Ứng dụng STEM, 2 học sinh THCS Ngô Quyền làm dự án về phân loại rác thải

27/12/2023 09:10
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Hai học sinh Trường THCS Ngô Quyền nghiên cứu dự án “Mô hình học tập phân loại rác thải” với ý tưởng sáng tạo, đạt giải Nhì cuộc thi KHKT cấp thành phố.

Hai em Nguyễn Tài Gia Bảo (lớp 8B11) và em Nguyễn Thành Đạt (lớp 8B8, Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền, quận Lê Chân, Hải Phòng) vừa đoạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2023-2024 với dự án “Mô hình học tập phân loại rác thải”.

Dự án "Mô hình học tập phân loại rác thải" của 2 học sinh Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền đoạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố (Ảnh: Lã Tiến)

Dự án "Mô hình học tập phân loại rác thải" của 2 học sinh Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền đoạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố (Ảnh: Lã Tiến)

Dự án “Mô hình học tập phân loại rác thải” của 2 em học sinh Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền là một trong số 59 dự án cấp trung học cơ sở lọt vào vòng chung khảo, được Ban giám khảo đánh giá cao về ý tưởng sáng tạo.

Trở về sau hơn 1 tuần từ cuộc thi, em Nguyễn Tài Gia Bảo phấn khởi cho biết, chúng em rất vui khi đoạt giải cao tại cuộc thi, không chỉ mang lại niềm vui cho bản thân mà còn đem đến vinh dự cho thầy cô giáo và gia đình.

Gia Bảo đã rất hào hứng thuyết trình lại quá trình nghiên cứu sản phẩm của mình cho các bạn trong lớp, trong trường cùng nghe.

Em Nguyễn Tài Gia Bảo thuyết trình sản phẩm cho các bạn cùng lớp, cùng trường (Ảnh: Lã Tiến)

Em Nguyễn Tài Gia Bảo thuyết trình sản phẩm cho các bạn cùng lớp, cùng trường (Ảnh: Lã Tiến)

Theo em Gia Bảo, hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt ô nhiễm rác thải nhựa rất trầm trọng. Từ niềm đam mê với công nghệ, em Gia Bảo mong muốn thiết kế mô hình học tập về phân loại rác thải giúp các bạn có cái nhìn mới hơn về rác thải nhựa và trải nghiệm áp dụng công nghệ vào phân loại rác thải.

Để bắt tay vào đề tài, Gia Bảo và Thành Đạt dành nhiều thời gian nghiên cứu về tự động hoá, cấu trúc hệ thống phân loại, lập trình robot.

“Em tìm hiểu và sử dụng Lego Education-SPIKE trên nền tảng Lego-SPIKE trong việc tự động hoá hệ thống phân loại rác. Mô hình hệ thống phân loại rác được thiết kế tối giản gồm 1 bộ não (Hub), 1 cảm biến màu sắc, 2 động cơ nhỏ và được làm hoàn toàn bằng các viên gạch Lego em sưu tầm trước đó”, Gia bảo nói.

Gia Bảo cho biết thêm, từ việc nghiên cứu đề tài, lập kế hoạch dự án, chuẩn bị kiến thức nền, thực hiện dự án đến thử nghiệm, cải tiến sản phẩm em đều được cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy hướng dẫn, gợi mở sao cho sản phẩm được hoàn hảo nhất, phù hợp với trình độ hiểu biết và tư duy của em.

Với sự hướng dẫn của cô giáo, Gia Bảo và Thành Đạt đã mô hình hoá các loại rác thải khác nhau bằng các viên bi hình tròn có màu sắc khác nhau.

Hệ thống gồm 2 module chính: Module 1- phân tách đối tượng thành các phần tử riêng biệt từ một nhóm các viên tròn nhiều màu để phục vụ việc phân loại; Module 2- phân loại đối tượng bằng cảm biến màu sắc và sử dụng cánh tay robot để di chuyển đối tượng về ngăn chứa tương ứng.

Phong trào học tập, nghiên cứu khoa học được lan toả mạnh mẽ trong Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (Ảnh: Lã Tiến)

Phong trào học tập, nghiên cứu khoa học được lan toả mạnh mẽ trong Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (Ảnh: Lã Tiến)

Em Nguyễn Vũ Vi Anh, học sinh lớp 8B11 cho hay, sản phẩm mà Gia Bảo và Thành Đạt nghiên cứu rất hữu ích trong thực tế. Qua lời giới thiệu của các bạn, chúng em hình dung được cách phân loại rác thải dựa trên nguyên lý hoạt động. Ý tưởng sáng tạo và niềm đam mê khoa học của các bạn đã và đang lan toả tới học sinh toàn trường.

Cô giáo Cao Hồng Chín- Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền cho biết, tại Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2023-2024 vừa qua, nhà trường có 2 dự án tham dự và đạt giải (một giải Nhì, một giải Ba).

Từ các sản phẩm STEM của học sinh cho thấy các em học sinh đã biết cách vận dụng kiến thức tích hợp, liên môn khoa học tự nhiên vào giải quyết vấn đề. Các em gắn lý thuyết với thực hành một cách sáng tạo từ trải nghiệm thực tế.

Cuộc thi là cơ hội để các em học sinh gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sáng tạo các sản phẩm, dự án Khoa học kỹ thuật. Đây cũng là một sân chơi bổ ích nhằm khích lệ phong trào nghiên cứu khoa học cho học sinh nhà trường.

Ý thức được việc này, Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh tham dự cuộc thi. Qua đó, với mong muốn lan toả tinh thần tự học tập, sáng tạo tới đông đảo học sinh của trường.

Cô giáo Cao Hồng Chín cũng cho biết thêm, trong năm học 2022-2023, Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền đã tham gia ngày hội STEM cấp thành phố với 2 sản phẩm và cả 2 đều đoạt giải.

Giải A dành cho sản phẩm: “ Hệ thống cấp nước thành phố”, chủ đề Stem “Áp suất chất lỏng – Bình thông nhau”. Giải B dành cho sản phẩm: “Máy dùng chất lỏng”, chủ đề Stem “Áp suất chất lỏng – Bình thông nhau”.

Hai sản phẩm thuộc kiến thức bộ môn Vật lý lớp 8 do cô giáo Phạm Thu Hương, Đặng Thị Kim Ngân hướng dẫn học sinh Đặng Tú Thanh lớp 8B10, Vũ Minh Phúc lớp 8B9.

Cũng trong năm học 2022-2023, học sinh nhà trường tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Hải Phòng với 1 sản phẩm “Bể cá làm từ vỏ chai nhựa” thuộc lĩnh vực Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế của nhóm tác giả: Lê Quốc Bách, Đào Minh Tùng lớp 6D8; Nguyễn Minh Khánh lớp 6D6. Sản phẩm này đã đoạt giải Khuyến khích cuộc thi.

LÃ TIẾN