Nghi vấn “lọt” đề thi Toán: Bộ GD, Bộ Công an đã vào cuộc, sẽ sớm thông tin

09/07/2022 07:09
Phạm Minh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cho biết, nếu đề thi không có độ phân hóa tốt thì có thể nhiều em trình độ khác nhau nhưng đều đạt điểm tuyệt đối sẽ không công bằng.

Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay có những câu hỏi khó, phân loại tốt hơn năm 2021.

Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay được đánh giá phân loại tốt hơn năm 2021. (Ảnh minh họa: Phạm Minh)

Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay được đánh giá phân loại tốt hơn năm 2021. (Ảnh minh họa: Phạm Minh)

Thông tin về đề thi năm nay, chia sẻ tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, nhiều năm nay, việc kiểm tra đánh giá luôn được thực hiện theo ma trận đề. Nội dung đề thi cần đáp ứng yêu cầu từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng đến vận dụng cao.

Trong quá trình dạy và học, thầy cô ra đề kiểm tra, đánh giá định kỳ cũng theo ma trận đó. Đề thi của kỳ thi tốt nghiệp nhiều năm qua đều áp dụng như vậy.

Nội dung đề thi năm nay cơ bản như các năm trước, nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12. Một số nội dung được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 không được đưa vào đề thi.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc triển khai dạy học trong một năm vừa qua trên toàn quốc rất đa dạng, có những tỉnh thành phố phải kéo dài thời gian dạy học trực tuyến, nhưng cũng có những địa phương được học trực tiếp nhiều hơn. Vì vậy, chất lượng dạy và học ở nhiều nơi có mức độ khác nhau.

Nếu ra đề phù hợp với đối tượng thấp hơn thì không đảm bảo công bằng với những học sinh có mức kiến thức cao hơn và ngược lại. Nếu đề thi không có độ phân hóa tốt thì có thể nhiều em trình độ khác nhau mà cùng đạt điểm tuyệt đối sẽ không công bằng.

Về nguyên tắc, đề thi vẫn đảm bảo ma trận theo các yêu cầu từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng đến vận dụng cao.

Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cũng cho biết thêm, đề thi phân hóa tốt không chỉ phục vụ xét tuyển trong công tác tuyển sinh đại học mà còn để nhìn lại, đánh giá lại quá trình tổ chức dạy học trong 1 năm qua, và để xem ảnh hưởng của dịch Covid đối với việc học tập của học sinh như thế nào.

Sẽ thông tin sớm về nghi vấn “lọt” đề thi Toán

Liên quan đến những phản ánh về đề thi môn Ngữ Văn khi nhiều trang mạng xã hội đã dự đoán đúng tác phẩm trong đề thi chính thức trước ngày thi, ông Nguyễn Xuân Thành chia sẻ, số lượng tác phẩm văn học ít thì xác suất đoán trúng tác phẩm trong đề thi cũng là điều bình thường. Vấn đề là đối với mỗi tác phẩm, mỗi đoạn trích mà câu hỏi nêu ra khác nhau thì đề thi đã khác rồi.

Đề thi không phải chỉ là tác phẩm mà phải là câu hỏi đặt ra đối với tác phẩm ấy, thậm chí đối với đoạn trích trong tác phẩm.

Bây giờ chúng ta đang thực hiện chương trình 2006, cấu trúc đề thi môn Ngữ văn vẫn như các năm trước, còn từ năm 2025, khi thực hiện chương trình giáo dục mới, có thể đề thi sẽ không gói gọn trong một số tác phẩm nhất định trong sách giáo khoa.

Cùng trao đổi vấn đề này, ông Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng khẳng định, đây chỉ là việc dự đoán tên tác phẩm, không phải lộ đề thi. Sự việc này Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chuyển đơn vị chức năng để xác minh, làm rõ.

Đối với nghi vấn đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi, ông Lê Mỹ Phong cho hay, ngay khi nhận được thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an đã chủ động vào cuộc để xác minh thông tin. Khi có kết quả, Bộ sẽ thông tin ngay với báo chí.

Về kế hoạch tổ chức kỳ thi trong những năm sau, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ đã xây dựng các phương án thi trong năm tới, đặc biệt phương án thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Lê Mỹ Phong cho biết, thời gian tới sẽ tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ để có phương án thi tốt nhất trong những năm tới và phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục đào tạo theo Nghị quyết 29-NQ/TW.

Phạm Minh