Đại học số là gì?

06/10/2020 05:53
Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh, Cố vấn chiến lược nền tảng OFE
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Đại học số là dựa trên kiến thức chuyên môn cốt lõi trong lĩnh vực, các phương pháp luận chung, có cấu hình để đáp ứng mọi nhu cầu của trường Đại học.

Nó trao quyền cho các cấp thẩm quyền, cán bộ nhân viên và sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trong công việc thường ngày của họ bằng cách cung cấp các giải pháp sáng tạo.

Có thể nói, một trường đại học không chỉ cung cấp giáo dục trong lớp học mà còn cung cấp học tập theo yêu cầu thông qua các phương tiện kỹ thuật số thì sẽ được gọi là Đại học số.

1. Tại sao cần chuyển sang Đại học số?

Về Học tập: Nó thúc đẩy việc học tập hiệu quả và nhanh chóng thông qua Hệ thống quản lý học tập linh hoạt, có thể mở rộng và dễ sử dụng;

Về Kiểm tra Đánh giá: Nó kết hợp quản lý kỳ thi dựa trên máy tính hoặc trên giấy với đánh giá kỹ thuật số để xử lý kết quả nhanh hơn;

Về tương tác: Nó cải thiện sự tương tác của sinh viên thông qua hệ thống thông báo, cảnh báo và phản hồi của sinh viên;

Về Giám sát và Quản lý: Nó quản lý khách hàng tiềm năng, các thí sinh, lập lịch trình, tư vấn, cũng như các chương trình và khóa học;

Lượng giá trị lớn của Đại học số bao gồm một rổ các giải pháp tạo ra một hệ thống quản lý sinh viên toàn diện bằng cách sử dụng web, thiết bị di động, chatBOTS và các thiết bị tiên tiến khác. Nó cho phép số hóa đầu cuối của chuỗi giá trị giáo dục để quản lý ứng dụng liền mạch, đăng ký, phân phối và đánh giá nội dung học tập.

Về kết quả: Nó cải thiện việc phân phối học tập, nâng cao trải nghiệm người dùng và kết quả đầu ra tốt hơn của sinh viên.

Đại học HSE. (Ảnh mang tính minh họa: Hse.ru)

Đại học HSE. (Ảnh mang tính minh họa: Hse.ru)

Các triển vọng: Đại học kỹ thuật số sẽ làm cho tương lai giáo dục sẽ được cá nhân hóa. Muốn vậy, để duy trì tính phù hợp, các cơ sở giáo dục đại học phải phát triển các khung kỹ thuật số để đặt tầm quan trọng đặc biệt vào sự tham gia của sinh viên và tốc độ tiếp cận thị trường.

Giáo dục đại học đã mãi mãi thay đổi nhờ chu kỳ đổi mới công nghệ ngắn hơn, sinh viên bị ám ảnh bởi kỹ thuật số và các khóa học trực tuyến được dân chủ hóa, bao gồm các bài giảng miễn phí trên YouTube.

Do đó, sinh viên đặt câu hỏi về tính hợp lý của các phương pháp học tập truyền thống, được đánh dấu bằng niên chế bắt đầu vào tháng 9 hàng năm, đi lại đến địa điểm cụ thể với học phí và lệ phí ngày càng cao cắt cổ.

Sinh viên ngày càng mong chờ các cơ hội học tập theo yêu cầu, liên tục và có giá cả phải chăng.

Do số lượng lựa chọn tuyệt đối trong môi trường kỹ thuật số - và tốc độ xuất hiện của chúng - sinh viên sẽ ngày càng cần tìm kiếm những cách hiệu quả nhất, giá cả phải chăng và dễ sử dụng để tham gia với nhà cung cấp dịch vụ giáo dục.

Để bắt kịp tiến độ, các cơ sở giáo dục đại học phải cung cấp trải nghiệm sinh viên nhanh hơn, cá nhân hóa hơn và ít tốn kém hơn.

Làm như vậy là liên quan đến thay đổi công nghệ thông qua SMAC Stack (còn gọi là công nghệ xã hội, di động, phân tích và đám mây) và một tư duy mới về cách tiến hành kinh doanh.

Cho đến nay, giáo dục đại học truyền thống vẫn đang chậm chạp trong việc chấp nhận môi trường đã thay đổi này.

Trên thực tế, theo tính toán của chuyên gia quốc tế, 79% ngân sách công nghệ thông tin đã được chi cho các hoạt động “kinh doanh như bình thường”, với 15% khác dành cho việc nâng cấp gia tăng, theo các tiêu chuẩn gần đây. Chỉ có 6% cho chi tiêu đổi mới. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này hoàn toàn không phù hợp và không phục vụ lợi ích tốt nhất của sinh viên hoặc các trường đại học truyền thống.

2. Hãy làm cho giáo dục trở nên cá nhân hóa và phù hợp

Các khả năng đổi mới giáo dục trải dài trong toàn bộ hành trình của người học, bao gồm đánh giá các lựa chọn đại học, nộp đơn và ghi danh, tham gia vào trải nghiệm học tập, lập kế hoạch nghề nghiệp và tương tác với cựu sinh viên.

Ví dụ, ngày nay, các nhà trường có thể sử dụng tốt hơn nhiều phương tiện truyền thông xã hội và thông tin chi tiết thu thập được thông qua dữ liệu có sẵn để nhắm mục tiêu đến những ứng viên có khả năng trúng tuyển cao nhất và sinh viên thành công.

Xem xét nhiều hoạt động trực tuyến mà sinh viên tham gia khi chọn trường đại học: dành thời gian trên các diễn đàn sinh viên, tìm kiếm ý kiến đồng nghiệp trên Facebook và Twitter, xem video YouTube có liên quan, xem qua quảng cáo và khám phá các trang web và ứng dụng phù hợp với trường đại học.

Đáp lại, nhiều nhà trường chỉ đơn giản gửi thông tin với hy vọng rằng thông điệp của họ đến được đúng tai các thí sinh.

Tuy nhiên, với mức đầu tư tối thiểu, họ có thể đảm nhận một vai trò tích cực hơn. Ví dụ: bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu lớn, họ có thể phát triển các chương trình khuyến mãi được cá nhân hóa cao - thậm chí là học bổng và trợ cấp - nhắm mục tiêu đến các ứng viên có thể đã trốn tránh thông báo trước đây, đặt nền tảng cho mối quan hệ.

Các tổ chức nhà trường cũng có thể cung cấp các chuyến tham quan khuôn viên trường thông qua tai nghe thực tế ảo, cũng như các bài giảng ảo từ các giáo sư.

Sau khi tuyển sinh, các tùy chọn có thể tiếp tục. Các trường có thể cung cấp nhiều lựa chọn dựa trên phong cách học tập ưa thích của sinh viên, bao gồm các phương pháp tiếp cận được đánh giá cao, học tập từ xa và hướng dẫn được cá nhân hóa nếu cần.

Sinh viên có thể tham gia các nhóm sinh viên trực tuyến và ngoại tuyến, cộng tác trực tuyến để đánh giá, sử dụng các ứng dụng và dịch vụ liên kết và chọn sách giáo khoa điện tử trên các tập in đắt tiền hơn.

Tất cả các khả năng này mang lại một lợi thế hoạt động lớn (ngoài việc tiết kiệm chi phí) so với các quy trình thủ công chủ yếu mà nhiều trường đại học ngày nay vẫn còn đang sử dụng.

Mặc dù chưa thể biết những sản phẩm và mô hình giáo dục mới nào sẽ được sử dụng, nhưng rõ ràng là nội dung và dịch vụ dành cho sinh viên sẽ phải trở nên phù hợp hơn, được cá nhân hóa, nhắm mục tiêu và theo yêu cầu.

3. Khung chứng minh tương lai

Tốc độ và bề rộng của những thay đổi do giáo dục kỹ thuật số mang lại có vẻ khó khăn đối với các thể chế truyền thống, vốn phải học cách đổi mới nhanh chóng và liên tục hoặc bị tụt hậu.

Chúng tôi đề xuất cách tiếp cận ba bước để tạo điều kiện đổi mới: Nhìn về phía trước: Vì học tập là một hoạt động cơ bản của con người, tác động của kỹ thuật số đối với giáo dục sẽ sâu sắc hơn so với các ngành khác.

Người học thuộc thế hệ thiên niên kỳ/bản địa kỹ thuật số sẽ tìm đến nơi họ nhận thấy nhu cầu của họ về sự tham gia đang được đáp ứng.

Trong thế giới mới này, tốc độ tiếp cận thị trường quan trọng hơn tốc độ trưởng thành của sản phẩm.

Bằng cách tuân theo các nguyên tắc trên, các tổ chức nhà trường sẽ khám phá ra một con đường có khả năng hơn để tạo ra trải nghiệm hấp dẫn cho sinh viên và đổi mới bền vững.

4. Giải pháp quản trị điện tử tích hợp (Integrated eGovernance Solution) cho quản trị trường đại học, cao đẳng và vòng đời sinh viên

Cách tiếp cận toàn diện và tích hợp, hướng tới Quản trị điện tử của các trường Đại học và Cao đẳng, cung cấp sự kết hợp của nhiều công nghệ tiên tiến khác nhau được thiết kế và phát triển bởi MKCL, đối tác công nghệ của OKCL.

Đây là mục nhập đơn nhất, giải pháp một cửa cho các vấn đề hiện tại về quản lý số lượng sinh viên và trường cao đẳng ngày càng tăng bằng cách sử dụng khung có cấu hình với các nguồn lực hạn chế hiện có.

Thay vì các hệ thống biệt lập, nó nhấn mạnh vào cơ sở dữ liệu cấp độ doanh nghiệp có thể được sử dụng nhiều lần.

Nó lĩnh hội các quy trình tốt nhất từ nhiều trường Đại học danh tiếng cho eGovernance thiết thực. Dựa trên kiến thức chuyên môn cốt lõi trong lĩnh vực, phương pháp luận chung và có thể định cấu hình sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của trường Đại học.

Nó trao quyền cho các Cán bộ, Chính quyền, Nhân viên của các trường Đại học, Cao đẳng và Sinh viên trong công việc hàng ngày của họ bằng cách cung cấp các giải pháp sáng tạo.

Việc thực hiện khung này là không phức tạp và được cung cấp trên cơ sở chìa khóa trao tay và hoạt động có thể được chuyển đến trường đại học với các khóa đào tạo liên tục tại nơi làm việc.

OKCL cung cấp một bộ ERP học thuật cho các trường đại học để quản lý học tập của họ từ tuyển sinh và tính đủ điều kiện đến kiểm tra, đánh giá, tuyên bố kết quả và thách thức chứng nhận do đăng ký nhiều trong các ngành đa dạng và trong một môi trường ra quyết định học tập phi tập trung cao ở mức giá tối thiểu, khiến nó trở thành giải pháp cực kỳ tiết kiệm chi phí.

Mục tiêu cơ bản của chương trình này là cung cấp cho hàng triệu sinh viên quyền truy cập vào trường Đại học và không gian nghề nghiệp mênh mông của họ thông qua cổng thông tin đầu vào duy nhất và tạo điều kiện thuận lợi trực tiếp cho sinh viên, giáo viên và quản lý của các trường Đại học.

Chương trình này cung cấp phương tiện điên tử (eFacilitation) cho hàng triệu sinh viên Đại học trong suốt vòng đời học tập của họ ngay từ khi tìm kiếm khóa học, nhập học, cho đến cuối cùng là trao văn bằng. Nó đi xa hơn và cũng cung cấp tìm kiếm ở các vị trí.

Lợi ích đối với các trường đại học là:

Các lợi ích chính:

• Tăng số lượng sinh viên đăng ký

• Giảm tải trong quản lý trường

• Đúng lịch trình, chu trình không rắc rối từ nhập học trực tuyến đến khi có kết quả

• Dữ liệu điện tử lâu dài để truy xuất tức thì

• Các quy trình được thiết kế lại và tối ưu hóa

Tính năng nổi bật:

• Khung chung, chuẩn hóa nhưng có thể định cấu hình, đẳng cấp thế giới để phù hợp với nhu cầu của mọi trường đại học

• Tích hợp từ đầu đến cuối của quy trình kinh doanh chính của trường đại học

• Bảng điều khiển thời gian thực để kiểm soát quy trình

• Cơ chế hỗ trợ từ xa và địa phương mạnh mẽ

• Lưu trữ trên các máy chủ đám mây riêng được cân bằng tải, bảo mật với cơ chế khôi phục sau thảm họa

Lợi ích đối với các trường Cao đẳng, Học viện & Phòng ban: Các lợi ích chính:

• Hữu ích cho việc tái kiểm định công nhận (NAAC / NBA)

• Thu thập dữ liệu sinh viên tại nguồn

• Tích hợp trao đổi dữ liệu điện tử với trường Đại học

• Tự động hóa quản trị khuôn viên trường

• Tiết kiệm chi phí vận hành ẩn

• Tạo báo cáo thống kê tức thì

Tính năng nổi bật:

• Đăng nhập an toàn cho mỗi trường đại học,

• Hệ thống cao đẳng tích hợp với hệ thống đại học

• Tích hợp từ đầu đến cuối của các quy trình kinh doanh chính của trường đại học

• Bảng điều khiển MIS đồ họa cho Hiệu trưởng

• Yêu cầu cơ sở hạ tầng máy tính tối thiểu

Lợi ích cho sinh viên: Các lợi ích chính:

• Đăng nhập cá nhân cho từng học sinh

• Ứng dụng di động để truy cập được cá nhân hóa.

• Tiết kiệm đáng kể về thời gian, chi phí và nỗ lực

• Dịch vụ thông tin và giao dịch

• Phương tiện thanh toán phí trực tuyến

Sản phẩm này được cung cấp với sự hợp tác của MKCL, để biết thêm chi tiết, vui lòng tham khảo tại địa chỉ: digitaluniversity.ac.

Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh, Cố vấn chiến lược nền tảng OFE