BHXH Hải Phòng chuyển đổi số mạnh mẽ để thủ tục nhanh, gọn, tiện lợi nhất

12/05/2022 06:36
LÃ TIẾN
GDVN- Nhờ triển khai giao dịch điện tử từ sớm, ngành Bảo hiểm xã hội Hải Phòng chuyển đổi số mạnh mẽ để chăm lo an sinh xã hội ngày càng tốt hơn.

Xây dựng thói quen sử dụng giao dịch điện tử

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, xã hội, để bảo đảm an sinh trong dịch bệnh, Chính phủ “tung” ra gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng.

Chỉ trong 3 tháng, ngành Bảo hiểm xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng giải ngân gói hỗ trợ này đến hàng chục triệu lao động, doanh nghiệp trên cả nước.

Bảo hiểm xã hội Hải Phòng tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Bộ phận “Một cửa”.
Ảnh: Lã Tiến

Tại Hải Phòng, có hơn 420.000 lao động và hơn 10.000 đơn vị, doanh nghiệp được hưởng gói hỗ trợ này.

Để hoàn thành khối lượng công việc lớn, trong thời gian ngắn, Bảo hiểm xã hội Hải Phòng tăng cường hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ trực tuyến trên ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số và trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thái, phường Nam Hải (quận Hải An) cho biết: “Các bước thực hiện giao dịch trực tuyến đơn giản, tiện lợi, tôi không cần trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19”.

Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, việc thực hiện giao dịch điện tử mang lại nhiều thuận tiện hơn cả, nhất là với những đơn vị có nhiều lao động.

Chị Phạm Thị Thủy, phụ trách kế toán của công ty may mặc trên địa bàn huyện Thủy Nguyên cho biết: Để giải quyết thủ tục hồ sơ cho hàng trăm lao động của công ty nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, tôi chỉ cần rà soát lại danh sách công nhân để khớp với dữ liệu của cơ quan Bảo hiểm xã hội và cung cấp số tài khoản cá nhân của công nhân. Các thủ tục đều thực hiện trực tuyến, nhanh gọn, tiện lợi.

Theo ông Nguyễn Văn Thạnh - Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Hải, để có thể nhanh chóng bao phủ gói hỗ trợ trên đến doanh nghiệp, người lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội dựa vào hệ thống dữ liệu liên thông, kết nối đồng bộ trên các phần mềm công nghệ thông tin của ngành.

Hiện, toàn thành phố Hải Phòng có 11.647/11.877 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 98,06%; hơn 708.000 người cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID; số hóa hơn 157.000 hồ sơ hưởng các chế độ và cập nhật lên hệ thống lưu trữ; từ tháng 3-2020 đến nay, có hơn 222.000 trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế qua kết nối liên thông dữ liệu với Sở Tư pháp…

Theo đó, Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng số hóa toàn bộ hồ sơ giấy đã tiếp nhận để cập nhật lên hệ thống lưu trữ tập trung, giúp cho việc khai thác, cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, hiệu quả, giúp rút ngắn thời gian giải quyết các chế độ, chính sách cho người hưởng.

Trên cơ sở đó, các hoạt động nghiệp vụ giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và người lao động, doanh nghiệp đều có thể triển khai qua giao dịch điện tử.

Thực tế đã khẳng định, giao dịch điện tử là bước tiến mạnh mẽ của công tác chuyển đổi số, góp phần công khai, minh bạch trong thực hiện các quy định về hồ sơ, quy trình thủ tục bảo hiểm xã hội.

Công tác chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội không chỉ thể hiện rõ nét ở triển khai các hoạt động giao dịch điện tử mà còn tạo điểm nhấn ở việc cho ra đời và không ngừng hoàn thiện, nâng cấp các phần mềm ứng dụng như: Hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính của ngành VssID – Bảo hiểm xã hội số;

Kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Sở Tư pháp để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống bảo hiểm xã hội và hệ thống ngân hàng thương mại.

Xây dựng nền tảng vững chắc

Ông Nguyễn Văn Thạnh - Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Hải Phòng cho biết: Toàn thành phố hiện khoảng 1,83 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, hơn 456.000 người tham gia bảo hiểm xã hội, các doanh nghiệp, cơ sở khám, chữa bệnh phân bổ khắp 15 quận, huyện.

Do đó, việc làm thế nào để ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số hiệu quả, đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, thu - chi và bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp, người lao động, người dân thực sự là bài toán khó và áp lực.

Vì vậy, để đạt được hiệu quả trong công tác này đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ cấp cơ sở. Giải pháp tối ưu, được ngành bảo hiểm xã hội đặt lên hàng đầu chính là đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền.

Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. (Ảnh: Lã Tiến)

Truyền thông để các đơn vị, doanh nghiệp và người dân biết, hiểu rõ, ủng hộ và cùng đồng lòng thực hiện.

Chẳng hạn như việc nhận lương hưu qua thẻ ATM hay cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID được đánh giá là đem lại lợi ích rất lớn cho cả cơ quan bảo hiểm xã hội và người dân, nhưng để người dân biết, cài đặt và sử dụng thường xuyên, cần nỗ lực tuyên truyền rất nhiều.

Nhằm tạo nền tảng vững chắc cho công tác chuyển đổi số, hiện nay Bảo hiểm xã hội Hải Phòng đang cố gắng tối ưu hóa, khai thác hiệu quả nhất cơ sở dữ liệu của ngành; phát huy tính năng của các phần mềm, ứng dụng để mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia và hưởng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Đến nay, việc giải quyết hồ sơ, luân chuyển các quyết định, danh sách, biểu mẫu báo cáo trong hệ thống (giữa các phòng nghiệp vụ với các quận, huyện và với lãnh đạo Bảo hiểm xã hội thành phố) đều được thực hiện trên hệ thống phần mềm quản lý và được phê duyệt bằng chữ ký số.

Xác định công tác chuyển đổi số để nâng cao công tác cải cách hành chính là một nhiệm vụ quan trọng của ngành bảo hiểm xã hội, với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, hướng tới xây dựng hình ảnh ngành bảo hiểm xã hội hiện đại, thân thiện”.

Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Hải Phòng đổi mới công tác chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận “Một cửa” theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại;

Gắn kết việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, xử lý tại Bộ phận “Một cửa” xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác;

Hoàn thiện, bổ sung, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm trong công tác nghiệp vụ; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động.

LÃ TIẾN

HỌC VÀ LÀM THEO LỜI BÁC DẠY

TRÁCH NHIỆM NÊU GƯƠNG

TIẾNG DÂN

Góc nhìn

TỪ HỘI TRƯỜNG DIÊN HỒNG

CHỐNG DIỄN BIẾN HÒA BÌNH

chủ đề nổi bật