Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba

11/01/2021 14:19
Phúc Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Cuốn sách kể về hành trình của Julie Zhuo - nhà điều hành thiết kế sản phẩm nổi tiếng Facebook - mang lại nhiều ích lợi cho các nhà quản lý.

Năm 2006, Julie Zhuo gia nhập Facebook ở vị trí thực tập sinh. Cô nhanh chóng trở thành chuyên gia thiết kế sản phẩm tại công ty khởi nghiệp này và chỉ 3 năm sau đã được cất nhắc lên vị trí quản lý khi mới 25 tuổi.

“Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” ghi lại trải nghiệm và những đúc kết của Julie trong gần 10 năm quản lý, dẫn dắt nhiều nhóm tài năng tạo nên những sản phẩm thành công nhất thung lũng Silicon danh tiếng.

“Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” đề cập đến mọi khía cạnh mà một người quản lý cần biết: Từ ý nghĩa của vai trò này, điểm mấu chốt về lòng tin con người, bí kíp làm quen trong “3 tháng đầu tiên”, cách cân bằng và quản lý bản thân. Cùng với đó, Julie đưa ra hàng loạt chỉ dẫn về mọi công việc liên quan: Phản hồi, tổ chức cuộc họp, tuyển dụng, nuôi dưỡng văn hóa, kiểm soát những sự việc bất ngờ… Nữ tướng thung lũng Silicon cho rằng ba tháng đầu tiên trong cương vị một người quản lý mới là “khoảng thời gian chuyển giao vô cùng khốc liệt”, có thể đốn ngã nhiều vị sếp non trẻ.

Chia sẻ về mục đích thực hiện cuốn sách, Julie Zhuo nói: “Đây là cuốn sách mà tôi luôn luôn ao ước có được những năm đầu tiên làm quản lý, khi mà nỗi sợ hãi, ngờ vực và điên rồ bao trùm lên tôi”.

Bàn về ý nghĩa cốt lõi của công việc quản lý, Julie cho rằng người quản lý không phải là tự mình thực hiện các công việc, mà thay vào đó, nâng cao ba nhân tố về mục tiêu, con người, và quy trình để nâng cao hiệu quả của tập thể. Julie cũng cho hay, trong quản lý, “mọi thứ sẽ quay ngược lại yếu tố con người” và sự quan tâm thật sự dành cho nhân viên chính là điểm xuất phát cần có.

Với bố cục mạch lạc, tình tiết thực tế phong phú, “Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” đưa ra chỉ dẫn chi tiết đối với từng công việc quản lý cụ thể, từ việc tuyển dụng nhân viên mới, tổ chức các cuộc họp đến việc xây dựng văn hóa đội nhóm… Xuyên suốt, Julie Zhuo chia sẻ với bạn đọc những thói quen quản lý tuy nhỏ nhưng vô cùng hiệu quả. Chẳng hạn, mỗi tuần Julie có ít nhất một cuộc đối thoại 1:1 với tất cả các nhân viên trong vòng 30 phút. Hoặc, Julie có thói quen xem qua lịch làm việc trong ngày của mình và soạn ra một danh sách các câu hỏi cho từng nhân viên.

Trong “Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba”, Julie thường xuyên nhấn mạnh khía cạnh dễ tổn thương, và cảm giác nghi ngờ thường trực mà những nhà quản lý mọi cấp độ phải đối mặt. Nhìn lại chặng đường quản lý của mình, Julie mô tả: “Giống như một đứa trẻ tập đi đang cố gắng vẽ một đường thẳng ngoằn ngoèo, nguệch ngoạc, đầy những khúc quanh lỗi lầm”.

“Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” nhắc nhở bạn đọc rằng sợ hãi, sự ngờ vực và cả sai lầm là những điều hết sức bình thường. Không có ai là hoàn hảo, và người lãnh đạo cũng không phải là ngoại lệ. Trên hết, Julie khuyến khích bạn đọc không ngừng học hỏi từ những sai lầm và tận hưởng hành trình đáng giá này.

“Những nhà quản lý tài ba không tự nhiên được sinh ra, mà họ đều phải trải qua rèn luyện”, cô chia sẻ.

Julie Zhuo cũng khẳng định không có một đỉnh núi vinh quang cuối cùng trên con đường trở thành nhà quản lý tài ba, vì vẫn còn quá nhiều điều phải học và còn rất lâu nữa mới có thể trở thành một người quản lý mà mình khao khát được trở thành.

Có thể nói, “Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” là một cuốn cẩm nang giàu cảm xúc và sự thấu hiểu. Mỗi chương được trình bày gọn ghẽ, cuốn hút, đan cài với những câu chuyện, kỷ niệm cá nhân của tác giả. Đây là ấn phẩm giúp cho những người sếp “mới toanh’’ trở thành một nhà quản lý tự tin, đồng thời giúp các “sếp” có thâm niên cũng thu lượm được những bài học đắt giá.

Phúc Linh