Cuộc thi vẽ "Sách Tiếng Anh - Bức tranh muôn màu" tăng gấp đôi số giải thưởng

16/12/2024 09:47
Thủy Uyên
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Với số lượng lớn tranh gửi về, Ban giám khảo đề nghị tăng hạng mục giải thưởng từ 32 giải điều chỉnh thành 62 giải (tăng 30 giải so với dự kiến).

Tháng 9/2024 vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam (Giáo dục Phương Nam) đã phát động cuộc thi vẽ tranh "Sách Tiếng Anh – Bức tranh muôn màu".

Cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích học sinh tham gia và phát huy trí tưởng tượng bằng cách vẽ lại một chủ đề/bài học có trong sách giáo khoa Tiếng Anh của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam bằng góc nhìn, cảm nhận của học sinh.

Cuộc thi được phát động trong phạm vi 26 tỉnh/thành phố phía Nam và thu hút đông đảo học sinh tham dự với gần 20.000 tranh dự thi được gửi về chỉ trong vòng một tháng diễn ra chương trình (từ ngày 16/09 – 16/10/2024).

Picture1.jpg
Mỗi bức tranh là một sự sáng tạo của các em học sinh.
Picture2.jpg
Mỗi bức tranh đều chứa đựng rất nhiều cảm xúc.

Cảm nhận bài học qua từng trang sách

Đại diện Giáo dục Phương Nam – bà Bùi Thu Giang – Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết, cuộc thi được lấy cảm hứng từ những chủ đề thiết thực và gần gũi trong sách giáo khoa Tiếng Anh của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Những trang sách không chỉ mang đến tri thức, kiến thức mới cho học sinh mà còn mang đến cho các em những góc nhìn về cuộc sống xung quanh (gia đình, bạn bè, nhà trường, nghề nghiệp, tương lai,....).

Mỗi chủ đề, bài học trong sách được lồng ghép với những thông điệp riêng mà phía sau đó, các em được học về lòng yêu nước, về văn hóa dân tộc và thế giới hay cả nghệ thuật của việc ứng xử,.... Ban tổ chức luôn muốn lắng nghe và hiểu hơn về cảm nhận của các em học sinh qua từng trang sách. Do đó, chủ đề của năm 2024 được mở rộng với ý tưởng cảm nhận qua từng bài học.

Với sự quan tâm và tham dự nhiệt tình từ các em học sinh, đại diện Ban tổ chức cho biết, cuộc thi vẽ tranh của công ty Phương Nam dự kiến sẽ trở thành hoạt động thường niên diễn ra trong giai đoạn khởi động năm học mới với chủ đề hấp dẫn riêng cho mỗi năm.

1.jpg
Các bộ sách giáo khoa Tiếng Anh của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

550 bức tranh vào vòng chung kết

Trong gần 20.000 tranh dự thi gửi về, để tìm ra được các bức tranh xuất sắc nhất, thành viên hội đồng Ban giám khảo cuộc thi được “chọn mặt gửi vàng” bởi những cái tên uy tín trong ngành mĩ thuật.

Trưởng Ban giám khảo cuộc thi – ông Đinh Gia Lê với hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực mĩ thuật và giám khảo của không ít các cuộc thi vẽ, chia sẻ:

"Cuộc thi dù chỉ dừng chân tại 26 tỉnh/thành phố phía Nam nhưng lại nhận được số lượng tranh gửi về rất lớn, dựa trên thực tế chất lượng tranh, chúng tôi đã bổ sung thêm giải thưởng so với cơ cấu ban đầu. Ban giám khảo đề nghị tăng hạng mục giải thưởng từ 32 giải chia đều cho hai bảng Tiểu học và Trung học điều chỉnh thành 62 giải (tăng 30 giải so với dự kiến) chia đều cho cả 12 lớp nhằm đảm bảo đánh giá đúng năng lực theo từng độ tuổi của các em học sinh".

Picture3.jpg
Tranh dự thi được Ban tổ chức sàng lọc và chia thành 12 lớp để đảm bảo các tiêu chí chấm thi phù hợp với độ tuổi.

Tiêu chí chấm thi

Ông Đoàn Dũng Sỹ - Phó Ban giám khảo cuộc thi vẽ Sách Tiếng Anh – Bức tranh muôn màu chia sẻ: “Cũng như các cuộc thi khác, việc lựa chọn các bức tranh xuất sắc để lọt vào vòng chung không hề đơn giản. Trong quá trình chấm giải chúng tôi được tiếp cận nhiều tác phẩm của các em học sinh với nhiều thể loại khác nhau như tranh cổ động, áp phích, truyện tranh,...

Tuy nhiên nếu xét về thể lệ cuộc thi cũng như tính nhạy cảm về chính trị, văn hóa, xã hội,… hay tính thẩm mĩ phù hợp với lứa tuổi, chúng tôi đã phải cân nhắc rất kĩ lưỡng và tranh luận nhiều lần để tìm được tiếng nói chung.

Trong quá trình chấm thi, Ban giám khảo phải đảm bảo cân bằng được yếu tố “mĩ thuật đúng độ tuổi” và “cách thể hiện cảm nhận, sự sáng tạo của các em học sinh”.

Đối với các học sinh Tiểu học, Ban giám khảo không đặt nặng nhiều về kĩ năng. Điều khiến các bức tranh trở nên thu hút người xem là cách thể hiện sự tự do trong nhìn nhận, ý tưởng mới mẻ theo cách riêng của trẻ. Trẻ em thường vẽ tranh bằng cảm nhận. Các tác phẩm dự thi đến từ cấp Tiểu học thường có sự cuốn hút riêng bởi nó phản ánh được cảm xúc, sự hồn nhiên, trong sáng và gần gũi với tất cả mọi người.

Một yếu tố mà ban giám khảo cũng rất ấn tượng để tìm ra các giải Đặc biệt, Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho cuộc thi đó các bài đã lựa chọn thông điệp, nội dung về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc hay những tranh thể hiện việc bảo vệ thiên nhiên, về sinh hoạt đời thường,….”.

Picture4.jpg
Ông Đoàn Dũng Sỹ - Phó Ban Giám khảo cuộc thi vẽ "Sách Tiếng Anh – Bức tranh muôn màu" – Họa sĩ Trưởng bộ sách Chân trời sáng tạo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

63 bức tranh xuất sắc nhất được vinh danh

Sau hơn hai tháng chấm thi, trải qua hai vòng chấm, cuộc thi đã tìm ra và vinh danh 63 học sinh đạt giải.

Bày tỏ sự tự tin về các tài năng nhí, đại diện Giáo dục Phương Nam – đơn vị tổ chức cuộc thi chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng cuộc thi sẽ trở thành sân chơi hấp dẫn, là cơ hội để các em bộc lộ và phát triển năng khiếu và cảm xúc của bản thân. Cuộc thi sẽ mang đến những cơ hội và thách thức khác nhau qua từng năm, từ đó, khơi gợi và phát huy năng lực, sự sáng tạo và cảm nhận của các em học sinh trong thời đại mới.”

Thông qua cuộc thi, Giáo dục Phương Nam cũng đang dần khẳng định vị thế và vai trò của mình - là đơn vị tiên phong dẫn đầu trong việc đồng hành cùng ngành giáo dục cũng như tạo cảm hứng và nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo dục Phương Nam cam kết luôn chung tay vì thế hệ học sinh Việt Nam bền vững.

Thủy Uyên