Đội CSGT số 6 "bất lực" trước việc xử lý xe quá tải, gây ô nhiễm môi trường?

31/03/2016 14:33
Hữu Công
(GDVN) - Hàng chục lượt xe quá tải chở hàng ngang nhiên chạy trên đường làm rơi vãi, nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông nhưng không bị xử lý triệt để.

Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã thông tin, hiện nay trên các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ, Hàm Nghi, Phạm Văn Đồng... (thuộc quản lý của Đội CSGT số 6 - Công an TP. Hà Nội) hàng ngày, bất kể giờ nào cũng có hàng chục lượt xe tải chở vật liệu ngang nhiên chạy trên đường mà không bị lực lượng chức năng xử lý.

Để làm rõ hơn lý do vì sao các xe quá khổ, quá tải này ngang nhiên chạy trong giờ cao điểm, giờ cấm, gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng không bị xử lý, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 6 - Công an TP. Hà Nội.

Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 trả lời phóng viên trong buổi làm việc. Ảnh Hữu Công
Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 trả lời phóng viên trong buổi làm việc. Ảnh Hữu Công

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết: “Hiện nay, theo Quyết định 06/2013/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội thì việc cấm các xe quá khổ, quá tải này chỉ được áp dụng tại một số tuyến đường đã quy định và được tính từ đường vành đai 3 trở vào khu vực nội thành.

Còn hiện nay trên các tuyến phố ngoài vành đai 3 trở ra chúng tôi chỉ xử lý được việc vượt quá tải trọng, để vương vãi vật liệu xuống đường thôi, đó cũng là bất cập cho anh em cán bộ làm nhiệm vụ”.

Ông Thành cũng cho biết thêm: "Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị với Sở Giao thông Vận tải tham mưu cho Thành phố sửa đổi, bổ sung Quyết định số 06, để đưa các tuyến đường trên vào khung giờ cấm xe tải chạy ban ngày (vì trước đây là huyện Từ Liêm nhưng giờ đã lên quận hết rồi) nhưng chưa được xem xét giải quyết".

Mặt đường bẩn như thế này rất dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Ảnh Hữu Công.
Mặt đường bẩn như thế này rất dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Ảnh Hữu Công.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc xử lý vấn đề liên quan đến chuyện các xe quá khổ, quá tải chạy trên đường làm vương vãi vật liệu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ông Thành cho biết: 

Đội CSGT số 6 "bất lực" trước việc xử lý xe quá tải, gây ô nhiễm môi trường? ảnh 4

Đội Cảnh sát giao thông số 6 làm ngơ cho “hung thần xa lộ” hoạt động tại Hà Nội

"Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị thường xuyên, trực tiếp chạy trên các tuyến đường có nhiều công trình xây dựng trên địa bàn đội quản lý làm cam kết không để tái diện tình trạng chở quá tải, phải che chắn cẩn thận thùng xe khi vận chuyển, nếu đơn vị nào không thực hiện sẽ cho đình chỉ ngay”.

Mặc dù lời của vị Đội trưởng nói rất kiên quyết nhưng khi khảo sát thực tế tại các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Hàm Nghi, Phạm Văn Đồng… thì tình trạng xe quá tải chở đầy vật liệu không được che chắn vẫn diễn ra công khai, thậm chí còn kéo theo cả bùn đất ra đường.

Một chiếc xe quá khổ, quá tải chạy trên đường vành đai 3. Ảnh Hữu Công.
Một chiếc xe quá khổ, quá tải chạy trên đường vành đai 3. Ảnh Hữu Công.

Như vậy, việc các xe quá tải ngang nhiên chạy trên đường vào giờ cấm và gây ô nhiễm môi trường, thậm chí có thể dẫn đến việc xuống cấp giao thông trên địa bàn thành phố đối với Đội Cảnh sát giao thông số 6  là quá khó khó khăn? Hay việc xử lý này đang bị chi phối bởi một bàn tay “vô hình” nào đó?

Xe tải không biển kiểm soát, không che chắn cẩn thận vẫn nghênh ngang chạy trên đường Lê Đức Thọ, thuộc quản lý của Đội CSGT số 6. Ảnh chụp lúc 8h30' ngày 27/3/2016
Xe tải không biển kiểm soát, không che chắn cẩn thận vẫn nghênh ngang chạy trên đường Lê Đức Thọ, thuộc quản lý của Đội CSGT số 6. Ảnh chụp lúc 8h30' ngày 27/3/2016

Trước tình trạng trên, đề nghị các ngành chức năng thành phố Hà Nội sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm việc các “hung thần” xa lộ này ngang nhiên hoành hành, bức tử môi trường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục thông tin.

Hữu Công