Trường phổ thông có nhiều cấp học tính phụ cấp chức vụ HT, PHT thế nào?

28/05/2023 06:38
Ngọc Mai
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Xét về mặt quản lý thì công việc của phó hiệu trưởng trường liên cấp vất vả hơn so với phó hiệu trưởng ở trường chỉ có 1 cấp (xét trong cùng hạng trường).

Theo quy định hiện hành, phụ cấp chức vụ lãnh đạo được trả cùng kỳ lương hàng tháng và được dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Theo ghi nhận chia sẻ của một số lãnh đạo trường phổ thông có nhiều cấp học (trường liên cấp) cho thấy, hiện không có quy định cụ thể về phân hạng trường và quy định hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với trường liên cấp.

Cụ thể, Thông tư số 33/2005/TT-BGDĐT chỉ có phụ cấp chức vụ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của từng cấp học, hạng trường. Do vậy, các thầy cô công tác ở trường liên cấp mong các ban, ngành tiếp tục xem xét và có hướng dẫn cụ thể cách tính phụ cấp chức vụ cho trường phổ thông có nhiều cấp học.

Ảnh minh họa: Doãn Nhàn

Ảnh minh họa: Doãn Nhàn

Bàn về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Phương Liên – Hiệu trưởng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Khương Hạ (Hà Nội) đã có những chia sẻ về cách xếp phân hạng trường và tính phụ cấp chức vụ đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường hiện nay.

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Khương Hạ là trường công lập đầu tiên ở Hà Nội được xây dựng và phát triển theo mô hình liên cấp chất lượng cao từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông.

Theo cô Liên, đề án phát triển trường được phê duyệt từ năm 2021, sau 5 năm, Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Khương Hạ sẽ có quy mô 45 lớp học (bao gồm 15 lớp bậc tiểu học, 12 lớp bậc trung học cơ sở và 18 lớp bậc trung học phổ thông).

Tuy nhiên, hiện nay, cả 3 cấp học của trường có tổng 22 lớp. Căn cứ theo Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT, do là trường phổ thông có nhiều cấp học nên được thực hiện theo định mức số lượng người làm việc trong trường phổ thông cấp trung học phổ thông. Theo quy định phân hạng trường tại Thông tư số 33/2005/TT-BGDĐT, nhà trường nằm ở trung du, đồng bằng, thành phố, có 22 lớp nên xếp vào trường hạng II.

Phụ cấp chức vụ của hiệu trưởng và phó hiệu trưởng hưởng theo trường trung học phổ thông hạng II. Cụ thể, phụ cấp chức vụ của hiệu trưởng là 0,6; phụ cấp chức vụ của phó hiệu trưởng là 0,45.

Nếu thực hiện đúng theo đề án gồm 45 lớp, thì trường sẽ xếp vào hạng I theo quy định phân hạng trường cấp trung học phổ thông và phụ cấp chức vụ lãnh đạo trường sẽ hưởng theo trường hạng I cấp trung học phổ thông (phụ cấp chức vụ của hiệu trưởng là 0,7 và phụ cấp chức vụ của phó hiệu trưởng là 0,55).

“Trường có 1 hiệu trưởng và 2 phó hiệu trưởng. Trong đó, 1 phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn chung (tất cả công tác thi cử, kiểm tra đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ…) của 3 cấp học và 1 phó hiệu trưởng quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hoạt động trải nghiệm, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh 3 cấp.

Quản lý chuyên môn của trung học cơ sở và trung học phổ thông có sự tương đồng. Chỉ ở cấp tiểu học là có sự khác biệt về tính chất môn học, giáo viên dạy văn hóa…

Về cơ bản, nhà trường cố gắng phân công nhiệm vụ để khối lượng công việc của 2 phó hiệu trưởng gần tương đương nhau để hưởng hệ số phụ cấp bằng nhau”, cô Liên chia sẻ.

Những năm tới, số lớp của trường sẽ tăng lên để đạt 45 lớp theo đề án. Nếu được, nhà trường mong có quy định hệ số cấp chức vụ lãnh đạo đối với trường phổ thông có nhiều cấp học (trường liên cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông).

Cùng chia sẻ về cách xếp hạng trường và tính phụ cấp chức vụ của lãnh đạo trường liên cấp, chia sẻ với phóng viên, thầy Võ Huy Hoàng – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Bình Thạnh Trung (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, nhà trường có tổng 30 lớp (trong đó, 12 lớp trung học phổ thông và 18 lớp trung học cơ sở) nên được xếp vào trường hạng I theo phân hạng trường cấp trung học phổ thông.

“Trường có 1 hiệu trưởng và 2 phó hiệu trưởng. Trong đó, 1 phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và 1 phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất, hoạt động ngoài giờ của cả 2 cấp học, chứ không chia nhiệm vụ phó hiệu trưởng phụ trách từng cấp học riêng. Phụ cấp chức vụ của hiệu trưởng là 0,7; phụ cấp chức vụ của phó hiệu trưởng là 0,55 theo Thông tư số 33”, thầy Hoàng chia sẻ.

Để xác định phụ cấp chức vụ như trên, thầy Hoàng cho biết dựa vào quy định phân hạng trường và phụ cấp chức vụ lãnh đạo trường theo phân hạng trường.

Cũng theo thầy Hoàng, hiện nay, trường có 73 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Toàn trường có 1.088 học sinh. Nếu xét về mặt quản lý thì công việc của phó hiệu trưởng trường liên cấp vất vả hơn so với phó hiệu trưởng ở trường chỉ có 1 cấp (xét trong cùng hạng trường).

Ngọc Mai