Bộ trưởng Bộ GD: Đã đến lúc điều chỉnh để mở cửa trường học một cách an toàn

19/01/2022 11:28
Ngọc Ánh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Trẻ không được đến trường hoặc đến trường rất ít không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ và các vấn đề kinh tế, xã hội.

Sáng 19/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục.

Tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Vụ Khoa giáo - Văn xã, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo vụ cục thuộc Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện các tổ chức quốc tế.

Tại điểm cầu của 63 tỉnh thành có Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh thành phố; giám đốc, phó giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và lãnh đạo các sở ngành liên quan của địa phương, lãnh đạo Uỷ ban nhân dân cấp quận huyện.

Sáng 19/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục.

Sáng 19/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: "Hơn 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động dạy và học để thích ứng với dịch bệnh. Với những vùng an toàn, trường học duy trì dạy học trực tiếp, nơi dịch diễn biến phức tạp thì chuyển sang dạy học trực tuyến, học trên truyền hình. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng đã tổ chức một cách linh hoạt, dạy học kết hợp giữa các hình thức.

Tuy nhiên, trẻ không được đến trường, hoặc đến trường rất ít không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ và các vấn đề kinh tế, xã hội".

Theo Bộ trưởng, hiện nay, tỉ lệ tiêm vaccine trên cả nước đã rất cao, điều kiện thuốc chữa có cải thiện, điều kiện phòng chống dịch cũng như hiểu biết, thích ứng của người dân được cải thiện và nâng cao, nhiều địa phương đã có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống, dịch.

"Với sự khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, phân tích kinh nghiệm các nước, đã đến lúc chúng ta cần điều chỉnh trong mở cửa trường học một cách an toàn, như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ trong thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại Nghị quyết 128/NQ-CP.

Dịch bệnh luôn diễn biến, thay đổi, sự ứng phó cũng luôn luôn có điều chỉnh linh hoạt, thực tế thì sinh động, nên việc ở từng thời điểm có những điều chỉnh để thích ứng một cách hiệu quả là tất yếu của quá trình phòng chống dịch", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng mong muốn các địa phương, sở ngành, đặc biệt là sở Giáo dục và Đào tạo có những ý kiến, quan điểm, hành động mới để việc mở cửa trường học, thích ứng với dịch bệnh an toàn trong giai đoạn mới được phù hợp và hiệu quả nhất.

Kéo dài học trực tuyến sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, tâm lý của học sinh

Thông tin tại hội nghị về tình hình tiêm vaccine cho trẻ em, ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, theo số liệu thống kê cập nhật trên hệ thống đến ngày 15/1/2022, số học sinh từ 12-17 tuổi được tiêm vaccine mũi 1: 6.500.033/7.213.883 (đạt 90,10%); mũi 2: 5.211.874/7.213.883 (đạt 72,24%).

Bên cạnh đó, số cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm vaccine mũi 2 là 1.225.688 cán bộ giáo viên/1.494.618 cán bộ giáo viên (đạt 82%); mũi 3 là 422.519/1.494.618 (đạt 28,2%).

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, việc triển khai dạy học trực tuyến, qua truyền hình là giải pháp tất yếu. Tuy nhiên, việc kéo dài học trực tuyến, kéo dài thời gian ở nhà của học sinh không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục, mà còn kéo theo những hệ lụy về sức khỏe, tâm lý, phát triển thể chất của học sinh.

Mặt khác, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện có khoảng 70.000 sinh viên năm cuối chưa thể tốt nghiệp đại học, cao đẳng do thiếu các yêu cầu về thực tập, thực hành năm cuối, điều này ảnh hưởng rất lớn tới nguồn nhân lực cho đất nước.

Cùng với tiến độ tiêm vaccine cho học sinh 12-17 tuổi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương mạnh dạn triển khai mở cửa trường học trong trạng thái bình thường mới các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh an tâm lao động, góp phần phục hồi kinh tế và ổn định xã hội.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần cập nhật, đánh giá mức độ dịch để quyết định linh hoạt việc tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp tại địa phương theo đúng tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.

Trong bối cảnh mô hình “Sống chung với Covid-19” được nhiều nước áp dụng, mở cửa trường học đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng: "Việc mở cửa trường học là xu hướng chung của các nước trên thế giới theo phương châm “Sống chung với Covid-19”. Ở Việt Nam, các biện pháp đảm bảo an toàn để học sinh có thể quay trở lại trường học đã và đang thực hiện khá tương đồng với thế giới. Chúng ta cần đẩy nhanh tiến độ mở cửa trường học theo khuyến cáo của UNICEF và UNESCO, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông nhằm chuẩn bị tâm lý sẵn sàng thích ứng cho phụ huynh, học sinh, giáo viên".

Ngọc Ánh