Về thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh hòa, hỏi về thầy giáo Phạm Vũ Thanh An, giáo viên Trường Trung học cơ sở Võ Văn Ký, không mấy giáo viên đang dạy trung học cơ sở không biết.
Học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp đặt cho thầy Phạm Vũ Thanh An những biệt danh đáng yêu: Thầy giáo yêu thương học sinh khó khăn; Thầy giáo STEM; Thầy giáo môi trường; Thầy giáo khoa học kỹ thuật; Thầy giáo có tâm hồn trẻ thơ …
Quá trình công tác đã cho thầy Phạm Vũ Thanh An tiếp xúc với những mảnh đời học sinh khó khăn, thầy luôn đau đáu làm điều gì đó cho học sinh nghèo, đặc biệt là các dân tộc anh em.
Trong những dịp tết đến, xuân về, thầy thường trích một phần thu nhập của bản thân, vận động bạn bè, các nhà hảo tâm đóng góp tặng quà cho học sinh khó khăn.
Chính những lần đi phát quà cùng thầy đến các miền quê còn khó khăn đã gieo mầm tử tế, yêu thương bạn bè trong học sinh, trong đồng nghiệp, cộng đồng.
Anh Nguyễn Công Duy, chủ nhiệm Câu lạc bộ võ thuật Vovinam Cù Huân (Nha Trang) chia sẻ: "Tôi biết thầy An qua các hoạt động thiện nguyện của thầy.
Thầy An đã cho đi, nhưng không mong nhận lại, chỉ mong người nhận hạnh phúc, thay đổi cuộc sống. Thầy không những cho người khác quà, còn cho họ niềm tin vào cuộc sống, niềm tin vào cái thiện.
Thầy An đã giúp tôi cảm nhận được hạnh phúc khi đóng góp, chia sẻ với học sinh khó khăn, mong muốn đựơc chia sẻ với người khác, không chỉ vật chất mà cả tinh thần, đơn giản là một nụ cười, một lời động viên, một cái ôm, một cái bắt tay … nhưng đem lại hạnh phúc cho người khác”.
Thầy Phạm Vũ Thanh An luôn trăn trở làm sao để nâng cao chất lượng giờ dạy. Vì vậy, thấy luôn áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong mỗi tiết dạy của mình.
Một trong những phương pháp đó là áp dụng STEM vào dạy học, từ thực tế, thầy đã xây dựng được hệ thống bài giảng theo định hướng giáo dục STEM trong môn Khoa học tự nhiên; đúc rút kinh nghiệm, viết thành chuyên chuyên đề để giới thiệu cho đồng nghiệp.
Thầy Nguyễn Hữu Phú, công tác tại Trường Tiểu học Vạn Giã 3, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: “Trước đây, tôi công tác tại Trường Tiểu học xã Song Tử Tây, huyện Trường Sa, chính thầy Phạm Vũ Thanh An đã truyền cảm hứng cho tôi thực hiện phương pháp dạy học STEM.
Tôi đã áp dụng dạy học STEM vào thực tế dạy học ở xã đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa, thành công ngoài mong đợi.
Những tiết dạy STEM đã đưa học sinh gần hơn với đất liền, gần hơn với phương pháp giáo dục hiện đại, giúp học sinh phát triển toàn diện cả phẩm chất và năng lực”.
Là giáo viên dạy Khoa học tự nhiên, thầy Phạm Vũ Thanh An hiểu rất rõ tác hại của việc thiếu cây xanh ảnh hưởng đến môi trường, tác hại của “ô nhiễm trắng” đến môi trường sống nói chung, môi trường biển nói riêng.
Mỗi bài giảng của thầy An đều có nội dung lồng ghép giáo dục học sinh bảo vệ môi trường. Không dừng lại ở bài dạy trên lớp, thầy đã đưa học sinh đến với thực tế bằng các hoạt động trồng cây gây rừng, thu gom rác thải …
Những hoạt động trồng cây, thu gom rác .. nhận được sự đồng thuận của nhà trường và phụ huynh học sinh, được thầy tổ chức bài bản, có kế hoạch, mang đậm đà tính giáo dục.
Em Trần Nhã Kỳ, Liên đội trưởng Trường Trung học cơ sở Võ Văn Ký chia sẻ: “Được tham gia các hoạt động trồng rừng, thu gom rác … do thầy An tổ chức, hướng dẫn làm chúng em hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của việc trồng cây, bảo vệ môi trường.
Hoạt động trồng cây, thu gom rác … nhà trường tổ chức không còn là hình thức, mà nó thật sự là bài học cho chúng em.
Chính nhờ thầy An mà chúng em có ý thức, trách nhiệm hơn với hành vi của mình, thầy đã truyền cảm hứng, là tấm gương cho mỗi học sinh chúng em sống xanh, sống đẹp, sống có trách nhiệm”.
Được biết, thầy An được lãnh đạo nhà trường giao nhiệm vụ hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật từ năm học 2015-2016 đến nay và liên tục đạt giải ở cấp Thành phố và cấp Tỉnh. Đặc biệt, năm học 2017-2018 đạt giải Nhất cấp Quốc gia.
Em Nguyễn Ngọc Linh Đan, học sinh lớp 9/1 chia sẻ: “Học sinh có ý tưởng nghiên cứu khoa học kỹ thuật sẽ được thầy An hướng dẫn tận tình.
Vì vậy, em cũng tự tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề xung quanh mình, dùng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng mình quan sát được, từ đó phát triển tư duy sáng tạo, tìm được ý tưởng nghiên cứu.
Thầy đã truyền cảm hứng đam mê cho em, em ước mơ sau này trở thành người nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho mình, cho gia đình và những người xung quanh”.
Chia sẻ với người viết, thầy Phạm Vũ Thanh An khiêm tốn nói: “Tôi chỉ làm những công việc mà giáo viên nào cũng đang làm thôi mà, học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp yêu quý nên nói vậy thôi.
Tôi chỉ tiếc mình chưa thể làm nhiều hơn để góp một chút công sức cho học sinh, cho môi trường.
Trong tương lai, tôi mong làm được nhiều điều tốt đẹp cho học sinh, cho môi trường, mong được các cấp lãnh đạo, phụ huynh, học sinh, đồng nghiệp, tiếp tục ủng hộ để tôi có dịp góp chút công sức của mình xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”.
Được biết, đến nay, thầy An đã công tác trong ngành giáo dục tỉnh gần 25 năm và đạt được nhiều thành tích như: Có học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi môn Hóa học cấp Tỉnh; Nhiều năm liền có học sinh đạt giải trong kì thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố, cấp Tỉnh và đạt giải Nhất cấp Quốc gia năm 2018.
Thầy cũng nhiều năm liền được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở; Được tặng nhiều giấy khen, bằng khen các cấp.
Thầy Nguyễn Anh Hữu, Phó hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Võ Văn Ký cho biết: “Thầy Phạm Vũ Thanh An đạt nhiều thành tích đã được các cấp ghi nhận, thầy được đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh tin tưởng, yêu mến.
Đặc biệt, thầy Phạm Vũ Thanh An đã truyền cảm hứng, lan tỏa đến cộng đồng lối sống đẹp, lối sống xanh, truyền cảm hứng cho học sinh thực hành 5 điều Bác Hồ dạy”.
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam chào đón bài tham gia Cuộc thi viết "Sống Đẹp" từ học sinh, giáo viên và quý độc giả trên cả nước.
Nội dung bài viết tôn vinh những câu chuyện tử tế, người tốt - việc tốt trong nhà trường, xã hội nhằm nhân lên lối sống đẹp, văn minh, trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam, đặc biệt là ở thế hệ trẻ;
Lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Chỉ rõ, phê phán những biểu hiện, hành vi lệch chuẩn chưa đẹp trong nhà trường, xã hội;
Phát hiện, đề xuất các giải pháp, cách làm hay để giáo dục học sinh, lan tỏa góp phần xây dựng con người Việt Nam đủ năng lực, phẩm chất sẵn sàng đóng góp cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Về hình thức trình bày, tác phẩm dự thi là bài phản ánh (độ dài từ 600 từ - 1500 từ, được đánh máy cỡ chữ 14, font chữ Times New Roman kèm ảnh minh họa), phóng sự ảnh, video...
Bài viết gửi kèm các thông tin bắt buộc bao gồm: họ và tên, nơi công tác, địa chỉ liên hệ, số điện thoại của tác giả; thông tin về nhân vật trong tác phẩm.
Thời gian nhận tác phẩm đến hết ngày 31/05/2025. Mỗi tác giả tham gia cuộc thi được gửi tham gia tối đa 5 tác phẩm.
Tác phẩm dự thi gửi về email: toasoan@giaoduc.net.vn.