Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh: so sánh 2 đại học thuộc Tổng liên đoàn sẽ rõ cả thôi!

01/10/2020 06:59
Thùy Linh
2
GDVN- Nếu có một so sánh về mức đầu tư và sự phát triển 2 trường này sẽ nói lên nhiều điều về vai trò và công sức của Tổng liên đoàn trong phát triển giáo dục đại học.

Những ngày qua câu chuyện về sự ra đời, hình thành, phát triển cũng như những khoản đầu tư đầu tư Trường Đại học Tôn Đức Thắng nhận từ Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam liên tục được Báo Lao động – cơ quan ngôn luận Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đăng tải với mong muốn giúp độc giả có cái nhìn khách quan, trung thực và toàn diện.

Tuy nhiên, qua những thông tin mà Cựu chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam –ông Đặng Ngọc Tùng cung cấp trên Báo Lao động thì một số chuyên gia cho rằng:

Đã đến lúc Cựu chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cần đưa ra bảng so sánh hai trường đại học trực thuộc là trường Đại học Công đoàn và Trường Đại học Tôn Đức Thắng từ mức vốn nhận đầu tư nhận từ Tổng liên đoàn và sự phát triển đến nay ra sao về đội ngũ giảng viên, cơ sở hạ tầng, quy mô đào tạo, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công của một trường bắt đầu đào tạo từ năm 1993 (Đại học Công đoàn) và trường kia thành lập sau 4 năm (Đại học Tôn Đức Thắng).

Đến nay Trường Đại học Công đoàn được những gì? Thành tựu ra sao?

Trường Đại học Công đoàn lọt vào hàng thứ mấy nghìn của các đại học thế giới?

So với trường Đại học Công đoàn thì mức đầu tư vào Trường Đại học Tôn Đức Thắng chiếm bao nhiêu phần trăm?

Theo chuyên gia, cựu Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam nên có so sánh về quy mô đầu tư và sự phát triển của 2 trường đại học trực thuộc

Bởi lẽ theo các chuyên gia, lâu nay mới chỉ thấy Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam nói về công lao đối với Trường Đại học Tôn Đức Thắng do đó, cần phải có sự so sánh để dư luận thấy rõ trong nhiều thập niên qua, Tổng liên đoàn đã lao tâm khổ tứ và “rót” bao nhiêu tiền vào Trường Đại học Công đoàn?

Tại sao năm nào cũng kiểm tra, cũng kiểm toán mà không thấy được những vi phạm mà theo dư luận Đại học Tôn Đức Thắng đang phải đối mặt.

Ngược lại thì thành tích và thành tựu nếu có của Trường Đại học Tôn Đức Thắng thì là do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh - Thành viên Tổ Tư vấn của Ủy ban quốc gia về đổi mới giáo dục đào tạo cho rằng, đã đến lúc Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cần đánh giá về quy mô đầu tư và sự phát triển của cả hai ngôi trường này.

Luật sư cho rằng, nói TDTU gây thất thoát tài sản công là quy chụp
Luật sư cho rằng, nói TDTU gây thất thoát tài sản công là quy chụp

“Chỉ khi so sánh bằng con số thì mọi nhận định sẽ sáng suốt và tránh bị ngộ nhận kể lể công sức vì sự nghiệp đào tạo nhân lực cho đất nước.

Ai làm sai, hiệu quả thấp để thất thoát tài sản công thì rất đáng bị kỷ luật còn những nơi làm tốt, người làm tốt rất cần nghiên cứu phân tích khách quan rút ra những bài học kinh nghiệm xương máu của tự chủ giáo dục đại học còn quá non trẻ ở Việt Nam để có chính sách đúng đắn.

Những gì sai lệch cần được uốn nắn kịp thời để cái tốt cần phát huy, những hạn chế cần khắc phục và hoàn thiện hơn các cơ chế tự chủ đại học. Có như vậy một ngày mai giáo dục đại học của Việt Nam mới có thể lớn mạnh, có sức cạnh tranh cao trong giáo dục đại học ở khu vực và quốc tế.

Nhiều khi hiện thực xã hội đi trước ý thức xã hội và những vấn đề chính sách luật pháp có khi không theo kịp với một thế giới đổi thay nhanh chóng.

Sự hợp tác và cạnh tranh diễn ra rất gay gắt không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống xã hội do toàn cầu hóa mang lại.

Ai nhanh chân hơn, nhiều thông tin hơn và xử lý nhanh hơn kẻ đó sẽ chiến thắng trong khung khổ luật pháp đủ rộng cho sự phát triển sáng tạo cho mỗi chủ thể hoạt động trong môi trường pháp lý đó một cách bình đẳng.

Tôi nhớ lại ngày xưa người ta nói" cá lớn nuốt cá bé" ngày nay ở đâu đó còn có câu: "Kẻ nhanh sẽ nuốt kẻ chậm"( the faster eats the slower)”, trường Đại học Tôn Đức Thắng có thể đã là kẻ nhanh hơn hay không?" Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh nói.

Thùy Linh

Tin hiệp hội

Giáo dục phổ thông mới

Đổi mới giáo dục Đại học

THI QUỐC GIA

CẤM DẠY THÊM

chủ đề nổi bật