46.561 quả pháo, 9 tháng chuẩn bị, 10 màn trình diễn và 20 phút thăng hoa

14/06/2024 15:55
Thu Giang
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Từ 46.561 quả pháo với hơn 180 chủng loại khác nhau, các nhà thiết kế của từng đội thi sẽ lên kịch bản cho màn trình diễn của mình.

Để có 20 phút thăng hoa với một màn trình diễn nghệ thuật ánh sáng tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024), hơn 46 nghìn quả pháo đã trải qua một hải trình dài 9 tháng để về đến Đà Nẵng, cùng sự kỳ công chuẩn bị ý tưởng và kịch bản từ cả một năm trước.

Sự bắt đầu của “cuộc chơi” pháo hoa

Hành trình của DIFF 2024 bắt đầu từ 12 tháng trước. Thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Sun Group và cùng Global 2000 - Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa chuyên nghiệp hàng đầu thế giới sẽ tìm kiếm các “anh tài” trong làng pháo hoa thế giới.

Đội Phần Lan - một trong các “anh tài” sẽ tham dự DIFF 2024.
Đội Phần Lan - một trong các “anh tài” sẽ tham dự DIFF 2024.

Bà Nadia Shakira Wong - Giám đốc Global 2000 - đơn vị phụ trách các đội pháo hoa tham dự DIFF 2024 cho biết, Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng là một trong những sân chơi lớn trong khu vực mà bất kỳ đội pháo hoa nào cũng muốn được thử sức. Những đội thi được lựa chọn đều là những đội rất mạnh.

“Chiến lược của Global 2000 là trong 8 đội tham gia thì chúng tôi sẽ chọn khoảng 4 đội mạnh và 4 đội mới. Như vậy, khi bắt cặp với nhau, chúng tôi có thể đảm bảo mỗi đêm sẽ có 1 màn trình diễn đặc sắc, mãn nhãn và đồng thời sẽ có màn trình diễn hứa hẹn nhiều bất ngờ cho người xem”.

8 đội thi đáp ứng đủ các điều kiện tiêu chuẩn sẽ được sắp xếp lịch, ký kết hợp tác và trở thành một phần của DIFF. Các đội được yêu cầu số pháo và nhà máy mong muốn, Sun Group sẽ bỏ toàn bộ chi phí và cùng Global 2000 - Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa - làm việc để nhập khẩu toàn bộ, đảm bảo số lượng, chủng loại pháo.

46.561 quả pháo với hơn 180 loại sẽ vượt hàng ngàn km về Đà Nẵng.
46.561 quả pháo với hơn 180 loại sẽ vượt hàng ngàn km về Đà Nẵng.

Sau hành trình vượt biển và hàng ngàn km đường bộ vận chuyển cam go, hai tuần trước khi đội pháo hoa đầu tiên có mặt tại Đà Nẵng, toàn bộ 46.561 quả pháo với hơn 180 loại pháo khác nhau đã gọn gàng và an toàn trong kho, chờ ngày trình diễn.

Hàng trăm tỷ đồng đã được chi ra để nhập khẩu pháo, làm nên 10 đêm diễn nghệ thuật ánh sáng mãn nhãn trên bầu trời bên bờ sông Hàn, với mỗi màn trình diễn kéo dài 20 phút.

Lên kịch bản cho 46.561 quả pháo

Từ 46.561 quả pháo với hơn 180 chủng loại khác nhau, các nhà thiết kế của từng đội thi sẽ lên kịch bản cho màn trình diễn của mình. Cần 9 tháng để hoàn thiện kịch bản này và chinh phục những thách thức cả về độ khó, sức sáng tạo, con người và thậm chí là thời tiết, để mỗi đội sẽ làm nên những màn trình diễn mang bản sắc “không giống ai”.

“Nhà thiết kế của mỗi đội sẽ sử dụng phần mềm viết kịch bản của chúng tôi. Sau đó, tạo ra một chương trình ảo để thực hiện mọi ý tưởng. Màu sắc hay tạo hình độc đáo. Đó là “sàn diễn” của anh ấy”, bà Nancy Rozzi, đội trưởng đội Rozzi Fireworks đến từ Mỹ chia sẻ về cách tạo nên một kịch bản pháo hoa ấn tượng.

Màu sắc và tạo hình chỉ là điều kiện cần, phải có thêm âm nhạc để màn trình diễn thực sự thăng hoa. Theo các chuyên gia của Global 2000, việc lựa chọn nhạc trước hay lên kịch bản trước là tùy thuộc vào mỗi đội. “Nhưng đa phần các đội sẽ làm nhạc trước theo ý của họ bởi vì đôi lúc âm nhạc sẽ tạo ra thứ ngôn ngữ riêng, quyết định cách mà các đội sẽ lên kịch bản cho màn trình diễn pháo hoa”.

Đội Mỹ đang gấp rút lắp ráp cho màn trình diễn vào đêm 15/6.
Đội Mỹ đang gấp rút lắp ráp cho màn trình diễn vào đêm 15/6.

Sau khi có âm nhạc, kịch bản bắn, công đoạn khó khăn tiếp theo là tìm ra những sản phẩm pháo phù hợp và kết hợp, lắp ráp tất cả mọi thứ lại. Điều này không hề dễ dàng. Có những đội pháo hoa phải huy động tới 400 người làm việc bao gồm chuyên gia, kỹ thuật viên, thậm chí cả những người am hiểu về an toàn cháy nổ…

Các đội thi sẽ lên kho pháo được Sun Group và Global 2000 cung cấp để chọn ra những loại pháo muốn sử dụng và mang về set up do quy định không thể giữ quá nhiều pháo cùng một lúc để đảm bảo an toàn, chống cháy nổ.

Có khoảng 5 ngày để các đội thi làm việc trước đêm thi đấu và không điều gì có thể thay đổi được vào sáng thứ bảy - ngày trình diễn chính thức của DIFF 2024.

Đêm trình diễn: thiên thời, địa lợi, nhân hoà

Sau khi đã hoàn thành công việc tại bãi bắn và bước vào cuộc thi chính thức, các thành viên trong đội sẽ không được đụng vào bất cứ thiết bị nào nữa vì các mấu nối kỹ thuật đã được đấu lại với nhau. “Họ sẽ trở thành khán giả và không thể thay đổi bất kỳ điều gì cho dù họ có muốn đi chăng nữa”, bà Nadia cho hay.

Mọi thứ đã được set up cố định. Và màn trình diễn trong Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng thành công hay không, 99% phụ thuộc vào kịch bản đã được set up đến từng chân tơ kẽ tóc trong 9 tháng trước đó. Còn 1% còn lại, phụ thuộc vào …thời tiết. Những cơn mưa là nỗi ám ảnh của nhiều đội thi, bởi nó có thể phá hỏng toàn bộ kịch bản “trong mơ”.

Thời tiết đẹp hay xấu sẽ tạo nên màn trình diễn ánh sáng trong hay khói.
Thời tiết đẹp hay xấu sẽ tạo nên màn trình diễn ánh sáng trong hay khói.

Dù đó là mưa trước trước đêm diễn một ngày, trong hay là sau màn trình diễn, mưa vẫn luôn là cơn ác mộng. Thời tiết mưa khiến trời sẽ u ám và không có gió dẫn tới các phần trình diễn sẽ có rất nhiều khói.

Thực tế, DIFF 2023, đội tuyển Ý đã gặp một trận mưa lớn, nước ngập nên rất nhiều pháo hoa đã không thể sử dụng được. Đây thực sự là một rủi ro không thể nào tính trước.

Vậy, các đội thi sẽ ứng phó với thời tiết như nào? “Khi các đội bắn thì họ sẽ bắn pháo tầm thấp trước để đợi gió thổi bớt khói đi và sau đó đợi thời điểm thích hợp để có thể bắn những loại pháo hoa với hiệu ứng đặc biệt. Do vậy việc không có gió có thể là một ở trở ngại lớn, một vấn đề lớn đối với các đội thi”, chuyên gia Global 2000 lý giải.

Có thể thấy, 1% “xui xẻo” do thời tiết không quá lớn, và khi vượt qua được điểm đen cuối cùng này, hàng trăm tỷ đồng cùng hơn 46.000 quả pháo sẽ thực sự trở thành những giây phút thăng hoa giữa bầu trời Đà Nẵng.

Thu Giang