Dân thiệt ngàn tỷ vì vênh thuế xăng dầu: Bộ Công Thương "đẩy" cho Bộ Tài chính

15/03/2016 07:36
Cao Nguyên (Nguồn Bộ Công Thương/Vietnam+)
(GDVN) - Đến thời điểm này, việc áp thuế suất nhập khẩu đối với với xăng là 20%, dầu diesel và mazut là 10%, dầu hỏa là 13%.

Trước thông tin về việc các doanh nghiệp đầu mối đang được hưởng lợi lớn từ việc áp dụng thuế để tính giá cơ sở đối với xăng dầu, Bộ Công Thương đã chính thức lên tiếng. 

Thông tin đến báo chí, Bộ Công Thương cho biết: Theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP thì Bộ Tài chính được giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giá, chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 

"Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong công thức tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu thì mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN)", Bộ Công Thương lý giải.

Đến thời điểm này, việc áp thuế suất nhập khẩu đối với với xăng là 20%, dầu diesel và mazut là 10%, dầu hỏa là 13%. 

Tuy nhiên, theo lộ trình cắt giảm thuế quan của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Việt Nam phải từng bước mở cửa thị trường. Trong đó, từ 2015, thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu như diesel, dầu hỏa từ ASEAN chỉ có 5%, madut là 0% và từ năm 2016, tất cả các mặt hàng dầu từ khu vực này sẽ hưởng thuế 0%. 

Bên cạnh đó, từ năm 2016, thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10%. Như vậy là mặt bằng chung về thuế xăng, dầu để tính giá cơ sở đang có độ vênh.

Trước thực tế trên, Bộ Công Thương cho biết đang tiếp tục đề nghị và phối hợp với Bộ Tài chính sớm có giải pháp tài chính tổng thể xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA theo cam kết hội nhập quốc tế trên cơ sở bảo đảm lợi ích của Nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xăng dầu và các đối tượng tiêu dùng.

Trước đó, theo phản ánh doanh nghiệp xăng dầu được hưởng thuế thấp khi nhập khẩu xăng dầu từ một số thị trường do hưởng ưu đãi theo quy định của các Hiệp định thương mại tự do nhưng vẫn tính giá bán trên cơ sở mức thuế cao khiến người dân chịu thiệt ngàn tỷ mỗi năm.

Theo tính toán thì hiện mỗi lít xăng dầu người tiêu dùng phải gánh khoảng 55% tiền thuế, phí. Các loại thuế đánh trực tiếp vào mỗi lít xăng dầu và túi tiền của người dân là thuế nhập khẩu 1.238 đồng; thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít; thuế tiêu thụ đặc biệt chiếm 743 đồng; chi phí định mức của doanh nghiệp là 1.050 đồng và lợi nhận định mức 300 đồng…

Cao Nguyên (Nguồn Bộ Công Thương/Vietnam+)