Đề xuất Bộ GD có phần mềm khảo sát sự hài lòng của người dân với dịch vụ GD công

05/12/2023 06:35
Mạnh Đoàn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Qua khảo sát tại Đà Bắc, Lương Sơn cho thấy, mức độ hài lòng của người dân đối với cấp học Mầm non, Tiểu học đang nhận được sự hài lòng cao nhất.

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình công bố kết quả khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2023.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã lựa chọn đối tượng khảo sát là các trường học trên địa bàn huyện Lương Sơn và huyện Đà Bắc.

Nhóm được tượng được khảo sát tại các trường lựa chọn là học sinh cấp trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên; phụ huynh học sinh (đối với giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông).

Những mẫu câu hỏi được khảo sát là về sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công với 7 nội dung câu hỏi như về tiếp cận dịch vụ giáo dục; Cơ sở vật chất, trang thiết bị; Môi trường giáo dục; Hoạt động giáo dục; Sự phát triển và tiến bộ của người học; Đánh giá chung và Kiến nghị, đề xuất

Kết quả khảo sát, đo lường cho thấy, cấp học mầm non và tiểu học đang nhận được sự hài lòng cao nhất của người dân đối với các lĩnh vực thuộc dịch vụ giáo dục công của nhà trường.

Ví như đối với cấp tiểu học, về khoản đóng góp theo quy định của trường, hội Cha mẹ học sinh phù hợp: Có 250/250 người được khảo sát trả lời hài lòng và rất hài lòng, tỷ lệ 100%. Điểm hài lòng lĩnh vực tiếp cận giáo dục là 4,676/5.

Hay về nội dung về giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm, tôn trọng cha mẹ học sinh: Có 250/250 người được khảo sát trả lời hài lòng và rất hài lòng, tỷ lệ 100%. Điểm hài lòng lĩnh vực môi trường giáo dục của nhà trường là 4,544/5.

Hình ảnh minh họa. (Ảnh: Báo Hòa Bình)

Hình ảnh minh họa. (Ảnh: Báo Hòa Bình)

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, công tác khảo sát được tiến hành đúng quy định, đảm bảo yêu cầu về mặt thời gian theo kế hoạch. Việc tổ chức cho các đối tượng ghi phiếu được thực hiện một cách khách quan, trung thực, đúng quy định.

Phát hiện được những tồn tại, hạn chế trong việc phục vụ, cung ứng dịch vụ giáo dục công cho người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo; nắm bắt được những nhận xét, đánh giá cũng như tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của người dân về các vấn đề của ngành Giáo dục và Đào tạo để có những biện pháp cải tiến, khắc phục nhằm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Góp phần tác động tích cực đến việc làm thay đổi tác phong, nhận thức, lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và đẩy mạnh cải cách hành chính tại các đơn vị trong toàn ngành.

Hội đồng khảo sát cấp ngành làm việc nghiêm túc, đạt hiệu quả cao, đảm bảo đúng quy trình. Các cơ sở giáo dục được chọn khảo sát đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ khảo sát, chấp hành tốt thời gian cũng như hướng dẫn của Hội đồng.

Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo nhận định còn những hạn chế, đó là kinh phí phục vụ cho việc triển khai khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công không được cấp riêng mà vẫn sử dụng từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của đơn vị nên không thể triển khai khảo sát với 100% các huyện, thành phố.

Phần mềm nhập dữ liệu và phần mềm xử lý dữ liệu chưa đồng bộ, đều là các phần mềm miễn phí nên tốn nhiều thời gian và khó khăn trong việc kết xuất dữ liệu, phân tích kết quả khảo sát.

Từ đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Xây dựng phần mềm khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trực tuyến để có thể lấy ý kiến của người dân ngay tại cơ quan, đơn vị hoặc người dân có thể cung cấp thông tin trực tiếp thông qua điện thoại thông minh và mạng Internet qua đó đảm bảo tính chính xác, khách quan và hiệu quả".

Mạnh Đoàn