Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại đông người tại Tiền Giang

01/08/2019 22:40
Nhật Minh
(GDVN) - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về việc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền tỉnh Tiền Giang trong công tác tiếp công dân, giải quyết kiếu nại, tố cáo và chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp kéo dài.

Ảnh minh họa. Quang cảnh một buổi tiếp công dân của lãnh đạo Tiền Giang. Ảnh:thtg.vn
Ảnh minh họa. Quang cảnh một buổi tiếp công dân của lãnh đạo Tiền Giang. Ảnh:thtg.vn

Thông báo kết luận nêu rõ, thực hiện các Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, các cấp, các ngành tỉnh Tiền Giang đã tiếp công dân thường xuyên, định kỳ với hơn 6.037 lượt người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó có 45 đoàn khiếu nại đông người;

Tiếp nhận hơn 2.856 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đã xử lý hơn 1.467/2.856 đơn đủ điều kiện rà soát giải quyết.

Từ đầu năm 2016 đến tháng 06 năm 2019 phát sinh 377 vụ khiếu kiện, đã giải quyết xong 351/377 vụ (đạt 93,1%); còn 26 vụ (chiếm 6,89%) đã thụ lý nhưng chưa ban hành quyết định giải quyết.

Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tập trung chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, gải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham những; một số vụ việc liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai, tranh chấp đất với các công ty, các dự án phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị…

Tuy chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được nâng cao nhưng tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vẫn diễn biến phức tạp; chất lượng giải quyết lần đầu ở cấp cơ sở còn nhiều hạn chế, dẫn đến công dân không đồng tình, tiếp tục khiếu nại, tố cáo;

Nhiều vụ việc giải quyết chậm, mới chỉ chú trọng giải quyết hết thẩm quyền mà chưa quan tâm đến bản chất vụ việc, giải quyết dứt điểm.

Công tác quản lý đất đai, xây dựng ở một số địa bàn còn chưa chặt chẽ; việc áp dụng pháp luật trong thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng nhiều nơi, nhiều lúc còn chưa thống nhất; việc lưu trữ hồ sơ ở cơ sở chưa đầy đủ, chặt chẽ nhất là các vụ việc do lịch sử để lại, dẫn đến một số vụ việc khiếu nại kéo dài, phức tạp, gây khó khăn khi giải quyết.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục các hạn chế, tồn tại trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo chính quyền các cấp tỉnh Tiền Giang tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp kéo dài, các vụ việc phát sinh mới để góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và ở Trung ương.

Chú trọng công tác đối thoại, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; vận động, giải thích người dân ủng hộ, chấp hành các quyết định hợp tình, hợp lý của địa phương; tăng cường sự giám sát của mặt trận, đoàn thể, cơ quan dân cử; kiểm tra trách nhiệm của các cấp, ngành trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Có việc lợi dụng quy hoạch để đầu cơ trung gian, đẩy giá đất lên cao
Có việc lợi dụng quy hoạch để đầu cơ trung gian, đẩy giá đất lên cao

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, các khu chế xuất, công nghiệp; nhất là thanh tra, kiểm tra các khiếu kiện liên quan đến việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương;

Phải hết sức quan tâm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi, có phương án giải quyết hỗ trợ đời sống, việc làm đảm bảo cuộc sống ổn định của người dân, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các tồn tại, sai phạm được công khai, minh bạch, đúng pháp luật không để tồn tại lợi ích nhóm.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm đúng quy định của pháp luật đối với các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài còn tồn đọng và mới phát sinh. Trong quá trình giải quyết cần tăng cường đối thoại với người dân, tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân biết, chấp hành.

Tiền Giang cũng cần quan tâm, củng cố kiện toàn bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và có chế độ đãi ngộ, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác này.

Nhật Minh