Vụ học sinh trường Gateway tử vong, có thể khởi tố tội vô ý làm chết người

07/08/2019 12:39
Trần Phương
(GDVN) - Nếu cháu bé tử vong trên xe đưa đón của trường và có giáo viên phụ trách việc đưa đón học sinh thì giáo viên đó phải chịu trách nhiệm trực tiếp

Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa, sự việc đau lòng đã xảy ra tại Trường quốc tế Gateway (Khúc Thừa Dụ, Cầu Giấy, Hà Nội) khi một bé trai đã tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội đồng Trường quốc tế Gateway cho biết, nhà trường nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Sự việc đã tạo ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng, đã có rất nhiều ý kiến về trách nhiệm pháp lý của nhà trường khi để học sinh tử vong trong quá trình đưa đón đi học.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Bùi Thị Mai, chuyên viên pháp lý của Công ty luật Dragon cho biết:

“Đây là vụ việc thương tâm tại một trường quốc tế chất lượng cao, nơi mà các phụ huynh luôn tin tưởng.

Nếu nhìn nhận dưới góc độ pháp lý rất cần việc công bố kết luận về sự việc phụ thuộc vào kết luận nguyên nhân tử vong của cháu bé, thu thập các chứng cứ cũng như lời khai của những người liên quan.

Nếu có nhân viên phụ trách việc đưa đón học sinh nhưng không kiểm soát hết số trẻ và để quên trẻ trên xe và để trẻ tử vong trên xe thì có thể quy trách nhiệm cho giáo viên.

Để cháu bé chết trên xe là lỗi của cả hệ thống trường Gateway
Để cháu bé chết trên xe là lỗi của cả hệ thống trường Gateway

Hành vi thiếu trách nhiệm của người nhân viên phụ trách đưa đón và lái xe có dấu hiệu phạm tội "vô ý làm chết người" (Điều 128 Bộ luật Hình sự) hoặc tội 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'(Khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự)

Nếu có đủ căn cứ xác định nhân viên đưa đón trẻ có dấu hiệu phạm tội “vô ý làm chết người” thì thuộc lỗi vô ý vì cẩu thả không kiểm tra lại xe trước khi xuống xe thì có thể khởi tố vì tôi Vô ý làm chết người

Nếu hành vi của nhân viên đưa đón trẻ không thực hiện nhiệm vụ được giao là phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm các cháu học sinh khi nhận từ phụ huynh đến khi bàn giao đủ số học sinh vào lớp học thì có thể khởi tố “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”

Việc khởi tố về tội nào còn phụ thuộc vào quá trình điều tra của phía công an dựa trên chứng cứ; lời khai và nhân chứng.

Ngoài ra, với tư cách là đơn vị chủ quản, trường Gateway cũng sẽ  phải chịu trách nhiệm liên đới trong sự việc này”.

Sự việc tại trường Gateway đã gây trấn động dư luận. (Ảnh: Gateway)
Sự việc tại trường Gateway đã gây trấn động dư luận. (Ảnh: Gateway)

Để tránh những sự việc xảy ra tương tự, Tiến sĩ, luật sư Vũ Văn Tính, Công ty luật Luật Nelson (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng việc quy trách nhiệm cụ thể cho cá nhân hay nhà trường sẽ phụ thuộc vào quá trình điều tra của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, để tránh những sự việc tương tự, các nhà làm luật tại Việt Nam cần có những quy định cụ thể để yêu cầu nhà sản xuất xe phải có cảnh báo cụ thể trên xe.

Trên thế giới đã có nhiều trường hợp trẻ tử vong khi bị bỏ quên trên xe ô tô. Tại Mỹ, đã có dự luật về việc cảnh báo nguy hiểm khi có người trên xe khi tắt máy.

Với trình độ khoa học như hiện tại cơ quan chức năng hoàn toàn có thể yêu cầu nhà sản xuất phải thực hiện điều này.

Bên cạnh đó, cần có quy trình đón trẻ bằng xe buýt cụ thể khi cho trẻ đi học. Quy trình phải mang tính bắt buộc.

Trần Phương