Có GV chỉ mất 2 triệu, học 3 ngày được gọi là chuyên viên tâm lý học đường

27/04/2022 06:35
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Theo ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh thì tư vấn tâm lý giáo dục cần được coi như là môn học cấp thiết trong dạy học.

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế và Ban Văn hóa – Xã hội thuộc Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo về nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông.

Theo bà Cao Thị Thiên Phúc – Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2003, Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu có những hoạt động khuyến khích các hoạt động tư vấn tâm lý trong trường học, nhưng hiện vẫn chưa có hành lang pháp lý và những quy định cụ thể nên việc triển khai hoạt động này còn nhiều hạn chế.

Phần lớn giáo viên tư vấn tâm lý là kiêm nhiệm, thiếu chuyên môn nghiệp vụ do hạn chế trong cơ chế tuyển dụng.

Là một giáo viên phụ trách tư vấn tâm lý ở trường trung học phổ thông Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, cô Phạm Thị Kim Dung nói rằng trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng nâng cao, thì tư vấn tâm lý ngày càng đóng vai trò quan trọng với học sinh từ bậc mầm non đến đại học.

Toàn cảnh hội thảo nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông (ảnh: P.L)

Toàn cảnh hội thảo nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông (ảnh: P.L)

Từ thực tế công tác của mình, cô Phạm Thị Kim Dung cho rằng, với một trường học từ 1.000 đến 2.000 học sinh, thì một giáo viên tư vấn tâm lý không thể kham nổi, mà cần liên kết với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cộng tác viên chính là các em học sinh trong trường học để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm học sinh, đưa ra các giải pháp linh hoạt.

Nhiều học sinh vẫn hay có tâm lý ngại ngùng khi đến với phòng tư vấn tâm lý. Nhiều giáo viên trong trường học cũng chưa hiểu hết vai trò, chức năng của phòng tư vấn tâm lý.

Do chế độ, chính sách chưa phù hợp thì nhiều giáo viên tư vấn tâm lý bỏ việc, đi làm giám thị dù nhu cầu giáo viên tư vấn tâm lý vẫn đang thiếu.

Ngoài ra, theo Tiến sĩ Huỳnh Văn Chẩn – Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam, thực tế thì công tác tư vấn tâm lý tại thành phố trong thời gian vừa qua vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề.

Đó là phòng tư vấn tâm lý học đường đa số chưa được chuẩn hóa, nhất là đội ngũ cán bộ được đào tạo phần lớn chưa được đạt chuẩn.

Tiến sĩ Huỳnh Văn Chẩn đưa ra lời cảnh báo: Có những giáo viên đi học chỉ mất 2 triệu đồng, có đơn vị đào tạo chỉ trong ba ngày là giáo viên đã được cấp chứng chỉ, đào tạo kỹ năng tư vấn tâm lý.

“Chỉ ba ngày được gọi là chuyên viên tâm lý học đường, nhưng thực ra hổng rất nhiều về kiến thức, không thể tư vấn được. Thậm chí nếu tư vấn không khéo sẽ ảnh hưởng đến trẻ” – Tiến sĩ Huỳnh Văn Chẩn nói tiếp.

Cũng theo tiến sĩ Huỳnh Văn Chẩn, hiện còn có tình trạng chuyên gia tư vấn tâm lý tự phong. Họ không có văn bằng, chuyên môn nhưng tự nhận là chuyên gia tư vấn tâm lý, lên mạng lập nhóm để lôi kéo tư vấn tâm lý.

Chuyên gia này nhấn mạnh: “Tư vấn là phải có sản phẩm, có kết quả, không thể dùng lý thuyết suông, giáo điều để dạy.”

Ông Dương Trí Dũng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo (ảnh: P.L)

Ông Dương Trí Dũng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo (ảnh: P.L)

Trước tình hình này, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chẩn đề xuất, cần quy định chuẩn về trình độ giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, để hoạt động tư vấn mang tính chất chuyên nghiệp, hiệu quả, tránh chạy theo thành tích nhưng lại không mang đến hiệu quả đối với học sinh.

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Dương Trí Dũng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, tư vấn tâm lý giáo dục cần được coi như là môn học cấp thiết trong giáo dục.

“Cần có mạng lưới tư vấn rộng khắp, chuyên sâu, có người đủ chuyên môn để theo dõi. Chúng ta cần có cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động tư vấn tâm lý trong trường học” – ông Dương Trí Dũng nêu đề xuất.

Việt Dũng