đào tạo miễn phí khoảng hơn 4.000 Hiệu trưởng các trường phổ thông thuộc các tỉnh/thành phố đạt được mục tiêu mong muốn của chương trình.

Bài và ảnh: Mộc Hương