Trung Quốc lại làm nóng "cuộc chiến" bản quyền

18/09/2011 10:48
Theo Văn Hưng (Vietnam+)
Mới đây Trung Quốc tiếp tục làm nóng cuộc chiến bản quyền, với một công viên mới khai trương mang phong cách của trò game nổi tiếng Angry Birds.
(Nguồn: Reuters)

Bắt đầu mở cửa từ hôm 1/9 tại thành phố Changsha thuộc tỉnh Hunan, Trung Quốc, khu công viên này có những trò chơi được thiết kế đặc trưng theo kiểu Angry Birds, như dùng một khẩu súng cao su khổng lồ để bắn các quả bóng hình chim.

Tưởng chừng, đây là một sự “sáng tạo” độc đáo giúp cho công viên này thu hút được nhiều khách ghé thăm, nhưng xét cho cùng, tất cả những ý tưởng và mô hình tại công viên đều là sự vi phạm bản quyền trắng trợn đối với trò game Angry Birds nổi tiếng của hãng Rovio.

Vậy nên, sự việc này càng làm trầm trọng thêm những mâu thuẫn giữa phương Tây và Trung Quốc liên quan tới chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ lỏng lẻo tại đây. Phương Tây luôn chỉ trích rằng đất nước đông dân nhất thế giới không thực sự quyết tâm trong việc loại bỏ “văn hóa” ăn cắp bản quyền, bởi điều này sẽ mâu thuẫn với chiến lược phát triển của họ.

Trong khi đó, Trung Quốc phản bác rằng lời cáo buộc đó là vô căn cứ. Giới chuyên gia nhận định, nếu Trung Quốc không thực hiện chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ một cách nghiêm túc, những tiềm năng to lớn của họ sẽ khó lòng được khai phá hết.

Trước đó, vụ scandal về loạt cửa hàng giả mạo Apple cũng đã làm xôn xao dư luận, và Bắc Kinh buộc phải ra tay xử lý để làm nguôi những luồng chỉ trích nhắm vào nước này. Thì nay, với vụ việc mới nhất liên quan tới công viên “ăn theo” Angry Birds, chưa rõ chính quyền Trung Quốc sẽ có phương án giải quyết thế nào.

Về phía nhà sản xuất game Angry Birds, công ty Rovio, người đại diện của Rovio Trung Quốc đã có phản ứng khá tích cực, khi nói rằng họ sẵn sàng hoan nghênh mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Trung Quốc lại làm nóng "cuộc chiến" bản quyền ảnh 2
Trò chơi được thiết kế đặc trưng theo kiểu Angry Birds. (Nguồn: Chinanew.com)
Theo Văn Hưng (Vietnam+)