248 bài giảng được vinh danh tại Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh

27/07/2024 18:26
Phạm Minh
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh, đã có 248 bài giảng điện tử tiếng Anh xuất sắc được vinh danh.

Ngày 27/7, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử bằng tiếng Anh.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chỉ đạo triển khai, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (đơn vị thành viên của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) cùng với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (đại diện uy tín hàng đầu Việt Nam về chuyên môn, đào tạo giáo viên Tiếng Anh) phối hợp tổ chức nhằm tìm kiếm và tôn vinh những giáo viên, sinh viên xây dựng, hình thành được bài giảng điện tử môn Tiếng Anh (gắn với Chương trình giáo dục phổ thông 2018) chất lượng, sáng tạo và mức độ ứng dụng vào công nghệ (kĩ năng số).

Cuộc thi cũng nhằm triển khai hiệu quả việc dạy và học sách giáo khoa Tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời xây dựng kho học liệu bài giảng Tiếng Anh chất lượng cao để cán bộ quản lí, giáo viên và sinh viên toàn quốc tham khảo, sử dụng.

DSC07236.JPG
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Cuộc thi được phát động từ ngày 15/01/2024. Kết thúc thời gian nhận bài dự thi, Ban tổ chức đã nhận được 4.079 tác phẩm là các bài giảng điện tử môn Tiếng Anh từ các tác giả trên khắp mọi miền Tổ quốc. Phần lớn các bài thi được đánh giá là có chất lượng cao, chứa đựng nhiều công sức của người thực hiện.

Phát biểu tại Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi thiết kế bài giảng tiếng Anh, ông Nguyễn Sơn Hải - Cục Trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: "Chuyển đổi số là một hoạt động quan trọng của ngành Giáo dục, là công cụ, phương tiện hiệu quả để toàn ngành chúng ta triển khai đổi mới.

Để triển khai thành công chuyển đổi số thì vai trò của các nhà giáo là vô cùng quan trọng. Nhà giáo không chỉ là người thầy truyền thụ kiến thức mà còn là người truyền cảm hứng với tinh thần đổi mới sáng tạo, là người tạo ra những bài giảng số, những hoạt động giáo dục số trực quan, sinh động, để mang lại những giờ học rất bổ ích cho người học.

Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức là một hoạt động chuyên môn có tính sáng tạo cao, tạo ra sân chơi hữu ích và tạo ra cơ hội rất tốt để các nhà giáo thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của mình.

Cuộc thi là một hoạt động rất ý nghĩa đối với ngành Giáo dục trong bối cảnh toàn ngành chúng ta đang đẩy mạnh chuyển đổi số để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

DSC07291.JPG
Ông Nguyễn Sơn Hải - Cục Trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh.

Cục Trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, với hơn 7.500 giáo viên đã đăng ký tham dự cuộc thi, 4.079 sản phẩm tham dự thi đã thể hiện một sự quan tâm và cuộc thi có một sức hút rất lớn với đông đảo các thầy cô giáo dạy môn Tiếng Anh trong ngành.

Mỗi nhà giáo khi tham gia cuộc thi này, các thầy cô sẽ có những trải nghiệm rất thú vị về thiết kế, về xây dựng kịch bản, rồi số hóa các bài giảng và đây là những năng lực số rất quan trọng đối với mỗi nhà giáo trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Với việc đóng góp hàng nghìn bài giảng trực tuyến miễn phí thì cuộc thi cũng đã góp phần xây dựng phát triển các kho bài giảng, kho học liệu số trực tuyến bổ ích để phục vụ chuyển đổi số trong ngành Giáo dục theo đúng định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cục trưởng Nguyễn Sơn Hải đánh giá cao công tác tổ chức cuộc thi. Quy trình tổ chức Cuộc thi rất hiện đại, phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số.

Các hoạt động của cuộc thi đã được chuyển đổi số ở mức độ rất là cao, từ khâu phát động cuộc thi, đăng ký dự thi, tiếp nhận bài thi, đánh giá sản phẩm, rồi các hoạt động kết nối với các tác giả đều được thực hiện trên môi trường số.

DSC07304.JPG
DSC07302.JPG
Các giáo viên tham dự buổi lễ.

Chia sẻ về niềm vui khi đạt giải thưởng cao nhất của cuộc thi, cô Phạm Thùy Dương – giáo viên trường Trung học cơ sở – Trung học phổ thông Newton, Hà Nội, đạt giải Đặc biệt cho biết: “Bản thân tôi cảm thấy rất bất ngờ, xúc động và biết ơn về kết quả này.

Hành trình trải qua 3 tháng để hoàn thành sản phẩm dự thi thực sự là hành trình đầy cảm xúc xen lẫn sự thú vị và rất là hồi hộp khi phải tìm cách làm sao để bài giảng lôi cuốn được người học cũng như tìm hiểu và áp dụng những phần mềm hỗ trợ cho bài dự thi.

Thông qua cuộc thi, bản thân tôi và cộng sự đã trau dồi được thêm rất nhiều kĩ năng về công nghệ thông tin cũng như biết thêm rất nhiều cách ứng dụng công nghệ vào bài giảng của mình”.

DSC07374.JPG
DSC07544.JPG
DSC07556.JPG
DSC07568.JPG
DSC07572.JPG
Các tập thể và cá nhân xuất sắc được vinh danh tại cuộc thi.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh đã thành lập Hội đồng Giám khảo gồm 70 thành viên là các chuyên gia ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy tiếng Anh; là giảng viên các trường đại học có chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh; giáo viên tiếng Anh phổ thông cốt cán và các chuyên gia về công nghệ thông tin đã tổ chức đánh giá, thẩm định chuyên môn các bài dự thi.

Công tác chấm thi được triển khai theo một quy trình khoa học, chặt chẽ với các tiêu chí rõ ràng, đảm bảo công bằng, minh bạch, nghiêm túc. Việc đánh giá các bài thi dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như nội dung, phương pháp giảng dạy, sự tương tác với học sinh, hiệu quả giáo dục, tính ứng dụng công nghệ...

Tại lễ tổng kết và trao giải, có 248 giải cá nhân và 63 giải tập thể được trao với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Cụ thể như sau:

Giải cá nhân gồm 10 giải Đặc biệt, 23 giải Nhất, 42 giải Nhì, 60 giải Ba, 98 giải Khuyến khích và 15 Giải thưởng phụ.

Giải tập thể gồm 01 giải Vàng, 02 giải Bạc, 02 giải Đồng, 05 giải Phong trào, 53 giải Chuyển đổi số.

Ngoài giấy chứng nhận của Ban tổ chức, phần thưởng dành cho mỗi giải Đặc biệt gồm: Chuyến đi học tập, trải nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong giảng dạy tiếng Anh tại Singapore trị giá 50.000.000đ; Tiền thưởng 10.000.000đ; Khoá học trực tuyến của Pearson Teacher Education & Learning Academy về “ELT Teaching Strategies (Primary/Secondary)” trị giá 30USD.

Theo quy định của Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh, đối tượng dự thi là giáo viên/nhóm giáo viên đã và đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông; sinh viên/nhóm sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh của các trường đại học, cao đẳng. Tác giả có thể đăng kí dự thi theo hình thức cá nhân hoặc nhóm.

Về nội dung, sản phẩm dự thi được thiết kế dựa theo quy định về xây dựng kế hoạch bài dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo với 2 hình thức:

Bài giảng tiếng Anh: được thiết kế cho một tiết học theo bộ SGK tiếng Anh Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam;

Bài giảng tiếng Anh qua hoạt động dự án học tập: được thiết kế cho một phần hoặc toàn bộ một tiết học tiếng Anh qua dự án học tập, dựa trên các dự án được thiết kế sẵn hoặc sáng tạo mới theo các chủ đề trong bộ SGK tiếng Anh Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Phạm Minh