Đại biểu kiến nghị đưa nội dung an toàn trên môi trường mạng vào dạy học

27/05/2020 14:46
Đỗ Thơm
0
GDVN- Ngày 27/5, Quốc hội tiến hành thảo luận trực tuyến về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Phiên thảo luận được được phát sóng trực tiếp qua truyền hình để cử tri cả nước theo dõi.

Đại biểu Hoàng Thị Hoa – đoàn Bắc Giang dẫn số liệu thống kê, hiện nay, Việt Nam có 68 triệu người dùng mạng xã hội.

Đại biểu Hoàng Thị Hoa. Ảnh: Đại biểu Nhân dân

Trong đó số tài khoản Facebook là 63 triệu, hơn 1/3 số người sử dụng Internet ở Việt Nam trong độ tuổi từ 15 đến 24.

Không thể phủ nhận vai trò của công nghệ đối với đời sống của trẻ em trong việc cung cấp kiến thức, phương thức làm việc, giải trí, tăng cường tương tác xã hội.

Tuy nhiên, nhiều kết quả nghiên cứu trên thế giới và trong nước cũng cho thấy không ít tác dụng tiêu cực, thậm chí có nguy cơ rủi ro cho trẻ trên môi trường mạng.

“Dù chưa có số liệu thống kê cụ thể đầy đủ về số lượng trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng, nhưng tại cuộc hội thảo phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng nằm trong khung khổ cuộc giám sát của Quốc hội, Cục Trẻ em của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thừa nhận có rất nhiều trẻ em bị xâm hại.

Và trẻ em đứng trước nhiều rủi ro, nguy cơ cơ xâm hại trong môi trường mạng.

Thông qua môi trường mạng trẻ em có nguy cơ bị xâm hại như: Hình ảnh trẻ em bị xâm hại và bóc lột được ghi, được quay, được chụp và phát tán, tiếp xúc với nội dung bạo lực, nội dung nhạy cảm, tiếp xúc với nội dung xúi giục tự tử và hành vi tiêu cực khác.

Trẻ gặp những hành vi tiếp xúc và ứng xử không phù hợp như bắt nạt trực tuyến, nhắn tin liên quan đến tình dục, thông tin cá nhân bị thu thập, quảng cáo các sản phẩm không phù hợp, nghiện internet hoặc game trực tuyến.

Những nguy cơ rủi ro với trẻ em trên môi trường mạng được cơ quan quản lý chức năng đưa ra trên thực tế cũng chính là 6 hành vi xâm hại trẻ em được quy định tại Luật Trẻ em năm 2016.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng có tác động mạnh hơn đến trẻ em so với hành vi trẻ em bị xâm hại trong đời thực”, đại biểu nêu.

Đại biểu đề nghị Chính phủ cần phải xây dựng chiến lược, chương trình dài hạn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; tăng cường hợp tác quốc tế về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Cũng liên quan đến việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, đại biểu Nguyễn Thị Thủy – đoàn Bắc Kạn đã nêu một số ý kiến.

Đại biểu nhấn mạnh, sự phát triển của Internet, mạng xã hội, trẻ em đã trở thành công dân số từ rất sớm và với công nghệ mạng đã tạo ra những thay đổi lớn trong cách thức các em kết bạn, giao tiếp với xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy. Ảnh: Quochoi.vn

Các em có nhiều mối quan hệ trên mạng và không thể phủ nhận vai trò của Internet, mạng xã hội đối với trẻ em.

Nó mang đến nhiều cơ hội học tập, mở mang kiến thức, giải trí, nhất là với những trẻ em ở vùng sâu, vùng xa.

Song, những tác động xấu, mặt trái của môi trường mạng đang đặt ra nhiều nguy cơ rủi ro đối với trẻ.

Về tình hình trẻ em sử dụng Internet, theo báo cáo của các cơ quan, tổ chức hữu quan tại hội thảo của Đoàn giám sát tổ chức đầu năm nay thì Việt Nam thuộc top các quốc gia có lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới, với 64 triệu người dùng, chiếm 66% dân số.

Trong đó 1/3 là người chưa thành niên và thanh niên ở độ tuổi từ 15 đến 24 và mỗi ngày có hơn 720.000 hình ảnh xâm hại trẻ em được đưa lên mạng, với hầu hết là các hình ảnh bạo lực, xâm hại tình dục.

Kết quả khảo sát cho thấy cứ 4 trẻ được khảo sát thì có 1 trẻ chia sẻ từng có trải nghiệm đau buồn khi sử dụng mạng xã hội.

1/3 số trẻ cho biết từng là nạn nhân bị bắt nạt trên mạng và số trẻ em gái bị bắt nạt thì cao gấp 3 lần số trẻ em nam.

Về thủ đoạn phạm tội, qua nghiên cứu các vụ án thấy rằng, với công nghệ mạng chưa bao giờ việc tiếp cận với trẻ em và xâm hại trẻ em lại dễ dàng như hiện nay.

Thủ đoạn mà các đối tượng thường dùng là lập các phòng chat ảo, thiết lập hoặc tham gia các trang web, các diễn đàn trên mạng để tìm kiếm trẻ em và từ đó thả tin nhắn, lời thoại làm quen.

Chúng luôn lấy tên tuổi, hình ảnh giả và tạo ấn tượng ban đầu với các em là người có học thức, có cuộc sống khá giả, hiểu tâm lý, sở thích trẻ em và luôn sẵn sàng chia sẻ.

Sau một thời gian trò chuyện thì bọn chúng chuyển chủ đề từ học hành, sở thích sang chủ đề về giới, về tình dục và lôi kéo trẻ cùng xem phim, xem các hình ảnh khiêu dâm trên mạng.

Bước tiếp theo là dụ dỗ trẻ phơi bày các bộ phận cơ thể, tạo dáng biểu diễn tình dục trước máy quay giống như là trong phim.

Khi đã có được những hình ảnh, đoạn phim của trẻ thì các đối tượng ép trẻ phải quan hệ tình dục, nếu không sẽ phát tán hình ảnh lên mạng.


Thủ tướng phê duyệt kế hoạch quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

Nguy hiểm hơn, có những đối tượng còn giả là người cùng giới với trẻ.

Chúng lấy hình ảnh đại diện là bé gái 14 tuổi, 15 tuổi, rồi nhắn tin kết bạn làm quen, trò chuyện về sự phát triển của các bộ phận trên cơ thể.

Sau đó, các đối tượng gạ gẫm, chụp cho nhau xem và nghĩ là bạn cùng giới cho nên có những em đã mất cảnh giác, gửi hình ảnh cho chúng.

Có những vụ án cho thấy, các đối tượng còn sử dụng những hình ảnh đoạn phim này để khai thác thương mại.

Đại biểu nhấn mạnh, có thể nói rằng xâm hại trẻ em trên môi trường mạng để lại hậu quả lớn hơn rất nhiều so với các vụ xâm hại ở ngoài xã hội.

Nếu như các vụ xâm hại ở ngoài xã hội thì chỉ một vài người chứng kiến, nhưng nếu việc xâm hại bị đưa lên mạng thì hình ảnh xâm hại có thể theo các em suốt cuộc đời.

Trước thực trạng trên, đại biểu kiến nghị, các bậc phụ huynh cần dành sự quan tâm thỏa đáng để hướng dẫn cho con sử dụng mạng an toàn và hướng cho con trở thành công dân có trách nhiệm trên mạng xã hội.

Thứ hai, kiến nghị Bộ Giáo dục đưa nội dung giảng dạy về an toàn trên môi trường mạng vào giờ học tin học.

Thứ ba, kiến nghị Bộ Công an thông tin đầy đủ các phương thức, thủ đoạn của tội phạm này để trẻ em và gia đình đề cao cảnh giác, đồng thời đề nghị tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện từ sớm.

Đỗ Thơm

HỌC VÀ LÀM THEO LỜI BÁC DẠY

TRÁCH NHIỆM NÊU GƯƠNG

TIẾNG DÂN

Góc nhìn

TỪ HỘI TRƯỜNG DIÊN HỒNG

chủ đề nổi bật