Học sinh ở huyện Nhà Bè hài lòng dịch vụ GD công cao hơn Quận 1 và Bình Tân

05/12/2024 06:20
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu vừa ký báo cáo số 7719/BC-SGDĐT, về kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024.

Theo đó, kết quả khảo sát nhằm đánh giá khoa học, khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công lập ở các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn thành phố.

Thông qua việc tìm hiểu này sẽ cảm nhận của những đối tượng trực tiếp thụ hưởng những dịch vụ này là phụ huynh và học sinh.

Các nội dung khảo sát chính gồm: Tiếp cận cơ sở giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục; sự phát triển và tiến bộ của người học.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện việc khảo sát tại 3 quận, huyện là 1, Bình Tân và Nhà Bè. Mỗi địa phương này sẽ chọn 3 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 3 trường trung học cơ sở và 3 trường trung học phổ thông. Quy mô khảo sát là 19.004 phiếu, đối tượng khảo sát là phụ huynh các bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông và học sinh trung học phổ thông.

Tổng số phiếu khảo sát được thu về là 19.004 phiếu, bao gồm 14.128 phiếu từ phụ huynh và 4.876 phiếu là của học sinh.

Kết quả: Điểm hài lòng trên tất cả các tiêu chí được phụ huynh và học sinh đánh giá cao, tất cả 5 dịch vụ giáo dục công được cung cấp, điểm hài lòng của học sinh và phụ huynh đều đạt từ 4 trở lên, ở mức độ từ hài lòng đến rất hài lòng.

Trong đó: Điểm hài lòng chung của phụ huynh và học sinh đều đạt cao nhất ở tiêu chí “Môi trường giáo dục” lần lượt là 4,69 và 4,53 điểm.

Theo đánh giá từ Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, điều đó chứng minh phần nào về cách thức tổ chức dạy và học, và đánh giá kết quả học tập công bằng, minh bạch mối quan hệ giữa các học sinh thân thiện, thân ái, đoàn kết, môi trường học tập an toàn, lành mạnh, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh và sự mong đợi của phụ huynh.

Ở cấp quận, huyện thì điểm hài lòng chung của phụ huynh và học sinh được thể hiện như sau: Điểm hài lòng của phụ huynh đối với các dịch vụ giáo dục công ở tất cả các tiêu chí đều đạt từ 4 điểm trở lên (trên thang điểm cao nhất là 5 điểm).

Trong đó, điểm hài lòng cao nhất ở tiêu chí về “Môi trường giáo dục” của cấp mầm non đạt 4,92 điểm, thấp nhất ở tiêu chí “Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học” đạt 4,43 điểm, điểm hài lòng của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công ở tất cả các tiêu chí đều giảm theo bậc học, thấp nhất là bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông.

diemhailongPH.jpg
Điểm hài lòng chung của phụ huynh tính theo địa bàn (ảnh: Sở GD TPHCM)

Nhìn chung, mặc dù điểm ở các tiêu chí đều giảm theo bậc học, nhưng xét về tổng thể, điểm hài lòng của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công theo bậc học vẫn được đánh giá cao.

Đối với phụ huynh: Khoảng cách điểm hài lòng của phụ huynh giữa các quận, huyện tương đối đồng đều. Điểm hài lòng cao nhất ở tiêu chí “Môi trường giáo dục” và tiêu chí “Khả năng tiếp cận giáo dục” đối với dịch vụ giáo dục ở trường tại huyện Nhà Bè là 4,7 điểm; thấp nhất là tiêu chí “Sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân” đạt 4,62 điểm.

Xét tổng thể: Điểm hài lòng của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công theo địa bàn quận, huyện được phụ huynh đánh giá cao, chứng tỏ phụ huynh đã tin tưởng và hài lòng đối với các dịch vụ giáo dục ở trường công lập.

diemhailongHS.jpg
Điểm hài lòng chung của học sinh tính theo địa bàn (ảnh: Sở GD TPHCM)

Đối với học sinh: Qua phân tích, tất cả các tiêu chí điểm hài lòng của học sinh đối với dịch vụ giáo dục công theo địa bàn quận, huyện được đánh giá cao. Trong đó, điểm hài lòng của học sinh ở huyện Nhà Bè cao hơn so với quận 1 và Bình Tân. Điểm hài lòng được đánh giá cao nhất của học sinh ở tiêu chí về “Môi trường giáo dục” đạt 4,59 điểm của huyện Nhà Bè và thấp nhất ở tiêu chí “Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học” đạt 4,44 điểm ở quận Bình Tân.

Chỉ số hài lòng chung của phụ huynh và học sinh: Kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh, học sinh đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024 cao hơn so với năm 2023.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, qua phân tích, tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh ở bậc mầm non cao nhất trong các bậc học, trong đó tiêu chí “Môi trường giáo dục” ở bậc mầm non đạt 99,65%, thấp nhất ở tiêu chí “Khả năng tiếp cận giáo dục” đối với dịch vụ giáo dục ở bậc trung học phổ thông đạt 95,20%.

Tuy nhiên, nhìn tổng thế,, tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh theo bậc học đạt tỷ lệ cao, và khoảng cách tỷ lệ hài lòng của phụ huynh giữa các bậc học tương đối đồng đều.

Trong khi đó, tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh theo địa bàn quận, huyện cao nhất ở Quận 1, trong đó tiêu chí “Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học” ở Quận 1 đạt tỷ lệ 97,8%; thấp nhất ở tiêu chí “Khả năng tiếp cận giáo dục” đối với dịch vụ giáo dục công ở huyện Nhà Bè đạt tỷ lệ 95,97%. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh theo địa bàn quận, huyện đạt tỷ lệ cao, và khoảng cách tỷ lệ hài lòng của phụ huynh giữa các quận, huyện tương đối đồng đều.

Tỷ lệ hài lòng chung của học sinh đối với các dịch vụ giáo dục công được đánh giá cao, và tương đối đồng đều ở tất cả các tiêu chí, cao nhất đạt tỷ lệ 96,62%, thấp nhất là đạt 05,08%.

Thống kê về tỷ lệ đáp ứng so với mong đợi của học sinh theo địa bàn không có sự chênh lệch giữa các quận, huyện, cao nhất là ở huyện Nhà Bè đạt 97,26%, đứng thứ 2 là Quận 1 đạt tỷ lệ 97,21%, Quận Bình Tân đạt tỷ lệ 97,05%. Nhìn chung, tỷ lệ đáp ứng so với mong đợi của học sinh đã tăng 5% so với năm 2023.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá: Kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố năm 2024 đã có sự cải thiện so với năm 2023, phần nào phản ánh một cách khách quan những nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo thành phố trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, triển khai thực hiện: Xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học, việc xây dựng tiếp cận giáo dục trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thành phố đang được đầu tư, quan tâm, phát triển, trong đó chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Dù vậy, ngành giáo dục của thành phố vẫn có những tồn tại phải đối diện, đó là sự khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp. Ở tiêu chí này, cả điểm hài lòng chung của học sinh và phụ huynh đều thấp.

Tồn tại này có thể được lý giải là do tốc độ gia tăng dân số nhanh của thành phố, đặc biệt là gia tăng dân số cơ học, dù đã được các ngành, các cấp hết sức quan tâm, hỗ trợ, nhưng tốc độ mở rộng quy mô trường lớp vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp với yêu cầu của người dân.

Việt Dũng