Hải Phòng: Giáo viên dạy minh hoạ môn Toán lớp 9 theo chương trình GDPT mới

12/11/2024 14:15
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Học sinh Trường THCS Trần Phú được phát triển năng lực tư duy và lập luận Toán học thông qua chuyên đề dạy học môn Toán lớp 9 theo chương trình GDPT 2018.

Sáng 12/11, Trường Trung học cơ sở Trần Phú (quận Kiến An, Hải Phòng) tổ chức chuyên đề môn Toán dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh qua tiết Đại số “Bài tập cuối chương II” của Bộ Sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Đây là một trong những hoạt động chuyên môn thiết thực chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

GDVN_KA-tran-phu-chuyen-de-1.jpg
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tặng hoa giáo viên lên lớp tiết dạy minh hoạ (Ảnh: LT)

Tới dự chuyên đề có bà Đỗ Thị Hoà- Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo chuyên viên phòng Giáo dục Trung học; lãnh đạo quận Kiến An, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận và các đơn vị liên quan; cùng dự có đông đảo cán bộ, giáo viên dạy môn Toán các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố.

GDVN_KA-tran-phu-chuyen-de-4.jpg
Tiết dạy minh hoạ do cô giáo do cô giáo Phạm Thị Huyền lên lớp cùng học sinh lớp 9A1 thực hiện (Ảnh: LT)

Tại chuyên đề, các đại biểu được dự tiết dạy minh hoạ: Tiết Đại số “Bài tập cuối chương II” thuộc chương trình Toán 9, do cô giáo Phạm Thị Huyền lên lớp cùng học sinh lớp 9A1 thực hiện.

Trong tiết dạy, cô giáo Phạm Thị Huyền đã sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại, thiết kế tiết dạy theo kiểu trò chơi với 4 phần: khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và về đích.

Cô giáo đã ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy học và kiểm tra, đánh giá mang lại sự hào hứng, tập trung giúp trò phát triển tư duy toán học và những kĩ năng làm bài phù hợp.

GDVN_KA-tran-phu-chuyen-de-3.jpg
Cô giáo Nguyễn Thị Thuý Hường- Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Phú phát biểu đề dẫn chuyên đề (Ảnh: LT)

Phát biểu đề dẫn chuyên đề, cô giáo Nguyễn Thị Thuý Hường- Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Phú cho biết: Năm học 2024-2025, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã thực hiện sang năm thứ 4, thực hiện tiếp tục với các lớp 6;7;8 và bắt đầu với lớp 9 - là khối lớp cuối cùng của cấp học trung học cơ sở.

Trong quá trình triển khai, nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra song vẫn còn không ít những khó khăn, vướng mắc những băn khoăn, trăn trở cần được tháo gỡ.

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An, Trường Trung học cơ sở Trần Phú đã xây dựng kế hoạch giáo dục, trong đó xác định rõ mục tiêu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với tất cả các lớp 6; 7; 8; 9 là dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trung học.

GDVN_KA-tran-phu-chuyen-de-5.jpg
Tiết dạy được thiết kế như một cuộc thi với 4 phần thi (Ảnh: LT)
GDVN_KA-tran-phu-chuyen-de-6.jpg
Các đội chơi giới thiệu về đội mình (Ảnh: LT)

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2024-2025, nhà trường xác định tập trung bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ là khâu then chốt, trong đó đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng chuyên môn thông qua sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

Những buổi sinh hoạt chuyên môn, lên lớp chuyên đề các cấp là cơ sở giúp cho các giáo viên có cơ hội chia sẻ, học hỏi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao; cán bộ, giáo viên nhà trường đã tham gia đầy đủ buổi tập huấn chuyên môn của Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng.

GDVN_KA-tran-phu-chuyen-de-7.jpg
Trong tiết dạy minh hoạ, giáo viên đã sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại (Ảnh: LT)
GDVN_KA-tran-phu-chuyen-de-10.jpg
Trong tiết dạy minh hoạ, giáo viên đã sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại (Ảnh: LT)

Cô giáo Nguyễn Thị Thuý Hường chia sẻ, để chuẩn bị cho chuyên đề, Ban giám hiệu, tổ Khoa học tự nhiên của trường đã họp, giao nhiệm vụ cho từng thành viên nghiên cứu kĩ mục tiêu cần đạt bài học là giúp học sinh củng cố kiến thức về bất đẳng thức, bất phương trình bậc nhất một ẩn, vận dụng tính chất của bất đẳng thức vào các bài tập, rèn kỹ năng giải phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn, bất phương trình bậc nhất một ẩn và bài toán thực tế liên quan đến bất phương trình bậc nhất một ẩn, phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn nhằm phát triển kỹ năng giải toán và tư duy logic.

Phát triển các phẩm chất chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; Phát triển các năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, các năng lực đặc thù: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học cho học sinh.

GDVN_KA-tran-phu-chuyen-de-9.jpg
Các em học sinh chăm chú nghe giảng (Ảnh: LT)
GDVN_KA-tran-phu-chuyen-de-11.jpg
Các em học sinh chăm chú nghe giảng (Ảnh: LT)
GDVN_KA-tran-phu-chuyen-de-8.jpg
Các em học sinh chăm chú nghe giảng (Ảnh: LT)

Trong tiết học có thể nghiệm các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, hiện đại, hình thức tổ chức linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số trong giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh nhằm phát huy tối đa tinh thần tự học và sáng tạo của học sinh.

Chuyên đề của Trường Trung học cơ sở Trần Phú nhận được sự đánh giá cao của các đại biểu tham dự.

Các đại biểu cho rằng, chuyên đề bảo đảm được mục tiêu bài dạy, thông qua tiết dạy, học sinh được củng cố kiến thức về bất đẳng thức; học sinh được rèn kỹ năng giải phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn, bất phương trình bậc nhất một ẩn; học sinh được rèn kỹ năng giải một số bài toán thực tế liên quan đến bất phương trình bậc nhất một ẩn, phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn.

Cùng với đó, các em học sinh được phát triển năng lực tư duy và lập luận Toán học, giao tiếp Toán học, mô hình hoá Toán học, giải quyết vấn đề Toán học và nhiều năng lực khác.

Hơn nữa, chuyên đề đã ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin và chuyển đổi số với các phần mềm như: Kahoot, google Form, trí tuệ nhân tạo AI. Học sinh được chủ động tham gia các hoạt động, tích cực chia sẻ và làm chủ kiến thức…

LÃ TIẾN