Máy in HP LaserJet có thể bốc cháy vì mã độc

01/12/2011 06:00
Theo PCWorld
Hai nhà nghiên cứu của Mỹ cho biết các máy in HP LaserJet nếu bị kẻ tấn công từ xa sửa đổi firmware có thể bốc cháy.
Hàng triệu máy in LaserJet của Hewlett Packard có chứa một điểm yếu bảo mật mà có thể cho phép kẻ tấn công kiểm soát hệ thống, ăn cắp dữ liệu từ chúng và có thể ra lệnh làm cháy thiết bị, theo hai nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia của Mỹ.

Phát hiện của hai nhà nghiên cứu mới được xuất bản trên MSNBC.com vào ngày hôm qua cũng cho biết, không loại trừ máy in của các nhà cung cấp khác cũng thể gặp vấn đề tương tự.

Tuy nhiên, HP đã lập tức lên tiếng phản bác, cho rằng tuyên bố của các nhà nghiên cứu là "giật gân và không chính xác".

Công ty xác nhận có một lỗ hổng bảo mật tiềm tàng đối với một số máy in HP LaserJet, nhưng chưa hề nhận được bất kỳ báo cáo nào của khách hàng về việc bị truy cập trái phép.

Báo cáo cho biết lỗ hổng sẽ cho phép hacker làm cháy máy in LaserJet và nói rằng cơ chế an toàn được tích hợp sẽ ngăn cản điều đó xảy ra.

Lỗ hổng trong máy in HP LaserJet được phát hiện bởi giáo sư Salvatore Stolfo của khoa Khoa học máy tính thuộc trường Kỹ sư và Khoa học ứng dụng của ĐH Columbia và đồng nghiệp nghiên cứu bảo mật Ang Cui.

Lỗ hổng này tồn tại trong quá trình cập nhật firmware từ xa cho các máy in HP LaserJet. Do cơ chế xác thực yếu, các máy in có thể bị lừa, chấp nhận thay đổi tùy tiện firmware bởi bất cứ ai có quyền truy cập tới thiết bị, Stolfo cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Thử nghiệm của họ cho thấy, các máy in LaserJet không yêu cầu các bản cập nhật firmware phải được xác nhận bởi chữ ký số, do vậy cho phép bất cứ ai cũng có thể xóa phần mềm điều hành hiện tại của máy in và ghi đè lên đoạn mã độc hại.

Những kẻ tấn công có thể giành quyền kiểm soát máy in và ghi đè lên phần mềm của nó để nó không thể thiết lập lại được như trước, Stolfo nói. "Đó là một lỗ hổng bảo mật đáng ngại".

Stolfo nói rằng ông và Cui đã khảo sát ba model LaserJet phổ biến và phát hiện ra cả ba yếu kém như nhau. Đó là các máy in LaserJet 203x/205x, LaserJet 3800 và LaserJet 4005.

Máy in có thể bị tổn hại với một lệnh in đã dính mã độc, do ai đó có quyền truy cập máy in ra lệnh hoặc một người nào đó điều khiển từ xa nếu máy in được kết nối trực tiếp với Internet, theo Stolfo.

Lỗ hổng này cho phép kẻ tấn công ăn cắp tài liệu từ một máy in bị nhiễm, hoặc sử dụng thiết bị làm bàn đạp để tấn công các máy tính kết nối với nó. Lỗ hổng này cũng cho phép kẻ tấn công phát lệnh sấy nóng máy in (thường được sử dụng để làm khô mực), và về lý thuyết có thể làm máy in nóng tới mức giấy in bốc cháy.

Ang Cui giải thích cách ông "tiêm" mã độc vào máy in HP.
Ang Cui giải thích cách ông "tiêm" mã độc vào máy in HP.
Theo Stolfo, trong một cuộc thử nghiệm, ông đã làm cho cụm sấy (fuser) trên một máy in LaserJet nóng tới mức khiến giấy in bắt đầu ngả sang màu nâu và bốc khói. Tuy nhiên, một cơ chế an toàn tích hợp sẵn trong máy in đã dập tắt nguy cơ của một vụ cháy thực sự.

Không rõ các nhà cung cấp khác có được cơ chế an toàn này cho máy in của họ không, ông nói thêm.

Stolfo nói rằng Cui và ông phát hiện ra lỗ hổng LaserJet khi đang nghiên cứu về những lỗ hổng trong các thiết bị nhúng cho cùng một mục đích, như máy in, bộ định tuyến, điện thoại VoIP và các bộ điều chỉnh nhiệt kỹ thuật số. Hai nhà nghiên cứu dự kiến phát hành một báo cáo chính thức mô tả phát hiện của họ sau khi HP đã có cơ hội để giảm thiểu vấn đề này, ông nói.

HP hiện chưa đưa ra bình luận. Trong tuyên bố của mình, HP cho biết sẽ cập nhật firmware để khắc phục vấn đề này. Tuy nhiên, công ty đánh giá thấp mối đe dọa.

"Một số máy in HP LaserJet nếu được đặt trên Internet công cộng mà không có một bức tường lửa sẽ dễ bị tổn thương”, công ty cho biết. "Trong một mạng riêng, một số máy in có thể dễ bị tổn thương nếu phần mềm độc hại tìm cách sửa đổi firmware của thiết bị với quyền cho phép trên mạng".

Máy in LaserJet trong các môi trường Linux và Mac cũng có thể bị tổn thương theo những cách tương tự, công ty cho biết.

"Việc suy diễn về khả năng thiết bị bốc cháy do firmware bị can thiệp là nhầm lẫn", HP lưu ý. Công ty cho biết trên máy in LaserJet có một bộ ngắt nhiệt để tự động tắt máy trước khi nó trở nên quá nóng hoặc bị cháy.

Theo PCWorld