Kế hoạch tinh vi của Nguyễn Quang Vinh và đồng phạm để nâng điểm kiếm tiền

12/05/2020 06:06
Trần Phương
0:00 / 0:00
0:00
(GDVN) - Từ tháng 5/2018, Nguyễn Quang Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho một số thí sinh trong kỳ thi Quốc gia năm 2018.

Như Giáo dục Việt Nam đã đưa, ngày 11/5, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình  mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 diễn ra tại tỉnh này.

Chỉ đạo gian dối ngay tại phòng làm việc

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, ngay từ đầu tháng 5/2018, tại phòng làm việc của mình, Nguyễn Quang Vinh khi đó là trưởng phóng Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn (thời điểm đó đang làm phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Lạc Thủy) nâng điểm thi trắc nghiệm cho một số thí sinh.

Đỗ Mạnh Tuấn đồng ý, đồng thời nói cho Nguyễn Khắc Tuấn (thời điểm đó đang làm chuyên viên Phòng Khảo thí) biết.

Hai bên thống nhất Nguyễn Quang Vinh sẽ cung cấp danh sách thông tin thí sinh cần nâng điểm và chìa khóa phòng cất giữ bài thi cho Đỗ Mạnh Tuấn.

Về phần mình, Đỗ Mạnh Tuấn chuẩn bị đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bút chì, tẩy, dao rọc giấy… mang vào địa điểm tổ chức chấm thi.

Điều này bị cấm theo Điều 26 Quy chế thi và Khoản 2 phụ lục V ban hành kèm theo công văn 991.

Theo nguyện vọng của các thí sinh trong danh sách nâng điểm, tốt nghiệp Trung học phổ thông thì tổng bốn môn là 20 điểm, đỗ đại học thì tổng ba môn 23-25 điểm, riêng xét vào trường công an, quân đội thì tổng ba môn 26-27 điểm…

Vào buổi tối các ngày từ 30/6 đến 3/7/2018, Đỗ Mạnh Tuấn cùng Nguyễn Khắc Tuấn bóc niêm phong cửa phòng, sử dụng chìa khóa do ông Vinh cung cấp để mở khóa, thực hiện việc nâng điểm.

Các bị cáo trong phiên xử ngày 11/5. Ảnh: LC
Các bị cáo trong phiên xử ngày 11/5. Ảnh: LC

Quy trình gian lận tiến hành như sau, hai bị cáo dùng dao rạch theo mép gấp niêm phong túi đựng bài thi.

Bị cáo lấy bài thi của thí sinh cần nâng điểm đối chiếu với đáp án của Bộ GD&ĐT, tẩy đáp án sai và dùng bút chì tô lại đáp án đúng hoặc tẩy tất cả đáp án của thí sinh rồi tô lại đáp án đúng (theo số điểm yêu cầu).

Làm xong, các bị cáo cất bài thi vào túi đựng, dập ghim hoặc phết hồ dán lên niêm phong để tránh bị phát hiện.

Thậm chí khi thấy một số bài thi đã được sửa chữa nhưng chưa như ý, Đỗ Mạnh Tuấn còn tiếp tục lần hai, dùng máy tính quét lại bài thi, ghi đè lên file ảnh đã quét, đổi ngày giờ trên máy tính và gửi kết quả chấm thi về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kết quả, 145 bài thi trắc nghiệm của 58 thí sinh được nâng điểm.

Thí sinh được nâng cao điểm nhất là thí sinh N.H.Q được nâng đến 2,45 điểm.

Quy trình xuyên suốt

Với môn thi tự luận, Nguyễn Quang Vinh chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn thực hiện việc “sinh mã phách” trái quy định, thay vì lấy ngẫu nhiên từ phần mềm quản lý.

Bằng thủ đoạn này, Tuấn lấy được mã phách của các thí sinh cần nâng điểm môn ngữ văn, chuyển cho ban làm phách và các bị cáo trong tổ chấm bài thi tự luận để can thiệp vào bài thi.

15 bị cáo hầu toà sau gian lận thi quốc gia ở Hòa Bình
15 bị cáo hầu toà sau gian lận thi quốc gia ở Hòa Bình

Quá trình “sinh mã phách”, Đỗ Mạnh Tuấn đã tập hợp danh sách, thông tin các thí sinh cần nâng điểm bài thi môn ngữ văn. Các thông tin bao gồm: số báo danh, mã phách, mã túi bài thi, điểm yêu cầu và ghi cú quan hệ của thí sinh để chuyển cho Nguyễn Quang Vinh.

Nguyễn Quang Vinh đã chuyển cho Diệp Thị Hồng Liên (Phụ trách các tổ chấm thi tự luận) để Liên can thiệp chấm nâng điểm bài thi.

Do đã có sự thống nhất trước nên khi nhận được danh sách từ Nguyễn Quang Vinh, Diệp Thị Hồng Liên đã chủ động đối chiếu thông tin “mã phách”, mã túi đựng bài thi” theo tiến độ chấm thi của các tổ chấm thi.

Liên đã chuyển các thông tin cho Nguyễn Thị Thu Loan (Tổ trưởng tổ 1), Nguyễn Thị Hông Chung (Tổ trưởng tổ 2) và Bùi Thanh Trà (Tổ trưởng tổ 3), chỉ đạo các Tổ trưởng can thiệp chấm nâng điểm bài thi cho thí sinh.

Kết quả, 22 bài thi môn ngữ văn được chấm nâng điểm, mức nâng mỗi bài dao động trong khoảng 1,25-4,5 điểm.

Trần Phương