11.000 chiếc bánh bao “bẩn” đã tuồn vào trường học ở TQ

17/04/2011 11:18
(GDVN) - Theo Cơ quan chức năng thành phố Ôn Châu (tỉnh Triết Giang, Trung Quốc), đã có 11.000 chiếc bánh bao làm theo công nghệ "bẩn" được cung cấp cho các trường học trong vùng..

(GDVN) - Trong chiến dịch “truy quét Bánh bao bẩn” từ ngày 22/3 đến 14/4, cơ quan chức năng thành phố Ôn Châu tỉnh Triết Giang, Trung Quốc đã phát hiện 194.800 chiếc bánh bao “bẩn” được đưa ra thị trường, trong đó 11.000 chiếc đã cung cấp cho các trường học trong vùng gây bức xúc trong dư luận.
 
Những ngày qua, giới truyền thông Trung Quốc liên tục đưa tin về những vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm bị phanh phui, trong đó có các loại bánh bao “tái chế” sử dụng các loại chất hóa học tạo màu, tạo mùi để biến bánh quá hạn sử dụng thành bánh mới rồi đưa vào các siêu thị, trường học.

Phẩm màu còn đọng lại trên tay sau khi cầm chiếc bánh bao ngô

Phẩm màu còn đọng lại trên tay sau khi cầm chiếc
bánh bao ngô.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng thành phố Ôn Châu (Triết Giang), nhiều cơ sở sản xuất bánh bao không phải mất một hạt ngô nào vẫn làm ra được bánh bao ngô từ việc sử dụng axit chanh (Tartrazine), chất tạo ngọt và chất tạo mùi vị hương ngô để làm ra các loại bánh bao ngô, bánh bao trắng.

Một công nhân cho biết, các xưởng sản xuất bánh bao thường dùng trộn axit chanh, chất tạo hương vị ngô với bột mì để làm bánh bao ngô, liều lượng bao nhiêu chủ yếu phụ thuộc vào “cảm giác tay” của công nhân chế biến.
Hương liệu mùi ngô từ hóa chất dùng “tái chế” bánh bao

Hương liệu mùi ngô từ hóa chất dùng “tái chế” bánh bao.

Ông Trần Hiển Quần, phụ trách sở nghiên cứu Vệ sinh an toàn thực phẩm Ôn Châu, axit chanh, hương liệu vị ngô và chất tạo ngọt là những phụ gia thuộc danh mục được phép sử dụng ở Trung Quốc, tuy nhiên phạm vi sử dụng có hạn, không phải loại thực phẩm nào cũng được phép dùng.

 Axit chanh dùng trong chế biến bánh bao
Axit chanh dùng trong chế biến bánh bao
Giá hấp bánh vứt ngay dưới nền đất bẩn
Giá hấp bánh vứt ngay dưới nền đất bẩn.
Những loại thực phẩm sử dụng nguyên liệu là lương thực đều bị cấm sử dụng chất tạo màu, chất tạo ngọt. Mặt khác dùng chất tạo hương liệu vị ngô để thay thế ngô làm bánh bao ngô còn là hành vi sản xuất hàng giả, vi phạm các quy định của luật pháp Trung Quốc. Thường xuyên sử dụng những sản phẩm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển bình thường ở thanh thiếu niên.


Hồng Vũ (Theo Tân Hoa Xã)