Đọc vị bố cục đề thi minh họa môn Tiếng Anh

08/04/2020 06:30
Thùy Linh
0
(GDVN) - Nhiều giáo viên nhận định đề tham khảo kỳ thi trung học phổ thông quốc gia thể hiện tinh thần tinh giản chương trình.

Ngày 3/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề minh họa các môn thi trung học phổ thông quốc gia năm 2020. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2020 sẽ được tổ chức với phương thức ổn định như năm 2019.

Tuy nhiên, trong bối cảnh của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề thi tham khảo cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2020 dựa trên chương trình tinh giản mà Bộ mới công bố.

Qua đó nhằm làm định hướng cho các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập.

Theo lý giải của ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục quản lý chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, năm học 2019-2020, học kỳ 1 được tổ chức dạy học đầy đủ, trọn vẹn nhưng sang học kỳ 2 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên điều kiện triển khai dạy học dù đã tinh giản nhưng các địa phương triển khai mức độ cũng có khác nhau.

"Do đó trong đề thi tham khảo, Bộ đã tính toán xây dựng đề thi một mặt phù hợp với nội dung đã tinh giản, nhưng cũng phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học trong điều kiện hiện nay đối với tất cả các địa phương, đảm bảo không làm khó, không gây sốc đối với giáo viên, học sinh trong cả nước", ông Trinh nói. 

Ngay sau khi nhận được đề thi tham khảo, chia sẻ với phóng viên Giáo dục Việt Nam, cô Liên Hương – giáo viên môn Tiếng Anh trường Marie Curie, Hà Nội đánh giá:

Đối với môn tiếng Anh, đề minh họa năm nay tương tự năm trước, tập trung chủ yếu vào kiểm tra những kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, kĩ năng đọc hiểu và kế thừa những dạng bài như năm trước. 

Nhiều giáo viên nhận định đề tham khảo kỳ thi trung học phổ thông quốc gia thể hiện tinh thần tinh giản chương trình. (Ảnh minh họa: Thùy Linh)

Về cơ bản, nội dung tinh giản chương trình Tiếng Anh 12 phần lớn là những kỹ năng (Nghe, Nói, Viết đoạn văn) vốn không có trong bài thi trung học phổ thông quốc gia.

Kỹ năng Nghe, Nói chưa từng xuất hiện trong đề thi trung học phổ thông quốc gia, kỹ năng Viết (đoạn văn) không bao gồm trong nội dung đề thi quốc gia vài năm nay (từ khi bỏ phần thi Tự luận). 

Vì vậy, nội dung tinh giản chương trình học không ảnh hưởng gì đến nội dung kiến thức có trong đề minh họa.


Sau tinh giản, môn Toán lớp 12 vẫn quá nặng

“Học sinh lớp 12 được giảm tải các nội dung này sẽ có thêm thời gian tập trung ôn luyện và bám sát hơn vào các kiến thức trực tiếp trong bài thi”, cô Liên Hương đánh giá. 

Đồng tình với quan điểm này, tổ bộ môn Tiếng Anh của Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận định đề tham khảo môn tiếng Anh giữ nguyên cấu trúc, có độ khó tương đương với đề thi trung học phổ thông quốc gia  năm 2019.

Điều này là phù hợp và bám sát việc điều chỉnh chương trình dạy học học kì II năm 2019 – 2020 của Bộ vừa công bố.

Nội dung các câu hỏi trong đề tham khảo thuộc chương trình lớp 11 và lớp 12, trong đó tập trung chủ yếu vào lớp 12 (90%). Chủ đề các bài đọc nằm trong sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 11 và 12, bao gồm: Family life, Higher education và Environment.

Về độ khó, các câu hỏi dễ và trung bình vẫn là các câu hỏi về kiến thức ngữ pháp. Các câu hỏi khó thường tập trung vào các câu hỏi về word choice, idioms.

Nhóm câu hỏi thuộc phần dưới 5 điểm rơi vào các kiến thức rất cơ bản, chủ yếu tập trung vào các kiến thức ngữ pháp lớp 12.


Thi hay không thi Quốc gia?

Các câu hỏi này thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu với các dạng bài chủ yếu như: Cách phát âm đuôi -s, cách phát âm nguyên âm /i/, trọng âm với từ hai âm tiết và ba âm tiết;

Dạng bài hoàn thành câu: động từ nguyên thể có "to", câu điều kiện, thì động từ, liên từ, câu hỏi đuôi; Câu giao tiếp; Tìm lỗi sai; Câu đồng nghĩa; Nối câu: câu trực tiếp, gián tiếp, so sánh; Modal verbs .

Nhóm câu hỏi thuộc phần trên 5 điểm nằm tập trung vào một số câu ngữ pháp khó, dạng bài hoàn thành câu và từ vựng, nằm rải rác ở các dạng bài như:

Tinh lược mệnh đề quan hệ, mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian; phrasal verbs, idioms và word choice ở dạng bài hoàn thành câu; Câu hỏi từ vựng nằm ở bài điền từ và đọc hiểu; đảo ngữ ở dạng bài nối câu.

Ngoài ra, các câu hỏi khó còn nằm ở dạng câu hỏi suy luận và tìm ý chính của bài đọc.

Thùy Linh

Tin hiệp hội

Giáo dục phổ thông mới

Đổi mới giáo dục Đại học

THI QUỐC GIA

CẤM DẠY THÊM

chủ đề nổi bật