Muốn thực hiện tự chủ đại học thì khâu đột phá chính là Hội đồng trường

17/12/2020 14:10
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Lâu nay khẳng định vai trò của Hội đồng trường, đặc biệt kể từ khi Luật 34 có hiệu lực cho thấy Hội đồng trường quyết định thành công chủ trương tự chủ đại học.

Ngày 17/12, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến nhóm chủ tịch Hội đồng trường đại học, học viện với chủ đề “Chức năng chủ tịch Hội đồng trường đại học, học viện”.

Tham dự tọa đàm có 2 Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam: Phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ; Tiến sĩ Lê Viết Khuyến và 21 trường đại học, học viện.

Tại tọa đàm, Chủ tịch Hội đồng trường của nhiều trường đã có chia sẻ xung quanh việc thành lập, hoạt động Hội đồng trường cũng như những vướng mắc trong thực tiễn triển khai tại cơ sở giáo dục của mình.

Ngày 17/12, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến nhóm chủ tịch Hội đồng trường đại học, học viện với chủ đề “Chức năng chủ tịch Hội đồng trường đại học, học viện”. (ảnh: Võ Dung)

Ngày 17/12, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến nhóm chủ tịch Hội đồng trường đại học, học viện với chủ đề “Chức năng chủ tịch Hội đồng trường đại học, học viện”. (ảnh: Võ Dung)

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đánh giá đây là cuộc tọa đàm rất bổ ích, nhưng không chỉ dừng lại ở đó mà cần tổ chức nhiều hơn nữa.

Lâu nay khẳng định vai trò của Hội đồng trường, đặc biệt kể từ khi Luật 34 có hiệu lực cho thấy Hội đồng trường quyết định thành công chủ trương tự chủ đại học.

“Tôi cho rằng, vấn đề này không phải cái gì mới vì đã được đề cập, bàn luận từ lâu nhưng lại rất mới vì trước đây các văn bản Đảng, nhà nước đã nói về tự chủ đại học nhưng vẫn chung chung, gần đây Luật 34, Nghị định 99 nổi trội lên nội dung là muốn thực hiện tự chủ đại học thì khâu đột phá chính là Hội đồng trường”, Tiến sĩ Khuyến nói.

Nếu tổ chức hoạt động Hội đồng trường không tốt, không đúng cơ cấu thành phần, không đúng chức năng thì sẽ rối và khi xảy ra rối thì rõ ràng chủ trương tự chủ đại học không thành công.

Qua các phát biểu của chủ tịch Hội đồng trường một số trường đại học, học viện, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhận thấy còn nhiều vấn đề cần làm rõ trong việc thành lập Hội đồng trường ra sao, cơ cấu thành phần thế nào để đúng Luật 34 và Nghị định 99. Chính vì vậy, Hiệp hội dự định sắp tới sẽ tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo xung quanh vấn đề Hội đồng trường vì thấy đây là vấn đề rất quan trọng đối với giáo dục đại học.

Thùy Linh