Nghi vấn hối lộ 80 triệu Yen: Dừng công việc của ông Nguyễn Văn Hiếu

24/03/2014 06:33
VIẾT CƯỜNG
(GDVN) -Tất cả cán bộ liên quan đều phải tạm dừng công việc để giải trình. Người làm Dự án xây dựng đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi-Yên Viên là nghi can số 1

Chiều 23/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp bất thường với các đơn vị liên quan đến dự án đường sắt quốc gia, xung quanh những nghi vấn cán bộ ngành đường sắt nhận tiền hối lộ 80 triệu Yen (khoảng 16,4 tỉ đồng) của Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC).

Quan chức ngành đường sắt Việt Nam bị cáo buộc đã nhận hối lộ 80 triệu Yen từ một c.ty của Nhật Bản
Quan chức ngành đường sắt Việt Nam bị cáo buộc đã nhận hối lộ 80 triệu Yen từ một c.ty của Nhật Bản

Đây là buổi họp thứ ba của Bộ GTVT kể từ khi Bộ tiếp nhận được thông tin nghi vấn nhận hối lộ từ phía JICA. Trong cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tỏ quan điểm xử lý khẩn trương quyết liệt, nhanh chóng minh bạch vụ việc.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thông tin về nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ mà báo chí Nhật thông tin là rất nghiêm trọng, cần phải làm rõ để có báo cáo kịp thời lên Thủ tướng.

"Chủ tịch nước vừa kết thúc chuyến thăm Nhật Bản, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã được nâng lên tầm cao mới, là đối tác chiến lược và ngày càng hợp tác toàn diện, đi vào chiều sâu.

Việc làm rõ thông tin mà báo chí Nhật Bản đưa để xử lý nghiêm (nếu có) không hề ảnh hưởng đến mối quan hệ này, mà càng thể hiện phía Việt Nam thực sự nghiêm túc và quyết tâm cùng bạn chống tham nhũng, tiêu cực...", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với JICA và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để tiếp nhận và chia sẻ thông tin về vụ việc. "Ngày 24/3, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ làm việc với JICA và Đại sứ quán Nhật để thông tin lại cho phía bạn biết về những động thái và quyết tâm của ta trong việc sẽ kiểm tra, làm rõ thông tin.

Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo Nhật đã thông tin, sẽ xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai. Việc xác minh, làm rõ thông tin đó, cũng chính là để thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ trong việc chống tiêu cực, tham nhũng của ngành. Để người dân cũng thấy quan điểm của Bộ GTVT là kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành GTVT", Bộ trưởng khẳng định.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ.  

"Yêu cầu tất cả các cán bộ công nhân viên có liên quan ngừng công việc đang làm để làm báo cáo giải trình. Kể cả vụ trưởng, vụ phó cũng dừng công việc để làm rõ vụ việc", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã giao cho các thứ trưởng rà soát, kiểm tra các dự án có vốn ODA của Ngân hàng Châu Á ADB, Ngân hàng thế giới WoldBank. Sáng nay, 24/3, Bộ GTVT sẽ có báo cáo Thủ tướng về việc rà soát dự án và tiến trình xử lý của Bộ xung quanh vụ việc này.

Cũng tại cuộc họp, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) – cho biết trước mắt sẽ tạm dừng công việc trong vòng 15 ngày đối với ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt để tập trung thời gian giải trình, cung cấp tư liệu.

Ông Nguyễn Văn Hiếu được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xác định là có liên quan đến các dự án do báo chí Nhật đưa tin.

Theo thông cáo báo chí tối 23/3, Bộ GTVT cho biết Báo The Yomiuri Shimbun đã đưa tin Công ty JTC đã phải chi bất hợp pháp 100 triệu Yen cho các cán bộ và một số đối tượng khác ở nước thứ ba gồm Indonesia, Uzbekistan và Việt Nam từ năm 2008 đến 2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA. 

Đối với Việt Nam, dự án bị tố giác là Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (hay còn gọi là đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên), vốn vay ODA của Nhật Bản mà Công ty JTC là nhà thầu. Dự án này được Thủ tướng phê duyệt năm 2004 và được chia làm các giai đoạn đầu tư xây dựng để phù hợp với nhu cầu khai thác sử dụng, thu xếp nguồn vốn vay ODA.

Giai đoạn 1, dự án có quy mô xây dựng đường sắt đôi trên cao điện khí hóa đoạn Giáp Bát - Gia Lâm dài 15,36 km và khu Tổ hợp ga Ngọc Hồi dài 3,85 km. Tổng mức đầu tư là 19.460 tỉ đồng (13.972 tỉ vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), còn lại là đối ứng; tiến độ dự kiến từ năm 2008 đến năm 2017.

Theo Bộ GTVT, đến nay đã ký hiệp định vay JICA lần 1 với 4,683 tỉ yen cho công tác thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức đấu thầu, tuyển chọn tư vấn từ tháng 4-2008, báo cáo Bộ GTVT phê duyệt kết quả đấu thầu cho liên danh tư vấn do JTC đứng đầu, liên danh với các công ty Nhật Bản khác và các công ty tư vấn Việt Nam. Giá trúng thầu tính đến tháng 10-2012 (sau khi điều chỉnh thời gian thực hiện thêm 11 tháng) là trên 3,6 tỉ yen và trên 236 tỉ đồng.

Giai đoạn 2a với phạm vi tiểu dự án từ Giáp Bát đến Ngọc Hồi dài 5,649 km và kết nối với giai đoạn 1, tổng mức đầu tư trên 24.825 tỉ đồng.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức đấu thầu gói thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a, đang thương thảo tài chính với liên danh do JTC đứng đầu, dự kiến sẽ ký kết hợp đồng trong tháng 7-2014.

Bộ GTVT cho biết đến nay, dự án đã tiếp nhận 2 khoản vay JICA với tổng giá trị 21,271 tỉ yen, các giai đoạn của dự án đã bắt đầu triển khai từ năm 2008. Việc lựa chọn nhà thầu tư vấn phải tuân thủ các quy định của nhà tài trợ và Luật Đấu thầu của Việt Nam.

Dịch vụ tư vấn đã cơ bản hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 và đang lựa chọn và thương thảo hợp đồng tư vấn giai đoạn 2a, công tác đấu thầu xây lắp chưa được triển khai.

VIẾT CƯỜNG