Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế được thành lập từ năm 2004 và là một trong những trường thành viên thuộc Đại học Huế.
Theo thông tin được đăng tải trên website, tầm nhìn đến năm 2050 của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế là trở thành một trong những trường đại học đa ngành, tự chủ, phát triển chủ yếu theo định hướng nghiên cứu về lĩnh vực ngôn ngữ và văn hóa có uy tín trong cả nước, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, có năng lực cạnh tranh và hội nhập với khu vực và thế giới.
Nhà trường có đa dạng chương trình đào tạo bao gồm đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, hệ đại học chính quy và hệ đào tạo từ xa.
Theo Đề án tuyển sinh năm 2024, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế tuyển sinh hệ đào tạo từ xa tổng 1.850 chỉ tiêu với 3 ngành gồm: Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Pháp, Ngôn ngữ Trung Quốc.

Chương trình học trực tuyến 100%
Theo thông tin được đăng tải trên Cổng thông tin tuyển sinh Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế (https://tuyensinh.huflis.edu.vn/), chương trình đào tạo từ xa được tổ chức đào tạo dưới hình thức trực tuyến.
Cụ thể, sau khi trúng tuyển, sinh viên hoàn thành các thủ tục còn thiếu, dự khai giảng khóa học để ổn định tổ chức lớp học, nghe phổ biến quy chế, quy định, hướng dẫn và phương pháp học tập theo hình thức đào tạo từ xa, nắm kế hoạch và thời khóa biểu học tập dự kiến.
Về quy trình tổ chức đào tạo, sinh viên sẽ đăng nhập vào hệ thống Học tập trực tuyến qua phần mềm Zoom, Google meet,... dưới sự hướng dẫn của giảng viên hoặc cán bộ tại trạm đào tạo từ xa của nhà trường để tham dự bài giảng trực tuyến với giảng viên và thực hiện các yêu cầu làm bài kiểm tra, bài đánh giá quá trình.
Sau đó, sinh viên được hướng dẫn tự học, tự nghiên cứu thường xuyên thông qua hệ thống giáo trình, tài liệu, băng hình, băng tiếng, tài liệu E-books trên các website của trường. Đồng thời, sinh viên có thể đăng nhập vào hệ thống E-Learning của trường để nghiên cứu tài liệu bài giảng và bài tập.
Khoản 7, Điều 9, Thông tư số 28/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học quy định: Việc tổ chức đào tạo từ xa phải đảm bảo sự tương tác giữa người học với giảng viên, giữa người học với người học; bảo đảm ít nhất 4 hoạt động học tập chính: tham dự buổi học, buổi hướng dẫn, trao đổi thảo luận chuyên đề và hội thảo; học tập những nội dung từ các học liệu chính và các học liệu bổ trợ; thực hiện các hoạt động học tập và làm các bài tập đánh giá; tham vấn và đặt câu hỏi với giảng viên.
Mặc dù hình thức đào tạo trực tuyến mang lại sự linh hoạt cho người học, nhưng cũng đặt ra thách thức trong việc duy trì sự kết nối, tương tác giữa giảng viên và sinh viên, cũng như giữa các sinh viên với nhau.
Trước băn khoăn của phóng viên về việc đảm bảo tương tác giữa người học với giảng viên và chất lượng đào tạo giữa hệ từ xa so với hệ đại học chính quy liệu có tương đương, đại diện nhà trường cho biết: “Trong số 3 phương thức đào tạo từ xa được quy định tại Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT về quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế lựa chọn áp dụng phương thức mạng máy tính và viễn thông, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để truyền tải thông tin và tạo môi trường cho giảng viên và người học tương tác.
So với 2 phương thức đào tạo còn lại là thư tín và phát thanh truyền hình, phương thức mạng máy tính và viễn thông mà nhà trường lựa chọn để triển khai đào tạo từ xa là phương thức tối ưu hơn để đảm bảo việc tương tác giữa người học với giảng viên.
Ngoài ra, học phần thực tập sẽ được thực hiện sau khi học viên đã học xong các học phần thuộc các khối kiến thức chung, kiến thức chuyên ngành. Trong đó, học viên sẽ lựa chọn nơi thực tập phù hợp với ngành đào tạo và nhu cầu và hoàn cảnh thực tế của mỗi người.
Các đơn vị hướng dẫn thực tập là các đơn vị có sử dụng đến công tác biên - phiên dịch hoặc có công tác nghiên cứu, giao dịch bằng tiếng nước ngoài mà học viên đang theo học. Ví dụ, học viên có thể thực tập ở bộ phận đối ngoại của các cơ quan, doanh nghiệp hoặc các tổ chức xã hội, các văn phòng du lịch, các trung tâm bảo tồn di tích, trung tâm nghiên cứu, các viện bảo tàng,... phù hợp với ngành đào tạo”.

Bên cạnh đó, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực thiết kế các bài giảng đa phương tiện được nhà trường thực hiện theo Quy chế Đào tạo từ xa và Quy định về biên soạn và thẩm định giáo trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Đại học Huế và Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế.
Đối với hệ đào tạo từ xa, đại diện nhà trường cho biết, trường yêu cầu giảng viên biên soạn bài giảng hình thức đa dạng, hệ thống bài tập khoa học, phong phú để đáp ứng tốt nhu cầu của các đối tượng người học khác nhau. Trường tăng cường các buổi tập huấn và có chính sách hỗ trợ để giảng viên hoàn thiện và phát triển các bài giảng đa phương tiện.
Đội ngũ giảng viên có chuyên môn vững vàng, thành thạo giảng dạy trực tuyến, biên soạn giáo trình và được trang bị đầy đủ phương tiện phục vụ giảng dạy. Đồng thời, giảng viên được phân công giảng dạy hệ đào tạo từ xa đáp ứng đầy đủ yêu cầu chuyên môn như ở hệ đại học chính quy.
Tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ vượt Chuẩn
Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT (sau đây gọi là Thông tư 01) của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học có hiệu lực từ 22/3/2024 nêu rõ quy định đối với cơ sở giáo dục đại học cần cung cấp, cập nhập đầy đủ, chính xác và nhất quán số liệu phục vụ việc xác định các chỉ số và đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí của Chuẩn cơ sở giáo dục đại học vào hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học.
Thời điểm chốt số liệu là ngày 31 tháng 12 hằng năm; đối với số liệu về tài chính, thời điểm chốt số liệu là ngày 31 tháng 3 của năm tiếp theo.
Điểm b Tiêu chí 2.3 Tiêu chuẩn 2, Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT quy định về tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ như sau: không thấp hơn 10% và từ năm 2030 không thấp hơn 15% đối với các trường đào tạo ngành đặc thù có đào tạo tiến sĩ.
Tiêu chí 5.2. Tỷ lệ thôi học, được xác định bằng tỷ lệ người học chưa tốt nghiệp mà không tiếp tục theo học hằng năm, không cao hơn 10% và riêng đối với người học năm đầu không cao hơn 15%.
Chia sẻ về việc thực hiện đảm bảo thực hiện các tiêu chí theo chuẩn cơ sở giáo dục đại học, đại diện nhà trường cho biết, tính tới thời điểm này, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế đảm bảo tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ tính trên tổng số giảng viên đạt gần 32%. Ngoài ra, nhà trường đang triển khai đào tạo giai đoạn đầu của học kỳ II năm học 2024-2025, số lượng sinh viên năm nhất tạm ngừng học (bảo lưu, thôi học) chiếm 3,75%.
Về thuận lợi, nhà trường có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nhận được hướng dẫn cụ thể, các chỉ số đánh giá rõ ràng. Hiện nay, trường đã được chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2 và 100% chương trình đào tạo trình độ đại học đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.
Qua các đợt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và kiểm định chương trình đào tạo, trường cũng đã thực hiện rà soát, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của Chuẩn cơ sở giáo dục đại học.
Ngoài ra, hệ thống HEMIS hỗ trợ cập nhật thông tin và kết nối với Chuẩn cơ sở giáo dục đại học, giúp quản lý dữ liệu chặt chẽ, đầy đủ. Đồng thời, trường đã nghiên cứu kỹ lưỡng và góp ý dự thảo Thông tư 01, qua đó chủ động chuẩn bị để đáp ứng các yêu cầu đặt ra.
Về thách thức, do Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế thuộc khu vực miền Trung nên đa số học viên, sinh viên gặp nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế. Học viên chủ yếu có mức thu nhập từ trung bình đến thấp nên mức độ đầu tư cho giáo dục còn hạn chế.
Nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ cho các đơn vị trong toàn trường xây dựng kế hoạch, thực hiện rà soát, cải tiến trên tất cả các mặt hoạt động của trường, bám sát các tiêu chí trong Thông tư 01. Việc này hiện đã được thực hiện như là một phần của kế hoạch cải tiến chất lượng sau các đợt kiểm định trường và kiểm định chương trình đào tạo.
Đối với các ngành có nhu cầu xã hội cao, dự kiến trong tương lai gần, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế sẽ có chủ trương tuyển dụng hợp lý, tăng năng lực đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội đối với loại hình đào tạo này.