Bảo hiểm xã hội Hải Phòng nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI

30/06/2022 07:03
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Bảo hiểm xã hội Hải Phòng không ngừng nâng cao chỉ số DDCI nhờ đẩy mạnh kê khai thu nộp bảo hiểm qua giao dịch điện tử với 98% đơn vị, doanh nghiệp thực hiện.

DDCI là một trong những giải pháp quan trọng, là công cụ thúc đẩy cạnh tranh giữa các cơ quan, sở, ngành, giúp cộng đồng doanh nghiệp cùng chính quyền chung tay đổi mới, nâng cao hiệu quả điều hành hướng tới môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng bền vững.

Thực hiện bộ chỉ số DDCI là cách để tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động ngành Bảo hiểm xã hội nâng cao năng lực, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao phó.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng đang quản lý thu hơn 14.000 đơn vị, doanh nghiệp với số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) là gần 480.000 người, số người tham gia bảo hiểm tự nguyện (BHTN) là hơn 438.000 người, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là gần 1.880.000 người.

Bảo hiểm xã hội Hải Phòng đẩy mạnh thu nộp qua giao dịch điện tử để nâng cao chỉ số DDCI (Ảnh: LT)

Bảo hiểm xã hội Hải Phòng đẩy mạnh thu nộp qua giao dịch điện tử để nâng cao chỉ số DDCI (Ảnh: LT)

Trong 5 tháng đầu năm 2022, Bảo hiểm xã hội Hải Phòng chi BHXH, BHTN với số tiền hơn 4.271 tỷ đồng.

Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với người dân, đơn vị, doanh nghiệp, khối lượng công việc nhiều, số thu – chi hàng tháng rất lớn, nhân lực mỏng, đặt ra yêu cầu cấp thiết để bảo hiểm xã hội thành phố nâng cao năng lực cạnh tranh với các cấp sở, ngành, địa phương;

Phát huy vai trò người đứng đầu của từng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, Bảo hiểm xã hội Hải Phòng đã nỗ lực trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ để xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Cụ thể, trong lĩnh vực cải cách hành chính, Bảo hiểm xã hội Hải Phòng tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ thành phố đến quận, huyện và tại Trung tâm Hành chính công, hơn nữa các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch.

Xác định giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện thủ tục hành chính nên Bảo hiểm xã hội Hải Phòng đẩy mạnh việc kê khai thu nộp qua giao dịch điện tử với 12.122/12.350 đơn vị, doanh nghiệp kê khai thu nộp BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ hơn 98%.

Bảo hiểm xã hội Hải Phòng đã nỗ lực trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin (Ảnh: LT)

Bảo hiểm xã hội Hải Phòng đã nỗ lực trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin (Ảnh: LT)

Hiện tại, ngành BHXH đã cung cấp 25/25 bộ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ Công ngành BHXH, đạt tỷ lệ 100%.

Việc triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH và hệ thống ngân hàng thương mại từ năm 2020 đến nay giúp các tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng cho người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, thuận lợi nhất.

Người tham gia BHXH, BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID cài đặt trên điện thoại thông minh để đi khám chữa bệnh.

Đồng thời, có thể đề nghị cấp lại sổ BHXH, chuyển lương hưu, thay đổi hình thức lĩnh trợ cấp BHXH ngay trên ứng dụng VssID của điện thoại mà không cần đến cơ quan BHXH.

Với việc đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư, người có thẻ BHYT có thể sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử để đăng ký khám chữa bệnh mà không cần xuất trình thẻ BHYT giấy.

Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có hơn 1.100 lượt người đi khám chữa bệnh bằng căn cước công dân có gắn chip điện tử.

Giao dịch điện tử, giao dịch trên cổng dịch vụ công, sử dụng ứng dụng VssID không chỉ giúp các đơn vị, doanh nghiệp, người dân không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH mà còn có thể thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Điều đó không chỉ thể hiện sự công khai, minh bạch trong thực hiện các quy định về hồ sơ, quy trình thủ tục bảo hiểm xã hội, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động bảo đảm thực hiện quyền lợi của người lao động được đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm chi phí và thời gian cho đơn vị, doanh nghiệp.

LÃ TIẾN