Trong phim xuất hiện những hình ảnh của đội ngũ diễn viên như Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di, Trương Chấn… từ những ngày đầu ra nhập đoàn phim đến quá trình tập luyện võ thuật để phục vụ cho các cảnh hành động võ thuật trong phim.
Hình ảnh trong phim "Nhất đại tông sư". Ảnh. Sina. |
Nói về quá trình làm phim, đạo diễn Vương chia sẻ: “Nhất đại tông sư là một dự án phim khổng lồ, yêu cầu diễn viên phải tập luyện bầm da tím thịt, lao tâm khổ tứ. Việc tuyển lựa diễn viên cho phim cũng là một vấn đề lớn với đoàn, người diễn viên đòi hỏi không chỉ có thần thái phù hợp với nhân vật của thời đại trước, họ còn phải có võ công đích thực thì mới có thể lột tả được một cách chân thực về nhân vật của mình. Vì vậy, việc tuyển chọn diễn viên trước hết là phải phù hợp để có thể chịu đựng được việc đóng phim gian khổ, đây cũng là một quyết định vô cùng khó khăn đối với một diễn viên”.
Tạo hình nhân vật Diệp Vấn trong Nhất đại tông sư. |
Nhất đại tông sư của Vương Gia Vệ nói về quãng thời gian trước lúc võ sư Diệp Vấn qua đời, vai diễn này cũng là một thách thức mới cũng vô cùng khó khăn đối với ông xã của Lưu Gia Linh. Nói về Lương Triều Vỹ, đạo diễn Vương tâm sự: “Tôi hy vọng Lương Triều Vỹ sẽ thể hiện được nhân vật võ sư Diệp có sự kết hợp giữa con người Diệp Vấn và Lý Tiểu Long, đòi hỏi Triều Vỹ sẽ phải thể hiện hết những gì anh ấy có để có thể tái hiện lại một nhân vật vĩ đại”.
Nhận xét về tinh thần học hỏi của nam tài tử Lương Triều Vỹ, võ sư Lương Thiệu Hồng chia sẻ: “Ngoài những điểm mạnh vốn có, Lương Triều Vỹ không bị gò bó bởi những thói quen xấu hay những môn võ lai tạp nào, dần dần cậu ấy cũng hấp thụ và nắm bắt được tinh túy của môn võ Vịnh Xuân”.
Lương Triều Vỹ trên sàn tập với võ sư. |
Từ bỏ danh hiệu một ngôi sao lớn, Lương Triều Vỹ không ngần ngại học lại võ từ đầu với những bước cơ bản nhất. Ảnh. Xinhuanet. |
Quá trình võ luyện của Triều Vỹ được võ sư Thiệu Hồng chỉ giáo từng bước một, bắt đầu từ những kỹ năng sơ đẳng và nhỏ nhất trong võ thuật, những bài lý thuyết từ trong sách và cuối cùng là thực hiện giao đấu đối kháng thực tiễn.
Bên cạnh đó, võ sư Lương Thiệu Hồng còn tận tình giảng giải tỉ mỉ cho Triều Vỹ những câu chuyện trong việc giáo huấn và truyền đạt võ thuật của cố võ sư Diệp Vấn cho các môn sinh khi còn đương thời, những nội dung bao hàm ẩn chứa bên trong triết học của môn võ Vịnh Xuân. Đồng thời, trong quá trình luyện tập Vịnh Xuân, nam tài tử họ Lương đã hiểu một cách sâu sắc về con người Diệp Vấn, về thời kỳ lang bạt kỳ hồ mà họ Diệp từng sống.
Tạo hình nhân vật của Chương Tử Di trong Nhất đại tông sư. Ảnh. Cri. |
Đặc điểm của môn võ Bát Quái là sự linh hoạt, biến hóa khôn lường, trong khi Chương Tử Di lại có xuất phát điểm từ trường múa, cơ thể vốn mềm mại và uyển chuyển. Thế nhưng, để đạt được trình độ của một võ sư chuyên nghiệp thì Chương Tử Di còn phải khổ luyện nhiều để giúp cơ thể thêm mềm dẻo hơn. Hàng ngày, Tử Di ngoài việc chuyên cần học võ thuật, những động tác tập cho phần eo, tập đi tập lại nhiều lần một cách thuần thục để có thể tìm ra điểm yếu để phản công.
Chương Tử Di luyện võ cùng võ sư trước khi chính thức quay Nhất đại tông sư. |
Năm 2009, để đóng tròn vai nhân vật của anh trong phim của đạo diễn Vương, Trương Chấn đã tìm đến truyền nhân đời thứ 8 của môn phái Bát Cực Quyền, đồng thời là chủ tịch Hiệp hội võ thuật Bát Cực Quyền của Trung Quốc, võ sư Vương Thế Tuyền, tôn võ sư làm sư phụ để theo học môn phái này. Trương Chấn chia sẻ về việc luyện tập môn võ này, buổi sáng 3 tiếng, buổi chiều 3 tiếng luyện tập, quanh năm suốt tháng dù mưa gió bão tuyết cũng không được nghỉ.
Môn võ Bát Cực Quyền mà Trương Chấn theo học cũng như sử dụng trong Nhất đại tông sư xuất hiện từ thời Minh Thanh, một môn phái lớn ở miền Bắc Trung Quốc, trong giới võ lâm còn ca ngợi “Văn có Thái Cực an thiên hạ, Võ có Bát Cực định càn khôn”. Sự nỗ lực và trưởng thành của nam diễn viên trẻ Trương Chấn trong việc tập luyện võ thuật cũng được võ sư Ngô Bân khen ngợi: “Các vận động viên Bắc Kinh của tôi cũng phải noi theo tấm gương luyện tập của Trương Chấn”.
Nhất đại tông sư hứa hẹn sẽ mang lại những cảm giác thật cho khán giả về các võ phái của Trung Quốc thế kỷ 19. |
Bản thân đạo diễn Vương Gia Vệ ban đầu cũng chỉ bắt nguồn từ môn phái Vịnh Xuân và Diệp Vấn để triển khai cho dự án phim của ông, thế nhưng trong quá trình bắt tay vào thực hiện thì đã mở rộng ra các môn phái khác như Bát Cực, Bát Quái, Hình Ý và kéo theo là cái nhìn toàn cảnh về đời sống võ thuật thời dân quốc. Từ ý tưởng về Tinh võ hội lại thành một Trung Hoa võ sĩ hội, từ Lưỡng quảng quốc thuật quán đến Ngũ hổ hạ Giang Nam, Bắc quyền Nam truyền để làm nên một tác phẩm điện ảnh với bối cảnh Nam Bắc võ lâm, tứ đại trưởng pháp trong Nhất đại tông sư.