Bộ GD&ĐT vừa ra văn bản số 4323/BGDĐT-GDTH kí ngày 25/8 hướng dẫn các Sở GD&ĐT thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 đối với cấp Tiểu học.
Theo đó, trong năm học 2015-2016, trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông của Bộ, các Sở, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
Điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, bảo đảm tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh …
Các trường sẽ tiếp tục triển khai Thông tư 30 về quy định đánh giá học sinh Tiểu học.
Giáo dục Tiểu học tiếp tục nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh (Ảnh: news.zing.vn) |
Tiếp tục thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục như bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo, sử dụng năng lượng tiết kiệm, quyền trẻ em, an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích…vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc tích hợp cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực đối với học sinh và giáo viên.
Tiếp tục tổ chức sinh hoạt chuyên môn giữa các tổ, khối chuyên môn trong trường và giữa các trường Tiểu học; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.
Bên cạnh các chương trình dạy học tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục tại 47 tỉnh, thành phố, các trường Tiểu học sẽ tiếp tục triển khai Trường học mới Việt Nam (VNEN) tại 1447 trường đang thực hiện và nhân rộng mô hình.
Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột; Thử nghiệm dạy và học Mỹ thuật theo phương pháp mới.
Về dạy và học Ngoại ngữ, triển khai chương trình tiếng Anh thực hiện đề án “Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, trong đó triển khai dạy học tiếng Anh theo chương trình Thí điểm tiếng Anh tiểu học.
“Nhân bản” lời phê(GDVN) - Áp lực về hồ sơ sổ sách, áp lực về việc nhận xét đánh giá học sinh đang đè nặng trên vai từng giáo viên tiểu học. |
Với những trường có nhu cầu và điều kiện có thể tổ chức dạy học các tiếng nước ngoài khác theo theo chương trình và tài liệu đã được Bộ thẩm định và cho phép thực hiện.
Riêng môn tiếng Pháp, các trường tiểu học dạy theo hướng dẫn của Ban điều hành Đề án tăng cường tiếng Pháp (VALOFRASE) của Bộ GD&ĐT.
Môn Tin học tiếp tục dạy theo Chương trình Giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT ở những nơi có điều kiện, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học – Công nghệ thông tin dưới hình thức câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành kỹ năng.
Về thời lượng học tập, các trường, lớp dạy học hai buổi/ngày có tối đa 7 tiết/ngày và phải bảo đảm các yêu cầu như học sinh tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành nội dung học tập tại lớp, nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh…
Theo văn bản, các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường Tiểu học tham gia Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai dạy học cả ngày năm học 2015-2016 và những năm tiếp theo.