Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh về tình trạng Công ty Phúc Hà tiếp tục dấu hiệu “lừa đảo” người dân tại chung cư Nam Xa La thì cư dân sống ở đây lại có đơn thư phản ánh đến Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh về việc một số công trình đã được Công ty Phúc Hà cho xây dựng ngoài quy hoạch với thiết kế cấp phép của tòa nhà thuộc phần sở hữu chung của cư dân Nam Xa La.
Trong đơn, người dân sống tại đây cho biết, hiện nay chủ đầu tư đã cho xây dựng khu đất là sở hữu chung của cư dân thành các ki ốt cho thuê làm mất mỹ quan, lạm dụng không gian và diện tích đất công cộng, cản trở việc đi lại của cư dân như:
Khu vực lán cho thuê rửa xe, cửa hàng tạp hóa, cafe, quán cắt tóc...gây ảnh hưởng trầm trọng cảnh quan chung, gây mất vệ sinh khu vực cổng chính lối ra vào của toàn bộ cư dân và mất an toàn cho người, phương tiện qua đây.
Không chỉ tự ý chia nhỏ các tầng 2, tầng 3 và tầng kỹ thuật thành các căn hộ để bán mà Công ty Phúc Hà còn cho xây dựng hàng loạt các ki ốt thuộc đất sở hữu chung của cư dân KĐT Nam Xa La để cho thuê khiến việc lưu thông vào tòa nhà gặp rất nhiều bất cập. Ảnh Bảo Nam. |
Chị Hoàng Thị M., cư dân sống tại đây bức xúc nói: “Tôi chẳng hiểu họ (Công ty Phúc Hà - PV) làm ăn kiểu gì nữa, trước đây chúng tôi mua thì không thấy những ki ốt này có trong phê duyệt nhưng sau dần không hiểu sao họ lại cho xây để cho thuê trên đất chung của toàn bộ cư dân khiến việc lưu thông vào đây rất khó khăn.
Nhiều khi các ki ốt này còn cho xe đỗ chiếm diện tích đường đi và việc rửa xe ở đây khiến nước thường xuyên chảy lênh láng ra đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhiều lần chúng tôi đề nghị lên công ty nhưng không được giải thích rõ ràng”.
Không dừng lại ở việc xây các ki ốt trên đất sở hữu chung cho thuê trục lợi, chủ đầu tư còn ngang nhiên cho xây chuồng để xe lấn sâu vào trong làn đường lưu động qua lại hướng cửa hầm vào tại khu ki ốt thuộc tòa CT2 khiến việc lưu thông gặp nhiều bất cập.
Với việc tự ý biến các tầng được phê duyệt làm trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê thành các căn hộ để bán cho người dân tại KĐT Nam Xa La bằng những hợp đồng "giả", Công ty Phúc Hà đang khiến người dân có nguy cơ mất trắng vì việc làm phi pháp của mình. Ảnh Bảo Nam. |
Ngoài ra, một vấn đề khác khiến cư dân vô cùng bức xúc đó là dù đã hơn 5 năm gửi công văn yêu cầu chủ đầu tư tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập Ban quản trị tòa nhà và thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn trì hoãn, chưa chịu thực hiện.
Trong khi chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư, chủ đầu tư đã đơn phương áp đặt mức phí dịch vụ khá cao khiến nhiều người dân không đồng tình.
Theo bác Mai Hữu Th., một cư dân sống tại chung cư Nam Xa La thì hiện mức phí dịch vụ chủ đầu tư đang áp dụng là 3.100 đồng/m2, trong khi các tòa nhà lân cận, mức phí rẻ hơn khá nhiều. Cụ thể, chung cư CT2 Ngô Thì Nhậm là 1.700 đồng/m2, tòa nhà H10 Thanh Xuân Bắc là 1.500 đồng/m2, Hemisco là 2.700 đồng/m2…
Trước những sai phạm đã rõ nhưng đến nay không hiểu vì lý do gì mà cơ quan chức năng chưa vào cuộc một cách quyết liệt để giúp người dân đòi lại công bằng. Ảnh Bảo Nam |
Theo hợp đồng mua bán căn hộ có đề cập đến việc trong trường hợp không xác định được mức phí dịch vụ thì lấy tham khảo mức giá hiện hành của các chung cư với mô hình tương tự tại khu vực.
Trước những sai phạm mà Công ty Phúc Hà đã “cố tình” tạo ra, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải nghiêm trị để làm gương cho những công ty khác, tránh để tình trạng từ việc sai phạm này làm ngòi nổ cho hàng loạt các sai phạm tiếp theo.
Và qua đó cũng thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật trước việc xử lý các trường hợp sai phạm trong quá trình thi công các dự án đang có nhiều phức tạp như hiện nay.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục thông tin!
Theo điểm 3, điều 106 Luật nhà ở thì: Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, trường hợp chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở. |