Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng Giáo dục nắm rõ vấn đề, trả lời kỹ các chất vấn

12/11/2021 06:02
Đỗ Thơm
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có 28 đại biểu Quốc hội chất vấn, có 10 ý kiến tranh luận.

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo với người chịu trách nhiệm trả lời chất vấn chính là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có kết luận về phiên chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, ngành giáo dục là một trong những ngành chịu tác động ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất của đại dịch COVID-19. Dịch COVID-19 không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học mà còn có thể làm chậm tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đại học theo tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng ta.

Chủ tịch Quốc hội kết luận phiên chất vấn về nhóm lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội kết luận phiên chất vấn về nhóm lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Ảnh: TTXVN

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, vì vậy thu hút được sự quan tâm đông đảo đối với các vị đại biểu Quốc hội, hàng chục triệu học sinh và các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh trong toàn quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mới giữ cương vị đứng đầu ngành giáo dục, đào tạo không lâu nhưng đã tỏ rõ sự tự tin, nắm cơ bản những vấn đề của ngành và lĩnh vực phụ trách và đã trả lời kỹ lưỡng các ý kiến của đại biểu Quốc hội cũng như ý kiến tranh luận.

Phiên chất vấn đề cập nhiều vấn đề nóng bỏng của ngành giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 như việc đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19.

Bên cạnh vấn đề về chất lượng, các vị đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm đến yếu tố dạy người, kỹ năng sống, nhân cách, lòng người để góp phần phát huy và duy trì đạo đức xã hội của chúng ta hiện nay, nhất là thế hệ tương lai của đất nước.

Công tác dạy và học trực tuyến cần phải đảm bảo thực chất và có hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa các vùng, miền khác nhau.

Việc giảm tải chương trình cho học sinh, việc thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa các khu vực vùng, miền.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy có hỏi là giải pháp đột phá nào để có thể sớm thu hẹp được khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền trong cả nước. Công tác an toàn trường học, y tế, học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học. Phương án tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh.

Các Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã báo cáo, giải trình thêm về việc thực hiện Nghị quyết 19, đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo cũng như là những nội dung liên quan đến việc triển khai chủ trương dạy và học bằng hình thức trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trả lời, làm rõ thực trạng những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Đối với những vấn đề thuộc chủ đề của chất vấn đặt ra, có phân tích theo từng cấp học, như là giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học.

Các vị đại biểu Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng hơn, sâu sắc, đầy đủ, toàn diện hơn những ảnh hưởng, tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19 đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành của Bộ, thích ứng trong trường trong tình hình mới, vừa xây dựng và thực thi chiến lược chương trình tổng thể thích ứng linh hoạt, kiểm soát an toàn và hiệu quả với dịch bệnh COVID-19.

Từ chương trình sách giáo khoa theo hướng giảm tải chương trình cho học sinh, đảm bảo điều kiện vật chất, trang thiết bị phù hợp cho dạy và học trực tuyến, phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương đảm bảo công tác an toàn trường học.

Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các địa phương để nghiên cứu và sớm triển khai chương trình tiêm chủng vắc xin cho học sinh. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để chúng ta có thể sớm đưa học sinh, sinh viên trở lại trường học sớm nhất.

Việc này cũng yêu cầu phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng và có chiến lược rất rõ ràng để có kế hoạch, lộ trình cho học sinh, sinh viên trở lại trường học để học tập trung.

Đúc rút kinh nghiệm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 2021, sớm hoàn thiện tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông trung học và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022. Tăng cường phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm triển khai của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, cơ sở giáo dục trong đào tạo tổ chức thi và công tác tuyển sinh.

Tiếp tục quan tâm, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách phối hợp với các bộ, ngành cân đối bố trí đủ kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa và chương trình mục tiêu quốc gia đã được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt. Sớm thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp, nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp công lập cả về đầu mối trường lớp, số lượng, chất lượng giáo viên cán bộ quản lý theo tinh thần Nghị quyết 19 Trung ương và Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị gắn với đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực này.

Tăng cường quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính, không để xảy ra các sai phạm tương tự như một số đơn vị y tế trong thời gian vừa qua. Các bệnh viện cũng như trường học tự chủ tài chính cũng quản lý như nhau, cũng cho phép hạch toán như là doanh nghiệp nếu mà đã tự chủ 100%. Phải kiểm toán hàng năm và công khai minh bạch các vấn đề này. Chúng ta cũng không chủ quan nội dung này.

Việc mở mã ngành đào tạo khối sức khỏe của các trường đại học đa ngành, đảm bảo chất lượng sản phẩm đào tạo. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động trong cả đơn vị sự nghiệp công và sự nghiệp ngoài công lập do bị tác động bởi đại dịch COVID-19.

Đỗ Thơm