CEO Nguyễn Văn Lê và hành trình tạo nên kỳ tích cùng SHB

17/02/2021 06:29
Ngọc Quang
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc từ năm 26 tuổi, CEO Nguyễn Văn Lê rất xuất sắc ở vị trí số 1 của Ban điều hành SHB suốt 22 năm qua.

Những con số ấn tượng

Từ xuất phát điểm khiêm tốn với tổng tài sản chỉ hơn 1 tỷ đồng vào năm 1993, tới nay tổng tài sản của SHB đã vượt 412 nghìn tỷ đồng, vốn điều lệ gần 18 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu chỉ còn 1,71% và sẽ được xử lý hoàn toàn trong vòng 2 năm tới.

Năm 2020 rất đặc biệt khi cả thế giới phải đối diện với đại dịch Covid-19, điều đó đã tác động khá nhiều tới thị trường Việt Nam. Mặc dù vậy, SHB đã có những giải pháp phù hợp đồng hành cùng khách hàng và cán đích ở con số 3.412 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (tăng trưởng 12,8% và hoàn thành 104,4% kế hoạch đề ra).

Những kết quả vô cùng ấn tượng của SHB trong những năm qua thể hiện sự định hướng đúng đắn của Hội đồng Quản trị, trong đó có vai trò điều hành rất quan trọng của Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lê.

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lê ủng hộ đồng bào miền Trung.

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lê ủng hộ đồng bào miền Trung.

Nhìn vào kết quả ấn tượng ấy, chẳng bất ngờ khi SHB được Tạp chí Asiamoney nổi tiếng bình chọn là “Ngân hàng tốt nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam” (Best Bank for SMEs Vietnam).

SHB cũng tiếp tục khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín của ngân hàng đối với khách hàng, cộng đồng khi vượt qua rất nhiều đối thủ tầm cỡ và được tôn vinh là Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích nhất năm 2020, với sản phẩm Tiết kiệm Online linh hoạt của SHB với nhiều ưu điểm vượt trội.

Trước đó, SHB đã được rất nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế vinh danh những giải thưởng cao quý hướng tới đối tượng khách hàng doanh nghiệp như: được Tạp chí Asian Banking & Finance vinh danh “Ngân hàng Tài trợ Thương mại tốt nhất 2020”, “Ngân hàng có sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất 2020”, “Ngân hàng có sáng kiến hợp tác chiến lược tốt nhất 2020”; được tạp chí AlphaSea vinh danh “Ngân hàng Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam”…

Mỗi giải thưởng uy tín tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc của SHB trên thị trường, thể hiện sự tin tưởng của khách hàng, cổ đông, đối tác cũng như sự ghi nhận của các tổ chức uy tín và cộng đồng dành cho SHB; đồng thời khẳng định nỗ lực tuyệt vời của gần 8 nghìn cán bộ nhân viên trong hệ thống SHB, trong đó phải kể tới vai trò đặc biệt của Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lê – một trong những lãnh đạo luôn có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những cán bộ trẻ giúp họ tự tin phát huy năng lực, sáng tạo để tạo ra nhiều thành tựu mới cho ngôi nhà chung SHB.

Anh Lê chia sẻ: “Trong nhiều năm gần đây, SHB đã dành nhiều nguồn lực hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa từ cải tiến, đơn giản hóa quy trình thủ tục tạo điều kiện doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thuận lợi hơn đến triển khai nhiều sản phẩm tài trợ chuỗi giá trị để nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm, hình thành các chuỗi liên kết giá trị, tạo dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế…

Bên cạnh đó, SHB đã kết hợp với các doanh nghiệp lớn, các hiệp hội, tổ chức để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa về thông tin thị trường, về kênh phân phối, vốn và giải pháp công nghệ, đào tạo hướng dẫn, nâng cao quản trị, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vững chắc, mạnh mẽ vươn ra biển lớn”.

Nền tảng văn hóa tạo nên sức mạnh, thu hút người tài

CEO Nguyễn Văn Lê được nhiều người quý mến và đánh giá rằng anh rất hiền lành, tốt bụng - một doanh nhân thường xuyên sẻ chia với những số phận không may mắn. Thành quả anh có được ngày nay và sẻ chia với nhiều người là nhờ cả một quá trình nỗ lực học hỏi, vượt nhiều gian khó.

Ít ai biết từ hơn 20 năm trước trong khi bạn bè có những giờ phút xả hơi cuối tuần thì Nguyễn Văn Lê bắt xe khách lên Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục các chương trình học nâng cao. Rồi sau này khi đã thành công ở cương vị Tổng Giám đốc SHB, Nguyễn Văn Lê vẫn dành thời gian kiên trì hoàn thành chương trình Tiến sĩ.

Anh luôn khiêm tốn, nhẫn nại trong mọi việc, luôn thấy những thành quả của mình rất nhỏ bé và cần phải học tập không ngừng để thích nghi với sự thay đổi của thời cuộc. Sự nỗ lực không biết mệt mỏi của anh đã mang đến cảm hứng, là một hình mẫu lý tưởng cho nhiều người trẻ.

Những cuộc trò chuyện với Nguyễn Văn Lê luôn có nhiều ẩn số thú vị, anh ít khi nói về bản thân mình, những gì đã làm được – dù ai cũng thấy vai trò của người điều hành vô cùng quan trọng với hệ thống SHB. Cho tới nay, Nguyễn Văn Lê là doanh nhân đang nắm giữ hai kỷ lục, vừa là Tổng Giám đốc trẻ nhất trong hệ thống ngân hàng (nhậm chức năm 26 tuổi), đồng thời cũng là Tổng giám đốc có thời gian giữ ghế nóng dài nhất trong các ngân hàng thương mại. Với những đóng góp xuất sắc trong những năm qua, CEO Nguyễn Văn Lê đã vinh dự được trao tặng nhiều bằng khen của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương.

CEO Nguyễn Văn Lê chia sẻ rằng, anh luôn coi trọng việc khuyến khích cấp dưới phát huy năng lực sáng tạo – điều đó sẽ tạo nên những ý tưởng tốt có thể tạo nên những bước ngoặt lớn trong tiến trình phát triển của SHB. Không một ai có thể tự mình làm được tất cả mọi việc mà phải là sự kết hợp hoàn hảo của cả tập thể, khi tất cả cùng yêu thương gắn bó với ngôi nhà chung thì sẽ tạo nên sức mạnh rất lớn vươn tới nhiều thành công rực rỡ hơn nữa.

Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lê cho hay: “Sở dĩ SHB phát triển bền vững như hiện nay là vì chúng tôi luôn trọng yếu tố con người. Chúng tôi coi cán bộ nhân viên không chỉ là những đồng nghiệp mà còn là thành viên trong cùng một đại gia đình SHB. Các chính sách tuyển dụng, đãi ngộ nhân tài luôn được xây dựng dựa trên việc đảm bảo tối đa lợi ích cho người lao động, cải thiện môi trường làm việc, khuyến khích tăng năng suất lao động bằng việc khen thưởng kịp thời các cá nhân, đơn vị.

Bên cạnh đó, cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân luôn rộng mở với những cán bộ, nhân viên có nhiều đóng góp. Việc đạt giải thưởng doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á đã phần nào là một minh chứng cho những nỗ lực và cam kết đó của SHB đối với người lao động. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát huy các chính sách, điều kiện và môi trường làm việc để SHB luôn là ngôi nhà hạnh phúc của tất cả cán bộ, nhân viên”.

CEO Nguyễn Văn Lê bật mí, hoạt động điều hành tại SHB luôn chú trọng tới 5 bước để tạo nên môi trường làm việc tích cực: Cung cấp một môi trường làm việc tích cực; Công nhận, trao thưởng và củng cố các hành vi thích hợp; Tạo động lực và gắn bó;Phát triển các kỹ năng và tiềm năng; Nhìn nhận và đánh giá đúng mức.

Để có được thành công và phát triển vững bền thì mỗi doanh nghiệp đều có những triết lý, sứ mệnh, tầm nhìn, chức năng, nhiệm vụ riêng mà các doanh nghiệp khác không có. Intel “Cố gắng cung cấp cơ hội cho một sự phát triển nhanh chóng”, Samsung “Phục vụ tổ quốc thông qua buôn bán”, còn với SHB mọi hoạt động đều dựa trên nền tảng nhân văn “Đối tác tin cậy – Giải pháp phù hợp”.

Những kế hoạch kinh doanh của SHB dưới sự định hướng của Hội đồng Quản trị và điều hành trực tiếp của CEO Nguyễn Văn Lê luôn được định hướng trên nền tảng nhân văn, đồng hành hỗ trợ khách hàng cùng phát triển, bởi sự tồn tại bền vững của từng khách hàng cũng chính là tương lai của SHB.

Anh Lê chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là chúng tôi luôn giữ chữ tín trong mọi hoàn cảnh, điều đó tạo sự yên tâm và ủng hộ của cổ đông cũng như khách hàng. Khi mọi thứ bị lãng quên thì cái duy nhất còn tồn tại mà người ta sẽ nhớ mãi đó là văn hóa, là điểm cốt lõi trong hoạt động.

Trong kinh doanh thì mục tiêu là phải thành công, nhưng chúng tôi không làm mọi cách để giành được lợi nhuận. Mỗi bài toán kinh doanh của SHB đều nhân văn, có nghĩa là chúng tôi luôn cố gắng tìm giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp. Đã có nhiều doanh nghiệp lâm vào hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp, rồi vượt qua và phát triển ổn định – đó là thành công mang đậm tính nhân văn của SHB”.

Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lê tặng nhà tình thương cho bà Rơ Châm Ích, dân tộc Jrai, hộ nghèo ở làng Jet, xã La Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lê tặng nhà tình thương cho bà Rơ Châm Ích, dân tộc Jrai, hộ nghèo ở làng Jet, xã La Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, SHB luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội, chia sẻ khó khăn với nhân dân ở các vùng khó khăn. Năm 2020, SHB đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng cùng các bộ, ngành, địa phương chống dịch Covid-19 và ủng hộ hàng chục tỷ đồng vào các chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ đồng bào miền Trung vượt qua bão lũ.

Năm vừa qua, cá nhân Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lê và gia đình cũng đã ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung. Qua vài người bạn, tôi được biết CEO của SHB thường xuyên giúp đỡ các hộ nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều miền quê, học sinh nghèo vượt khó, nhiều ca bệnh nặng khó khăn không đủ chi phí điều trị... nhưng rất hiếm khi tìm thấy thông tin trên phương tiện truyền thông.

Có lần tôi ngỏ ý ghi lại chia sẻ ấy nhưng anh từ chối và bảo rằng đó là những việc hết sức bình thường, nhỏ bé giữa muôn vàn những việc làm tốt đẹp trong cuộc đời này.

SHB đang kiên trì mục tiêu trở thành một trong 3 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam, nâng cao tiềm lực tài chính mở rộng quy mô cho vay, đầu tư vào công nghệ thông tin, thuê các tập đoàn công nghệ hàng đầuthế giới tư vấn và phản biện, sẵn sàng cho hành trình chuyển đổi số và trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng với các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại của khu vực và thế giới.

Xác định mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu Việt Nam, SHB đã xây dựng lộ trình chuyển đổi trở thành một ngân hàng số toàn diện, hiệu quả và năng động.

SHB luôn bám sát định hướng chỉ đạo của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, với sự đầu tư và cải tiến công nghệ, SHB không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, mang tới khách hàng các trải nghiệm vượt trội với tiêu chuẩn quốc tế.

Ngọc Quang