Bộ tích hợp tin học với kĩ thuật thủ công, giáo viên lo không biết dạy thế nào

05/07/2021 09:15
Ngô Xuân Quang (Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bình Long - Bình Phước)
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Phần công nghệ trong môn “Tin học và Công nghệ” chương trình mới là thực hiện và phát triển của chương trình môn thủ công ở lớp 3 và kỹ thuật ở lớp 4, 5.

Phần công nghệ trong môn “Tin học và Công nghệ” của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực chất là thực hiện và phát triển của chương trình môn thủ công ở lớp 3 và môn kỹ thuật ở lớp 4, 5 trong chương trình giáo dục 2006.

Thực trạng hiện nay, giáo viên Tin học chủ yếu được đào tạo giảng dạy cho cấp học trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Vì vậy, họ làm sao có thể giảng dạy tốt về việc gấp, cắt, dán, khâu thêu, hướng dẫn lắp ráp mạch điện đơn giản, lắp ráp bộ đồ dùng kỹ thuật,... như giáo viên tiểu học.

Đây là một bài toán khó cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và cũng là những băn khoăn lo lắng của đội ngũ giáo viên Tin học ở các cơ sở giáo dục phổ thông của địa phương chúng tôi.

Nhiều câu hỏi giáo viên đặt ra như: Theo khung chương trình giáo dục phổ thông 2018, về nội dung thì môn Tin học và Công nghệ là hai môn riêng biệt, nhưng ghép cơ học để giảm số môn học lại. Về phân phối chương trình: Tin học 1 tiết/tuần, 35 tiết/ 35 tuần; Công nghệ 1 tiết/tuần, 35 tiết/ 35 tuần; Tổng 70 tiết/năm học.

Vậy giáo viên Tin học phải dạy luôn phần Công nghệ, và số tiết tăng lên gấp đôi so với hiện hành? Nhưng chúng tôi chưa được đào tạo, bồi dưỡng về nội dung này,…

Ảnh minh hoạ: http://rgep.moet.gov.vn

Ảnh minh hoạ: http://rgep.moet.gov.vn

Theo yêu cầu của Chương trình mới, Giáo viên dạy công nghệ cần phải có đủ năng lực theo chuẩn nghề nghiệp, về năng lực sư phạm đặc thù (tiểu học), đặc biệt là năng lực chuyên môn về phần (môn) công nghệ.

Giáo viên công nghệ phải thực hiện được giáo dục STEM trong môn học cũng như tổ chức được các hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường.

Việc giải quyết nút thắt này buộc chúng ta phải thực hiện ngay từ thời điểm hiện nay mà không thể chần chừ và chắc chắn rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành chương trình bồi dưỡng cho giáo viên dạy môn Tin học và Công nghệ ở tiểu học để kịp tiến độ của chương trình mới.

Tuy vậy, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế nhằm giải quyết đội ngũ cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nhiều câu hỏi được đặt ra, tại sao việc chuẩn bị của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Chương trình mới lại chưa đồng bộ; nguồn nhân lực có phải là một vấn đề cốt lõi khi đổi mới, hoạch định một Chương trình cấp Quốc gia?

Lẽ ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải yêu cầu các trường sư phạm cùng song hành trong việc chuẩn bị nhân lực cho Chương trình mới, hoặc chí ít phải được đưa vào Chương trình Bồi dưỡng giáo viên thường xuyên theo chu kỳ bắt buộc dựa trên hoạch định của nguồn nhân lực theo từng giai đoạn.

Ngoài ra, theo yêu cầu của Chương trình mới đối với phần giảng dạy Công nghệ, giáo viên tin học phải thực hiện được giáo dục STEM trong môn học cũng như tổ chức được các hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường.

Điều đó có nghĩa giáo viên Tin học buộc phải nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng dạy môn Tin học và Công nghệ nói chung và phân Công nghệ nói riêng theo định hướng của Chương trình mới.

Trong phạm vi bài viết, chúng tôi chỉ nêu vấn đề về đào tạo và bồi dưỡng trên cơ sở giáo viên đang giảng dạy tin học còn đối với các địa phương, các trường chưa thực hiện giảng dạy môn Tin học hay chưa có giáo viên chuyên về lĩnh vực này chúng tôi không đề cập và chắc chắn rằng những địa phương đó sẽ gặp rất nhiều khó khăn về đội ngũ.

Ngoài ra, tình trạng thiếu giáo viên môn Tin học sẽ xảy ra khi chuyển sang dạy học bắt buộc từ năm học 2022-2023 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cuối cùng, các cơ sở giáo dục phải được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị dạy học tối thiểu theo yêu cầu của Chương trình.

Cán bộ quản lý cần quan tâm đến việc thiết kế, triển khai phòng học bộ môn theo định hướng thực hành và trải nghiệm tiến tới dạy học hiệu quả theo giáo dục STEM.

Ngô Xuân Quang (Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bình Long - Bình Phước)