2 cuốn sách truyền cảm hứng cho phụ nữ lên tiếng, theo đuổi lý tưởng, sự nghiệp

15/10/2021 11:03
Tường Vy
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- “Khi phụ nữ lên tiếng” và “Arianna Huffington- Bà hoàng truyền thông và chuyên gia chăm sóc sức khỏe” là hai cuốn sách hấp dẫn.

Khi phụ nữ lên tiếng

Vào năm 60, sau khi chồng mất, người La Mã đã từ chối công nhận Boudica và các con gái có quyền thừa kế vùng đất cùng quyền nhiếp chính bộ lạc Inceni (Anh quốc). Boudica bị đánh đập bằng roi, các con gái của bà bị cưỡng hiếp, những bậc trưởng lão trong bộ lạc thì bị giết hại. Sự tàn bạo của quân La Mã đã kích động nhiều bộ lạc Celtic nổi dậy. Các bộ lạc này đã quy tụ dưới sự lãnh đạo của Boudica, đánh lại hàng ngàn quân địch. Trước khi dẫn quân đánh trận đánh cuối cùng, Boudica đã có một bài diễn văn hùng hồn trước đội quân của các bộ lạc. Lời kêu gọi sắt đá “báo thù vì chính nghĩa”, chống lại hành vi xâm hại phụ nữ và xâm lăng đất nước hàng nghìn năm sau vẫn còn vọng lại trong một khúc diễn văn của Nữ hoàng Elizabeth I và phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ vào thế kỷ 20 tại Anh.

2 cuốn sách truyền cảm hứng, khuyến khích phụ nữ lên tiếng, theo đuổi lý tưởng, sự nghiệp.

2 cuốn sách truyền cảm hứng, khuyến khích phụ nữ lên tiếng, theo đuổi lý tưởng, sự nghiệp.

Vào năm 2019, Greta Thunberg, cô gái 16 tuổi người Thụy Điển với bím tóc đặc trưng đã có một bài phát biểu gây rúng động tại Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới R20, tổ chức tại Áo, kêu gọi các nhà lãnh đạo phải lập tức hành động vì sự biến đổi khí hậu. Thunberg trách mắng những người trưởng thành trong phòng và bày tỏ lo ngại của cô về tình trạng khẩn cấp của khí hậu… Giống như mọi khi, mỗi lần phát biểu, Thunberg đều gióng lên hồi chuông báo động và buộc mọi người phải lắng nghe và hành động. Các bài diễn thuyết của cô là thách thức với các nhà lãnh đạo, nhưng cũng là lời kêu gọi những người khác tham gia cùng cô vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu ngày càng cấp bách trên toàn cầu.

Diễn văn của nữ hoàng chiến binh Boudica và chiến binh chống biến đổi khí hậu Greta Thunberg là 2 trong 35 bài bài diễn văn được trình bày trong cuốn sách “Khi phụ nữ lên tiếng- 35 bài diễn văn của những phụ nữ làm thay đổi thế giới” của tác giả Yvette Cooper, đại biểu quốc hội đại diện cho các vùng Normanton, Pontefract, Castleford và Knottingley của Anh quốc.

Bằng việc đưa ra 35 bài diễn văn của những phụ nữ làm thay đổi thế giới, thuộc nhiều thế hệ, từ khắp nơi trên thế giới, với các chủ đề rộng khắp- từ Nữ hoàng Boudica (năm 60) đến Greta Thunberg (2019); từ việc phân biệt giai cấp, chủng tộc, đến việc nhìn nhận xu hướng tính dục, khiếm khuyết… - tác giả Yvette Cooper mong muốn truyền cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là những người phụ nữ dám mạnh mẽ cất lên tiếng nói, dù phải đối diện với khó khăn.

Tác giả Yvette Cooper viết: “Dù phải đối diện với sự đe dọa, lăng mạ nghiêm trọng… nhưng phụ nữ sẽ không chịu im lặng và cuốn sách này là bằng chứng cho chúng ta thấy điều đó. Những câu chuyện trong cuốn sách sẽ là nguồn cảm hứng để chúng ta thách thức làn sóng thù ghét phụ nữ đang bị kích động bởi những kẻ quá khích cả ở trên mạng và ngoài đời thực. Bởi vì giờ đây sẽ càng có nhiều người sẵn sàng bày tỏ quan điểm… Đây là những người phụ nữ tin rằng có thể sử dụng ngôn từ để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, và thuyết phục những người khác làm điều đó cùng họ”.

Arianna Huffington- Bà hoàng truyền thông và chuyên gia chăm sóc sức khỏe

Là người nhận được nhiều đánh giá trái chiều, nhưng không ai có thể phủ nhận Arianna Huffington là một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh nổi bật thế giới trong lĩnh vực truyền thông.

Tình yêu với báo chí, truyền thông của Huffington được khơi nguồn từ người cha khi xưa từng thành lập, vật lộn điều hành nhiều tờ báo nhỏ, nhưng đều thất bại. Bản thân Arianna Huffington khi quyết định thành lập thành lập tờ báo điện tử của riêng mình ở tuổi 54, bà cũng vừa trải qua các thất bại thảm hại trước công chúng: thua cuộc trong cuộc bầu cử thống đốc bang California, ly hôn, mất đi cha mẹ và người bạn tâm giao Bernard Levin.

Tuy nhiên, kinh nghiệm rút ra từ sự nghiệp của cha, của chính bản thân, cũng như sự nhạy bén, danh tiếng được tạo dựng qua thời gian đã giúp Arianna Huffington vượt qua mọi trở ngại, biến trang web The Huffington Post – thường được gọi tắt là HuffPost – phát triển trở thành tờ báo điện tử đầu tiên tại Mỹ có lượng truy cập vượt qua cả The New York Times và giành được giải thưởng Pulitzer.

Từ một tờ báo điện tử có khoản đầu tư chỉ hơn 1 triệu đô la vào năm 2003, vào năm 2011 bà đã bán HuffPost cho AOL với giá hơn 300 triệu đô la. Arianna Huffington sau đó vẫn tiếp tục đóng góp sức lực quan trọng cho sự phát triển của HuffPost với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng biên tập của tờ báo điện tử hàng đầu này.

Năm 2016, chứng kiến hàng triệu người phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe tâm thần liên quan căng thẳng, Huffington tiếp tục thành lập Thrive Global, một công ty khởi nghiệp về công nghệ và chăm sóc sức khỏe, nhằm hỗ trợ giải quyết tình trạng căng thẳng. Giống như HuffPost, Thrive Global dưới sự lãnh đạo của Huffington đã có sự phát triển vượt bậc kể từ khi thành lập đến nay.

Mặc dù là tác giả của hơn chục cuốn sách, trong đó có nhiều cuốn sách bán chạy, tuy nhiên Arianna Huffington chưa từng viết một cuốn tiểu sử nào về bản thân mình. “Arianna Huffington- Bà hoàng truyền thông và chuyên gia chăm sóc sức khỏe” là cuốn tiểu sử về cuộc đời bà được viết bởi nhà báo Leah McGrath Goodman từng viết nhiều bài báo đạt giải thưởng về tài chính cho các tờ báo lớn tại Mỹ và Anh quốc.

Được viết dựa trên các cuộc phỏng vấn và nghiên cứu toàn diện về cuộc đời và sự nghiệp phi thường của Arianna Huffington, “Arianna Huffington- Bà hoàng truyền thông và chuyên gia chăm sóc sức khỏe” sẽ cung cấp cho độc giả cái nhìn tổng quan về cuộc đời và sự nghiệp của Huffington. Cuốn sách ghi lại hành trình phát triển của bà từ những ngày đầu khốn khó tại Athens đến khi bà trở thành một trong những người phụ nữ nổi trội và quyền lực trong giới truyền thông.

Việc dũng cảm đối mặt với thách thức, cũng như quyết tâm táo bạo, lớn lao của Huffington giúp mang lại cho bà danh tiếng, quyền lực và sự giàu có là nguồn cảm hứng khuyến khích phụ nữ trên khắp thế giới theo đuổi lý tưởng và sự nghiệp của riêng mình. Bên cạnh đó, những hiểu biết cá nhân, cách thức điều hành doanh nghiệp và cả tầm nhìn tương lai của Huffington được tiết lộ trong cuốn sách là những kinh nghiệm vô giá cho bất cứ nhà lãnh đạo nào đang muốn tận dụng sức mạnh của công nghệ để ghi dấu ấn trong ngành truyền thông cũng như chăm sóc sức khỏe như Huffington đã và đang thực hiện.

Tác giả cuốn sách “Arianna Huffington- Bà hoàng truyền thông và chuyên gia chăm sóc sức khỏe” là Leah McGrath Goodman. Cô là một nhà báo điều tra, tác giả và diễn giả của nhiều bài viết từng đoạt giải thưởng về chủ đề tài chính tại Mỹ và Anh quốc. Cô viết cho nhiều tờ báo danh tiếng như CNN / Fortune, Bloomberg, Marie Claire, tạp chí Forbes, Financial Times, Barron’s, The Wall Street Journal, và Dow Jones Newswires. Cô là biên tập viên tài chính cho Newsweek và lọt vào vòng chung kết của Giải thưởng Tạp chí Quốc gia.

Tường Vy