Đài kiểm soát không lưu Nội Bài bị tố dùng “hàng chợ”

28/08/2011 16:03
TB
(GDVN) - Công trình Đài kiểm soát không lưu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có nhiều dấu hiệu khuất tất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình.

Điều này được phản ánh trong đơn thư của bạn đọc gửi đến hàng loạt cơ quan chức năng và báo chí khi dự án này sắp hoàn thành.

Cụ thể, theo nội dung trong đơn thư phản ánh gửi lên báo điện tử Giáo dục Việt Nam: Khung giữ kính cabin tháp chỉ huy, hồ sơ trúng thầu chào của Đức, thi công lắp đặt thực tế của Việt Nam. Kính cabin là loại kính đặc biệt chuyên dụng 3 lớp kính ở giữa một lớp chân không, kết hợp với khung giữ kính đồng bộ. Thuộc gói thầu số 15 “xây lắp dân dụng” giá dự toán khoảng 8 tỷ VNĐ.

Gói thầu này theo đơn thư phản ánh đã bị thay đổi xuất xứ vật tư, vật liệu không được cấp có thẩm quyền cho phép, giá trị, chất lượng thực của khung giữ kính có thể thấp hơn nhiều so với giá trong hợp đồng. Vì vậy, có thể ảnh hưởng an toàn của cabin do khung giữ kính không được sản xuất theo tiêu chuẩn thiết kế. Khi xảy ra gió bão tác động vào mặt kính, nếu các khung giữ kính không làm được nhiệm vụ giữ cố định kính có thể dẫn đến các tấm kính bị long ra.


Khung, giá đỡ các tấm panel U-shape bọc quanh thân tháp, hồ sơ trúng thầu đồng bộ với kính bọc, xuất xứ nước ngoài, thi công lắp đặt thực tế của Việt Nam. Thuộc gói thầu số 15 “xây lắp dân dụng” giá dự toán khoảng 10 tỷ VNĐ. Gói thầu này cũng bị cho là đã thay đổi xuất xứ vật tư, vật liệu không được cấp có thẩm quyền cho phép, giá trị, chất lượng thực của khung, giá đỡ có thể thấp hơn nhiều so với giá trong hợp đồng, không chịu được độ cao 70-80m, áp lực gió lớn.

Mô hình Đài Đài kiểm soát không lưu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài


Các thang máy đi từ tầng hầm lên phòng kiểm soát ở độc cao 80m, chưa bàn giao đưa vào sử dụng đã mấy lần gặp sự cố, mất điện đột ngột, cửa bung ra ngoài. Toàn bộ hệ thống cáp thông tin, hồ sơ trúng thầu của Mỹ, thi công thực tế của Trung Quốc. Hệ thống cáp thông tin của Đài kiểm soát cần có hai chức năng tối quan trọng đó là chống nhiễu soáng và bảo mật thông tin, chính vì vậy khi thay đổi chủng loại cáp xuất xứ từ Trung Quốc dẫn đến hệ thống cáp thông tin không đáp ứng được 2 chức năng trên.

Nội dung trong đơn phản ánh còn nêu cụ thể: ngày 25-7-2011, toàn bộ thiết bị đài chỉ huy mất điện đột ngột trong khi nguồn cấp điện của nhà cung cấp điện không mất, nguy hại nhất là hệ thống UPS là hệ thống cung cấp điện dự phòng liên tục cho các thiết bị điều hành bay cũng sập không thực hiện được chức năng của mình. Sự cố này nếu xảy ra khi đang hoạt động điều hành bay thì hoàn toàn có thể làm mất an toàn của chuyến bay do không có sự điều hành bay trong thời gian thiết bị mất điện. Thuộc gói thầu số 15 “xây lắp dân dụng” giá dự toán phần điện khoảng 38 tỷ VNĐ, phần UPS khoảng 2,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, một số cơ quan báo chí đã chủ động liên hệ làm việc với phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, ông Trịnh Như Long, Trưởng ban Quản lý dự án Đài Kiểm soát Không lưu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã phản bác các nội dung đơn thư phản ánh là sai sự thật. Tuy nhiên, khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu chứng minh các thiết bị không bị thay đổi xuất xứ so với hợp đồng và hồ sơ trúng thầu thì ông Long lại từ chối, không cung cấp được với lý do “nguyên tắc không cho phép”.

Lễ khởi công dự án vào năm 2008

Đài kiểm soát không lưu là công trình an ninh hàng không có vai trò đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng tới an toàn mỗi chuyến bay và tính mạng hàng triệu hành khách trong nước và quốc tế. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ vụ việc, bảo đảm an ninh hang không quốc gia.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này tới bạn đọc trong thời gian tới.

Công trình Đài kiểm soát không lưu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài được khởi công từ tháng 9-2008 do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Công trình có tổng mức đầu tư  năm 2008 là hơn 545 tỷ đồng, bao gồm 1 Đài Kiểm soát không lưu (KSKL) cao 90m; 1 nhà kỹ thuật 4 tầng có tổng diện tích 2.600m2,  là Đài KSKL cao nhất Việt Nam và là một trong 3 Đài KSKL cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Lẽ ra với một công trình có ý nghĩa chiến lược quan trọng về an ninh – quốc phòng và kinh tế như vậy, phải được tiến hành xây dựng chặt chẽ, nghiêm túc. Tuy nhiên, hiện nay, công trình đang  trong quá trình nghiệm thu, bàn giao nhưng đã và đang bộc lộ một số dấu hiệu sai phạm ở gói thầu xây lắp dân dụng có giá trị hơn 170 tỷ đồng, do Tổng công ty xây dựng Hà Nội là nhà thầu.
TB