Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các em học sinh, thầy cô giáo, đại diện các nhà trường và gia đình các em học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024.
5 năm qua, tổng số huy chương đều tăng qua từng năm
Báo cáo tại buổi lễ, Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong năm 2024, Việt Nam đã có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 38 học sinh xuất sắc nhất tham gia. Kết quả đạt được vượt hơn với các năm trước, bao gồm 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. So với năm 2023, tăng 4 Huy chương Vàng và tăng 3 Huy chương Bạc, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn của Việt Nam bên cạnh chất lượng đại trà.
Về kỳ thi Khoa học kỹ thuật quốc tế, năm nay đánh dấu cột mốc lần đầu tiên đoàn Việt Nam đạt giải Nhì tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế (ISEF) tổ chức tại Hoa Kỳ, khẳng định tiềm năng cho sự phát triển giáo dục sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.
“Nếu nhìn xa hơn kết quả trong 5 năm, giai đoạn 2020-2024, số lượng huy chương vàng, bạc và tổng số huy chương đều tăng qua từng năm, vị trí tốp 10 của Việt Nam ở hầu hết các môn thi được giữ vững, nhiều môn đã vươn lên tốp 2, tốp 3 thế giới”, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương đánh giá.
Theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương, thành tích của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các Kỳ Olympic khu vực và quốc tế là kết quả của nhiều yếu tố kết hợp.
Đó là các chính sách đúng đắn của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong nhiều năm qua, cùng sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo Bộ đối với công tác này trên cơ sở cụ thể hóa vào các Nghị quyết, chủ trương lớn về giáo dục đào tạo của Đảng và Nhà nước. Những đổi mới căn bản đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đặc biệt, những nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, cùng niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các em học sinh trong các đội tuyển quốc gia; công lao của các nhà trường trung học phổ thông, của các cấp trong hệ thống giáo dục; sự tận tụy của các thầy cô giáo ở các trường trung học phổ thông chuyên, các thầy cô giáo, các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia Olympic khu vực và quốc tế.
Cùng sự đồng hành của các bậc phụ huynh, những người luôn làm hậu phương vững chắc cho các em học sinh trên hành trình vươn tới đỉnh cao tri thức.
Cục trưởng Huỳnh Văn Chương cũng nhấn mạnh đến vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí đã kịp thời đưa tin, cổ vũ, động viên các em học sinh đoạt giải, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, và động lực phấn đấu học tập, rèn luyện cho không chỉ các học sinh dự thi Olympic mà cả đối với đông đảo học sinh, sinh viên trên cả nước.
Chia sẻ thêm, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng cho hay: “Năm 2025, chúng tôi đưa vào kế hoạch tham mưu lãnh đạo Bộ để tổ chức một hội thảo bàn về chủ đề việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, đóng góp của nguồn nhân lực mũi nhọn, nhân tài của đất nước trong thời gian qua và lắng nghe ý kiến đóng góp để làm tốt hơn nữa trong thời gian đến. Trong đó, sẽ xây dựng thông tin, cơ sở dữ liệu của tất cả các học sinh của các đoàn dự thi Olympic quốc tế trong 50 năm qua”.
Đại diện các giáo viên có học sinh đoạt giải phát biểu tại buổi lễ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Đoàn Long -Trưởng đoàn Olympic Sinh học quốc tế năm 2024 (IBO2024) chia sẻ niềm vui và tự hào trước những thành tích của các em học sinh.
Theo Phó Giáo sư Đinh Đoàn Long, dù thực tế đất nước còn vô vàn khó khăn, nền tảng thực tiễn của các ngành công nghiệp, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo còn cực kỳ hạn chế, đặc biệt đối với các môn khoa học tự nhiên và công nghệ, trong đó có Công nghệ Sinh học (vốn luôn được coi là thế mạnh riêng có của những nước giàu) thì thành tích hôm nay là một kết quả vượt bậc so với mặt bằng nền kinh tế và công nghiệp của nước ta với nhiều quốc gia trên thế giới.
“Những kết quả chúng ta đạt được gần đây là kỳ tích của ngành Giáo dục, không phải tự nhiên mà có. Đó là nỗ lực vượt bậc của các em học sinh, của nhiều thầy cô và của các cơ sở giáo dục dưới sự lãnh đạo phù hợp, hiệu quả của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tôi tự tin, tự hào vì chưa bao giờ chúng ta có một hệ thống giáo dục đầy đủ về thể chế, đồng bộ về tổ chức được nâng đỡ bởi một nền tảng truyền thống “hiếu học”, anh dũng, sáng tạo của một dân tộc thường làm được những điều tưởng như không thể trong những bối cảnh khó khăn nhất, vốn làm thế giới nhiều lần ngưỡng mộ trong suốt thế kỷ qua; trong đó, kết quả các kỳ thi Olympic có đóng góp không nhỏ”, Phó Giáo sư Đinh Đoàn Long bày tỏ.
Chia sẻ với các em học sinh, Phó Giáo sư Đinh Đoàn Long mong muốn các em tiếp tục mang theo tinh thần Olympic trong hành trình sự nghiệp tiếp theo. Olympic quốc tế cấp trung học phổ thông là thách thức cực đại, song mới chỉ dừng ở các câu hỏi, vấn đề mà nhân loại (các nhà khoa học học đi trước) đã có câu trả lời (đó chính là đáp án của các kỳ thi).
"Đất nước và thế giới đang trông chờ các em sẽ sớm là những người đầu tiên của thế giới này trả lời được vô vàn các câu hỏi chưa có câu trả lời và giải quyết được các vấn đề mà toàn bộ nhân loại chưa giải quyết được - đó chính là những nhà phát minh sáng chế hàng đầu thế giới. Thầy tin với nền tảng sẵn có, các em sẽ làm được..." - Phó Giáo sư Đinh Đoàn Long tin tưởng.
Đại diện cho các học sinh đoạt giải phát biểu, em Nguyễn Tiến Lộc, huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế, huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á, Thái Bình Dương và em Đỗ Phú Quốc, huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế đều khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực, học hỏi và rèn luyện, bồi đắp tri thức, tôi luyện bản lĩnh để đạt thêm thành tích tốt hơn nữa trong tương lai.
Hãy tiếp tục tiến bước, dấn thân, vượt lên chính mình để vươn tới những chân trời mới
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi ghi nhận, biểu dương và chúc mừng thành tích của các em học sinh, của các thầy cô, nhà trường; đồng thời, Thứ trưởng cũng đặc biệt gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc tới từng bậc phụ huynh, nhà trường, các thầy cô giáo đã bồi dưỡng, chăm lo cho các em học sinh, là điểm tựa lớn lao giúp các em vượt qua khó khăn, vững vàng khẳng định trên đấu trường trí tuệ quốc tế.
Với các em học sinh, bên cạnh gửi lời chúc mừng, ghi nhận những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi đồng thời gửi gắm trách nhiệm cao cả.
“Các em có thành tích vượt trội nhưng mới là khởi đầu. Hành trình các em còn dài, hãy tiếp tục tiến bước, dấn thân. Trên hành trình đó, các em hãy tiếp tục học tập, nghiên cứu, hy sinh, vượt lên chính mình để vươn tới những chân trời mới.
Các em sẽ tiếp tục học tập, học tập ở bất kỳ môi trường nào. Đây là cơ hội đặc biệt nếu các em nắm được, đất nước bước sang vận hội mới, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia, tạo xung lực cho bước phát triển trong kỷ nguyên mới. Những học sinh xuất sắc sẽ là nhân tố nhận lấy trách nhiệm này để tiên phong trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Sứ mệnh này trao cho các em. Với các em yêu cầu càng cao, trách nhiệm càng lớn. Giao trách nhiệm chắc chắn là sự tin tưởng, trân quý các em. Tôi gửi một niềm tin quyết thắng tới tất cả các em”, Thứ trưởng Chi gửi gắm.
Cuối cùng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi gửi lời cảm ơn tới các địa phương, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố, các ban, bộ, ngành đã đồng hành với ngành Giáo dục. Thứ trưởng cho biết với những ý kiến phát biểu, trao đổi của các em học sinh, các thầy cô giáo, nhà trường trong những ngày qua, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lắng nghe, tiếp thu để có tham mưu bài bản, đầy đủ, có quyết sách đúng đắn, phù hợp, đặc biệt với nhiệm vụ bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Nhằm vinh danh, biểu dương những thành tích mà các em học sinh đạt được trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024; ghi nhận những đóng góp, cống hiến của các thầy, cô giáo, nhà trường trong việc bồi dưỡng các đội tuyển, tham gia tổ chức thi Olympic quốc tế năm 2024, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ đã quyết định khen thưởng, trao tặng Huân chương lao động và Bằng khen Thủ tướng cho các em học sinh theo quy định.
Trong đó, 10 học sinh được trao tặng huân chương lao động hạng nhì; 10 học sinh được trao tặng huân chương lao động hạng ba; 6 học sinh được trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, mỗi học sinh sẽ nhận phần thưởng theo Nghị định 110/2020/NĐ-CP của Chính phủ về khen thưởng.
Trong lễ gặp mặt - tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ký các quyết định tặng Bằng khen cho các em học sinh, các thầy cô giáo, nhà trường, đơn vị có đóng góp xuất sắc công tác này trong năm 2024.
Trước đó, ngày 28/12, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có buổi gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024. Chiều cùng ngày (28/12), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức gặp mặt, giao lưu giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024.