(GDVN) – Gặp khó khăn trong sinh hoạt, các hộ dân ở chung cư The Manor tập trung tại văn phòng của Bitexco, thậm chí mang theo bếp ga, mỳ tôm... nấu ăn ngay tại chỗ để phản đối chủ đầu tư.
>> Cư dân Ciputra, Hà Thành Plaza “kêu trời” phí dịch vụ đắt đỏ
>> Người giàu vẫn phải "khóc" ở The Manor, Sky City...
>> Khách hàng “chết ngập” ở chung cư AZ Vân Canh
Không ít các cuộc biểu tình chống đối chủ đầu tư, ban quản lý các tòa nhà chung cư cao cấp đã diễn ra gay gắt. Các cư dân tại đây những tưởng có thể tận hưởng những tiện nghi do tòa nhà mang lại luôn phải đau đầu khi bị đẩy vào “cuộc chiến” đấu tranh quyền lợi cho chính mình.
Vừa qua, “cuộc chiến” đòi lại công bằng về phí gửi xe ô tô của hàng trăm hộ dân sống tại tòa nhà Sky City đã chính thức khép lại khi chủ đầu tư Công ty TNHH Hanotex "nhượng bộ" người dân, hạ giá xuống 1.250.000 đồng/xe/tháng kể từ ngày 1/4/2011 thay vì đòi mức giá 2.500.000 đồng như trước đó.
Mặc dù “cuộc chiến” đòi lại công bằng về phí gửi xe ô tô của hàng trăm hộ dân tại tòa nhà Sky City đã chính thức khép lại nhưng "làn sóng ngầm" vẫn đang tiếp diễn. |
Lịch sử này cũng đã từng xảy ra ở tòa nhà lớn nhất nhì ở Hà Nội – khu chung cư cao cấp The Manor (Mỹ Đình). Năm 2009, sau gần hai năm không giải quyết được bất đồng trong việc nộp phí giữ xe ở tầng hầm, một nhóm cư dân The Manor đã tụ tập phản đối chủ đầu tư (tập đoàn Bitexco). Đã có lúc chủ đầu tư Bitexco chặn xe trước khu vực có barrier, ra thông báo cấm không cho phép những ôtô chưa nộp phí được vào tầng hầm, gây hỗn loạn khu dân cư.
Trước đó, năm 2008, những người dân sống ở khu chung cư The Manor cũng đã từng náo loạn khi “làm căng” với phí dịch vụ. Khoảng 30% hộ dân do không đồng tình đóng phí dịch vụ trong một thời gian dài nên đã bị ban quản lý tòa nhà cắt nước. Gặp khó khăn trong sinh hoạt, các hộ dân này tập trung tại văn phòng của Bitexco, thậm chí mang theo bếp ga, mỳ tôm... nấu ăn ngay tại chỗ. Đã có những vụ to tiếng xảy ra và công an huyện Từ Liêm phải vào cuộc.
|
Cây cối héo rũ, bể bơi luôn trong tình trạng khô hạn... là những lý do khiến cư dân ở The Manor bức xúc khi cho rằng, số tiền họ bỏ ra không tương xứng với chất lượng dịch vụ tại đây. |
Theo tính toán của cô Hạnh, phí dịch vụ chỉ rơi vào khoảng 6.000 – 7.000 đồng/m2 (chưa bao gồm tầng hầm), tuy nhiên, nếu ban quản lý khấu trừ tiền phí gửi xe thu được ở dưới tầng hầm vào thì mức phí dịch vụ sẽ giảm đi và người dân chỉ cần đóng khoảng 4.000 – 5.000 đồng/m2.
“Cả năm, tổng số tiền mà dân cư đóng phí dịch vụ rơi vào khoảng 8 – 9 tỷ đồng, trong khi đó, phí gửi xe thu về khoảng 4 tỷ đồng. Nếu có phí này, chúng tôi sẽ có thêm khoản hỗ trợ phục vụ cho các sinh hoạt ngoại khóa khác”, cô Hạnh nói.
Từ 2 năm nay, Ban quản lý tòa nhà The Manor không thu được phí dịch vụ do người dân không chịu đóng góp. |
Cũng chính vì những dùng dằng này mà từ năm 2009 đến nay, khu chung cư The Manor vẫn chưa quyết toán được phí dịch vụ mà người dân phải đóng góp. Và không biết “cuộc chiến” này bao giờ mới có hồi kết, khi 2 bên đều chưa thể ngồi với nhau để đưa ra giải pháp cuối cùng.
Ông Phạm Cương muốn thông qua báo chí nhắn nhủ với người dân rằng: Việc người dân không chịu đóng mức thu tạm phí mà chủ đầu tư đưa ra đã đẩy chủ đầu tư vào sa lầy, lúc nào cũng trong tình trạng phải bù lỗ để vận hành. Trong khi đó, đại diện cho toàn thể dân cư sống trong tòa nhà The Manor, cô Hạnh lại luôn khẳng định: “Dân không phải ở mà không đóng tiền, điều quan trọng là đóng tiền thế nào cho hợp lý”.
>> Cư dân Ciputra, Hà Thành Plaza “kêu trời” phí dịch vụ đắt đỏ
Bạn biết thêm những bất cập nào khác về chất lượng cuộc sống tại các khu chung cư cao cấp hiện nay? Hãy chia sẻ đến báo điện tử Giáo Dục Việt Nam bằng cách gõ tiếng Việt có dấu vào ô Phản hồi dưới đây hoặc gửi về địa chỉ email toasoan@giaoduc.net.vn. Trân trọng!