Thầy giáo dâm ô học sinh, nhà trường và phụ huynh cũng có một phần trách nhiệm

20/04/2018 06:15
Lại Cường
(GDVN) - Theo Bác sĩ Nguyễn Trọng An, để vụ việc đau lòng xảy ra, nhà trường và các phụ huynh cũng có một phần trách nhiệm

Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, một vụ việc đau lòng đã xay ra tại Trường tiểu học An Thượng A (xã An Thương, huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội) khi thầy giáo Nguyễn Đình L., sinh năm 1974, giáo viên trường này bị tố có hành vi dâm ô hàng loạt học sinh gây chấn động dư luận.

Ngày 16/4, thầy giáo L đã cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Hoài Đức bị bắt khẩn cấp và bước đầu khai nhận dâm ô với nhiều học sinh nữ.

Trước đó, nhiều phụ huynh sau khi viết đơn tố cáo hành vi dâm ô của thầy giáo này với con mình đã quá sốc và đau đớn.

Đáng nói, hành vi của thầy giáo Nguyễn Đình L. đã tái diễn nhiều lần, các vị phụ huynh phát hiện ra khi các con có nhiều bất thường và sợ hãi khi đi học.

Trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Trọng An, nguyên Phó cục trưởng Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em đã bày tỏ lo ngại trước thực trạng trẻ em bị xâm hại.

Sự thiếu quan tâm, sâu sát từ phụ huynh và nhà trường trong việc bảo vệ trẻ khỏi những nguy cơ bị xâm hại.

Để vụ việc đau lòng xảy ra phụ huynh và nhà trường cũng có một phần trách nhiệm (Ảnh: LC)
Để vụ việc đau lòng xảy ra phụ huynh và nhà trường cũng có một phần trách nhiệm (Ảnh: LC)

Bác sĩ Nguyễn Trọng An cho biết: “Đây quả là một việc đau lòng, đau lòng hơn nữa khi xảy ra trong môi trường giáo dục, nơi mà đáng lẽ trẻ em phải được bảo vệ và chăm sóc đầy đủ”.

Ngay khi nhận được thông tin vụ việc, Bác sĩ Nguyễn Trọng An đã có ý kiến đối với Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan cần xử lý thật nghiêm minh.

Bác sĩ Nguyễn Trọng An cũng cho rằng, sự việc xảy ra tại Trường tiểu học An Thượng A một lần nữa cho thấy việc trẻ không biết cách bảo vệ mình trước sự xâm hại của những kẻ không ra gì.

Trẻ em do non nớt về thể chất và tinh thần, sức tự đề kháng yếu nên bao giờ cũng là đối tượng dễ bị xâm hại, bạo lực, bóc lột, lạm dụng.

Còn nhiều bậc phụ huynh và trẻ em vẫn chưa hiểu rõ thế nào là bị xâm hại do vậy đã không ít trường hợp bị xâm hại, thậm chí còn vi phạm pháp luật.

Thầy giáo bị bắt khẩn cấp vì bị nghi dâm ô học sinh tại lớp dạy thêm ở nhà

Nói về hành lang pháp lý, bác sĩ Nguyễn Trọng An đã viện dẫn:

“Theo Luật Trẻ em 2016 quy định: “Xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức.

Văn bản của nước ngoài còn quy định cụ thể thêm một số hình thức như: âu yếm quá mức, sờ mó, đụng chạm chỗ kín; tàng trữ ảnh khỏa thân của trẻ; kể chuyện tình dục, gạ gẫm, rủ trẻ xem phim, ảnh, đọc truyện khiêu dâm; quan hệ loạn luân; sử dụng trẻ em làm mại dâm...

Các hành vi như vậy đều bị xã hội lên án và có hành lang pháp lý để xử lý. Thế nhưng, rất tiếc các bậc phụ huynh vẫn chưa hiểu rõ những hành vi và nguy cơ đối với các con em mình.

Việc trò chuyện với các em về các vấn đề đó vẫn còn bị hạn chế bởi chính bố mẹ cũng ngại khi nói chuyện về sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính với các em”.

Riêng với trường hợp trường tiểu học An Thượng A, bác sĩ Nguyễn Trọng An cho biết chính ông đã tổ chức tập huấn về xâm hại tình dục trẻ em tại trường này. Thật đáng tiếc, vụ việc đau lòng vẫn xảy ra.

Để hạn chế tình trạng trẻ em bị lạm dụng, bác sĩ Nguyễn Trọng An cho rằng cần sự vào cuộc của cả cộng đồng.

Trong đó cần phải tăng cường tuyên truyền giáo dục kiến thức giới tính cho cha mẹ và các em nhỏ.

Cần phải giáo dục cho trẻ hiểu thế nào là nguy hiểm khi bị xâm hại tình dục.

Cần dạy cho bé các kỹ năng phản kháng khi gặp phải hành vi như sờ soạng vào chỗ kín, bị cho xem tranh ảnh đồi trụy thì phải hô to và chạy đến nơi an toàn.

Giáo dục cho trẻ mạnh dạn tố cáo những hành vi xấu đó với người lớn để những hành vi đó tránh lặp lại.

Về phía nhà trường cũng nên có những giờ sinh hoạt để giáo dục các em.

Tuy nhiên, nhà trường cũng cần phải có những tài liệu và giờ giáo dục cụ thể và nâng cao tính hiệu quả.

Không thể qua loa chuyện này và làm các em hiểu được mục đích là để bảo vệ chính mình.

Trong việc này rõ ràng Trường tiểu học An Thượng A đã làm không tốt việc giáo dục cho các trẻ dù cô tổng phụ trách đã được tập huấn cụ thể.

Lại Cường