Theo số liệu từ Fairplay HIS, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Anh, tàu Trung Quốc, thuộc công ty vận tải biển China Ocean Shipping lớn nhất nước này được nhìn thấy tại đảo Kharg, trạm đầu cuối về xuất khẩu lớn nhất của Iran hôm 21/3, Bloomberg cho biết.
Viễn Dương Hồ - một siêu tàu chở dầu của Trung Quốc. |
Đây cũng là lần đầu tiên một tàu chở dầu của Trung Quốc đến một cảng ở Iran. Trung Quốc trước kia phụ thuộc vào Công ty Tàu chở dầu quốc gia Iran (NITC) trong lĩnh vực cung cấp dầu thô từ Iran cho các nhà máy lọc dầu của quốc gia này. Số liệu chính thức cho thấy Trung Quốc nhập khẩu gần 410.000 thùng dầu thô từ Iran trong tháng 1 và 2 năm nay, tăng 2% so với năm trước.
Con tàu được bảo hiểm bởi Skuld, một công ty có trụ sở tại Oslo, để bảo vệ và bồi thường trong trường hợp xảy ra rủi ro. Công ty bảo hiểm cũng cho biết hoạt động bảo hiểm cho các tàu sẽ chấm dứt nếu nó phải đối mặt với lệnh trừng phạt do EU áp đặt chống lại hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran từ tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên, Skuld đã không xác nhận có áp dụng biện pháp trên với các tàu chở dầu của Trung Quốc hay không.
Trong khi đó, Trung Quốc thường xuyên phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương mà Mỹ và EU đã áp đặt lên Iran về những cáo buộc rằng các quốc gia Tehran đang tìm cách quân sự hóa công nghệ hạt nhân của mình, một tuyên bố mà Iran kịch liệt bác bỏ.
"Trung Quốc vẫn duy trì hợp tác năng lượng bình thường và minh bạch với Iran phù hợp với nhu cầu năng lượng của mình" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh tuần trước. "Chúng tôi phản đối việc một số nước áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại nước khác theo luật pháp của riêng quốc gia họ" - ông nói thêm.
Nguyễn Hường (nguồn Press TV)