Vừa qua, ngày 16/12/2024, khuôn viên trường Phổ thông liên cấp Alfred Nobel rộn ràng và rực rỡ sắc màu trong bầu không khí hân hoan của "Ngày hội văn hóa ANS - ANS Culture Festival".
Sự kiện đã mở ra một hành trình đặc biệt, nơi các em học sinh được khám phá, tôn vinh sự đa dạng của văn hóa thế giới, đồng thời lan tỏa những giá trị đặc biệt qua nhiều hoạt động ý nghĩa.
Năm nay, sự góp mặt của Đoàn văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc đã tăng thêm dấu ấn đặc biệt cho Ngày hội văn hóa ANS. Chương trình giao lưu nghệ thuật mang tên "Câu chuyện của thanh âm" đã dẫn dắt khán giả qua những sắc thái văn hóa độc đáo của Việt Nam, Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi tiết mục là một câu chuyện độc đáo, được thể hiện sinh động và tự tin bởi các khách mời cùng học sinh tài năng của ANS.
Bên cạnh chương trình nghệ thuật, ngày hội còn tạo sức hút nhờ các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, kết nối cộng đồng như trưng bày gian hàng văn hóa, các trò chơi truyền thống đa quốc gia và nhiều cuộc thi hấp dẫn.
Theo đó, dưới sự hướng dẫn của giáo viên và phụ huynh, các em học sinh đã tự tay thiết kế, trang trí và vận hành các gian hàng trưng bày. Các gian hàng đều được trang trí đầy công phu và tâm huyết, mang đậm nét đặc trưng văn hóa từng quốc gia. Trong đó, mỗi gian hàng lại chọn trưng bày một chủ đề khác nhau, từ các mặt hàng nông sản, các món ẩm thực, đồ lưu niệm, hay cả các dụng cụ âm nhạc truyền thống,... Điểm đặc biệt, một phần lợi nhuận từ các gian hàng sẽ được trích để đóng góp vào dự án từ thiện "Cặp lá yêu thương" của nhà trường, thể hiện tinh thần sẻ chia vì cộng đồng.
Tại khu vực trò chơi truyền thống, học sinh và khách tham dự đã có cơ hội trải nghiệm các trò chơi thú vị là nét đẹp văn hóa của các quốc gia, như như bắt đũa (Nhật Bản), ném bóng vào giày kiểu Đức, đi cà kheo (Indonesia), chơi bi sắt (Pháp) và nhảy Zumba (Latin),... Những hoạt động này không chỉ mang lại niềm vui mà còn là cơ hội để học sinh hiểu thêm về nét đẹp văn hóa thế giới.
Ngoài ra, hoạt động góc sáng tạo còn mở ra những cơ hội cho các em học sinh thể hiện tài năng qua việc vẽ tranh, tô màu cờ quốc gia, và làm các sản phẩm thủ công như đèn lồng, nón Noel, vòng nguyệt quế mini, quạt giấy Nhật Bản, vòng hoa Hawaii,... và nhiều sản phẩm độc đáo khác.
Ngày hội văn hóa ANS 2024 còn là sân chơi để học sinh thể hiện sự sáng tạo và tình yêu văn hóa qua các cuộc thi thú vị.
Tại cuộc thi "Nhà thiết kế tài ba", học sinh đã thể hiện tài năng qua những bức vẽ về kiến trúc độc đáo, trang phục truyền thống và các lễ hội trên thế giới. Những tác phẩm xuất sắc sẽ được trưng bày, bán đấu giá trong dịp Giáng sinh.
Các em học sinh cũng thể hiện sự hào hứng khi tham gia cuộc thi "Chuyên gia văn hóa". Theo đó, các em học sinh có cơ hội được tham gia làm poster và video tìm hiểu về văn hóa, phong tục, thời trang, ẩm thực và các danh lam thắng cảnh của các nước. Những sản phẩm chất lượng nhất được vinh danh, góp phần lan tỏa tình yêu văn hóa trong cộng đồng nhà trường.
Ngày hội văn hóa ANS 2024 khép lại với thông điệp đầy ý nghĩa: "Gắn kết trái tim, lan tỏa yêu thương". Thông qua các hoạt động, học sinh không chỉ có cơ hội mở rộng tầm nhìn về thế giới, mà còn được nuôi dưỡng những giá trị nhân văn cốt lõi như tình yêu thương, sự sẻ chia và trách nhiệm với xã hội. Đây chính là hành trang quý giá giúp các em học sinh vững bước trong hành trình hội nhập quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu văn minh, có phẩm chất và năng lực để làm chủ bản thân và phụng sự xã hội.
Alfred Nobel School (ANS) là hệ thống trường phổ thông liên cấp (từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tới trung học phổ thông) với lịch sử gần 20 năm xây dựng và phát triển.
Hệ thống phổ thông liên cấp Alfred Nobel theo đuổi triết lý giáo dục phát triển năng lực từng cá nhân học sinh thông qua phương pháp giáo dục hiện đại, lấy tính nhân bản làm gốc, nhấn mạnh vào việc hình thành môi trường nuôi dưỡng các phẩm chất con người. Mỗi học sinh ANS sẽ là một con người văn minh, biết ứng xử với xã hội và môi trường, tôn trọng sự khác biệt, đa dạng và quan tâm cống hiến cho cộng đồng. ANS chú trọng việc phát triển toàn diện học sinh dựa trên các yếu tố học thuật, kĩ năng và trải nghiệm.