Muốn chất lượng thực thì không nên có hợp đồng kinh tế trong kiểm định

13/04/2021 06:48
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Giáo sư Lâm Quang Thiệp cho rằng, việc quy định cơ sở giáo dục phải có hợp đồng kinh tế với các tổ chức kiểm định là không ổn.

Tại điều 39, Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT nêu rõ: Hợp đồng thẩm định báo cáo tự đánh giá và đánh giá ngoài giữa tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và cơ sở giáo dục nêu rõ: Các hợp đồng giữa tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và cơ sở giáo dục được thực hiện theo quy định của pháp luật về hợp đồng kinh tế.

Tức là, hiện nay kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo cơ chế: đơn vị kiểm định A ký hợp đồng như một hợp đồng kinh tế với đơn vị được kiểm định B, sau đó đơn vị B có nghĩa vụ gửi tiền cho đơn vị A, còn đơn vị A trả kết quả kiểm định cho đơn vị B.

Qua nhìn nhận từ thực tế, Giáo sư Lâm Quang Thiệp – nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam rằng, việc quy định cơ sở giáo dục phải có hợp đồng kinh tế với các tổ chức kiểm định là không ổn.

Giáo sư Lâm Quang Thiệp lý giải, hợp đồng kinh tế thì thuận mua vừa bán, nơi nào trả nhiều tiền thì tôi làm tốt, hoặc đánh giá tốt, nơi nào không có tiền thì tôi không đánh giá tốt.

Giáo sư Lâm Quang Thiệp – nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) (ảnh: Thùy Linh)

Giáo sư Lâm Quang Thiệp – nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) (ảnh: Thùy Linh)

“Tôi khẳng định không thể dùng hợp đồng kinh tế để nhà trường trả tiền cho tổ chức kiểm định. Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải quy định mức chi phí trung bình dựa vào đó để các cơ sở đào tạo trả cho tổ chức kiểm định tùy vào trường lớn, nhỏ thông qua một vài tiêu chí có thể là số ngành đào tạo, lượng sinh viên…

Tất cả các trường phải làm như vậy. Đây là văn hóa chất lượng nên không thể có hợp đồng kinh tế”, Giáo sư Lâm Quang Thiệp nhấn mạnh.

Giáo sư Lâm Quang Thiệp cũng cho rằng cần phải có một đơn vị "siêu kiểm định" để giám sát hoạt động của các trung tâm kiểm định, đây là điều quan trọng trong hệ thống kiểm định đại học. Bởi các văn bản, thông tư rất nhiều chế tài với cơ sở giáo dục nhưng cơ quan kiểm định thì chẳng thấy nêu.

"Cơ quan kiểm định rất quan trọng, có quyền phán quyết cơ sở giáo dục đó là thế nào. Quyền to thế mà chẳng có chế tài nào với nó cả?" – Giáo sư Thiệp nêu vấn đề.

Cùng quan điểm này, trước đó, Giáo sư Trần Hồng Quân- nguyên Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cũng cho rằng: “Cơ chế hợp đồng kinh tế giữa tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và cơ sở giáo dục không hợp lý, không ổn và tạo ra một quan hệ mà chúng ta khó tin cậy vào kết quả kiểm định”.

Do đó, Giáo sư Trần Hồng Quân đề xuất cần phải xây dựng lại, chấn chỉnh quy chế kiểm định.

“Nếu nói nước khác cũng làm theo cơ chế đó thì xin thưa hoàn cảnh của nước ta hoàn toàn khác bởi vì chúng ta có nhiều chuyện không thật thà như việc mua – bán bằng cấp… do đó cần làm thật sự nghiêm túc”, Giáo sư Trần Hồng Quân lý giải.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam kiến nghị, cần xây dựng Hội đồng quốc gia đánh giá về kiểm định và xây dựng quỹ quốc gia do Hội đồng đó điều hành.

Khi có Hội đồng đó rồi thì “đơn vị A kiểm định trường B thì Hội đồng đó sẽ chi trả kinh phí chứ không phải trường B nhưng trường B cũng như tất cả các trường đều phải có nghĩa vụ đóng góp quỹ chung của nhà nước. Tức là sẽ không còn mối quan hệ kinh tế trực tiếp giữa đơn vị kiểm định và đơn vị được kiểm định”, Giáo sư Trần Hồng Quân đề xuất.

Hiện nay, cả nước có 5 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục

Hiện nay, cả nước có 5 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục

Được biết, ngày 16/03, Bộ Giáo dục và Đào tạo ký quyết định 979/QĐ-BGDĐT cho phép thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn trực thuộc Công ty Cổ phần đầu tư Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh và quyết định 969/QĐ-BGDĐT cho phép thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long trực thuộc công ty Cổ phần đầu tư Giáo dục Hà Nội.

Cả hai Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long đều là trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tư thục, có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, cả nước có 5 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục bao gồm: Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục của Trường Đại học Vinh.

Như vậy, với quyết định mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn là 2 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tư thục đầu tiên.

Thùy Linh