Phát hành game lậu, lừa đảo game thủ?

07/11/2011 15:58
Theo ICTNews
Todagame.com là một nhà phát hành game mới tại Việt Nam, với hầu hết thông tin về mình đều được dấu kín.

Nhà phát hành game Thiên Hạ Online tại Việt Nam có tên Todagame.com, đang bị game thủ lên án và tẩy chay khi họ cho đóng cửa 3 máy chủ trong game, chỉ trong một thời gian ngắn sau khi tung ra sự kiện khuyến khích họ nạp tiền vào game.

Tung ra sự kiện “hút tiền” rồi đóng cửa máy chủ

Todagame.com là một nhà phát hành game mới tại Việt Nam, với hầu hết thông tin về mình đều được dấu kín. Thứ duy nhất xác nhận họ có địa chỉ tại Thành phố Hồ Chí Minh là trên trang chủ có để lại số điện thoại hỗ trợ đường dây nóng với mã vùng 08. Nguyên nhân nhà phát hành game này phải dấu thông tin của mình là do các game của họ phát hành đều không phép tại Việt Nam, trong đó một game họ công khai tên nhà phát hành dưới website là Thiên Hạ Online, 2 game khác mọi thông tin được dấu kín, chỉ để lại số điện thoại hỗ trợ trên trang chủ là Dấu Ấn Rồng Thiêng và Phong Thần Trận (dùng lệnh ping vào trang chủ của 2 game dễ dàng kiểm tra được chúng cùng địa chỉ IP).

Sự cố bắt đầu diễn ra khiến game thủ phản đối khi Todagame bất ngờ thông báo đóng cửa 3 máy chủ là Dự Châu, Kinh Châu và Dương Châu vào ngày 3/11 và 4/11 vừa qua trong game Thiên Hạ Online, với lí do quá ít người chơi. Điều đáng nói, trước khi đóng cửa 3 máy chủ này, nhà phát hành game đã có hành động “rút tiền” game thủ khi vừa tung ra sự kiện “Dũng tướng tái xuất” từ ngày 7/10 đến 7/11/2011. Theo đó, sự kiện này nhằm kêu gọi người chơi cũ (đã dừng chơi game trước 1/9/2011) trở lại với game và khi họ trở lại sẽ được yêu cầu nạp 100.000 đồng để kích hoạt lại tài khoản và sẽ được tặng một món đồ có giá trị cao trong game.

Vì thế, các game thủ đã rất phẫn nộ và phản đối, cho rằng nhà phát hành game đã hành xử thiếu chuyên nghiệp và có dấu hiệu “lừa đảo”. Họ đã bỏ tiền trở lại chơi game và cũng tốn kém rất nhiều tiền để ép đồ, cường hóa trang bị nhằm đầu tư cho nhân vật, nhưng nay bị mất trắng vì hành động tuyên bố đóng cửa các máy chủ game của nhà phát hành. Hàng loạt ý kiến phản đối về việc này đã được các game thủ đưa lên diễn đàn và trang tin điện tử game trong nước.

Trước những phản đối trên, Todagame.com đã có hành động xoa dịu như kêu người chơi vào lại game ở máy chủ mới Triệu Vân và sẽ được đền bù lại trang bị ở các máy chủ cũ, nhưng đây lại là một cách níu kéo có lợi cho nhà phát hành khi bắt buộc game thủ phải chơi lại game của họ, còn không thì sẽ chẳng được gì.

Cái giá của việc chơi game lậu

Thực tế, ở trường hợp trên cơ quan chức năng chỉ có thể xử lý được việc Todagame.com phát hành game lậu vì nhà phát hành này đã vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam, còn game thủ sẽ khó lòng lấy lại được những gì đã mất vào game của nhà phát hành này, bởi game họ đang chơi là “không phép”. Chính vì thế, game thủ giờ đã phải trả giá cho chính việc chơi game của mình, khi không thể nhờ cơ quan chức năng can thiệp để đòi lại quyền lợi của mình và phải chấp nhận mất trắng.

Đây không phải lần đầu tiên game thủ được cảnh báo về nguy cơ mất mát khi chơi các game online không phép ở trong nước, bởi cách đây không lâu một nhà phát hành khác cũng phải đóng cửa 2 game của mình theo yêu cầu của cơ quan chức năng, do cung cấp game không phép. Và với việc các game không phép có máy chủ đặt ở nước ngoài đang nở rộ tại Việt Nam hiện nay, nếu không cân nhắc, game thủ sẽ tiếp tục phải trả giá cho việc chơi game của mình.

Tuy nhiên, có thể nói, cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc mạnh hơn nữa để giải quyết tình trạng game lậu ở Việt Nam hiện nay. Rất nhiều doanh nghiệp phát hành game chính thống đang kêu ca bị đối xử không công bằng, bởi trong khi game họ muốn xin ra mắt vẫn chưa được cấp phép, game đang phát hành chịu rất nhiều chế tài quản lý, thì nhiều công ty phát hành game lậu vẫn hoạt động công khai mà không bị xử lý gì.

Theo ICTNews