Chìa Khóa Thành Công là sự kiện học thuật thường niên dành cho sinh viên ngành Kinh tế, do Khoa Quản trị Kinh doanh - Học viện Ngân hàng tổ chức nhằm hưởng ứng ngày Tiết kiệm Thế giới (31/10).
Chương trình tạo cơ hội để các bạn thể hiện tài năng, sáng tạo trong bối cảnh biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên, thúc đẩy các giải pháp tiết kiệm và bền vững.
Sau gần 1 tháng diễn ra, cuộc thi đã thành công thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng đông đảo của các bạn sinh viên trên toàn thành phố Hà Nội.
Tối ngày 5/12, Khoa Quản trị Kinh doanh, Học viện Ngân hàng tổ chức Chung kết cuộc thi Chìa khoá thành công lần thứ 16 với chủ đề "Smart Start Up - For A Saving World".
Tại đây, các bạn sinh viên với đam mê khởi nghiệp sẽ có cơ hội thể hiện ý tưởng sáng tạo và khả năng giải quyết các vấn đề xã hội qua các giải pháp tiết kiệm và bền vững.
Bên cạnh đó, có cơ hội trau dồi kiến thức về quản lý tài chính, khởi nghiệp, đồng thời giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những chuyên hàng đầu trong lĩnh vực Kinh tế và Khởi nghiệp.
Đây sẽ là bệ phóng để sinh viên khẳng định bản lĩnh, sự sáng tạo và đam mê, mở ra cơ hội hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, tài năng.
Đêm Chung kết có sự tham dự của Nhà giáo ưu tú, Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thị Hoàng Anh - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Ngân hàng; Tiến sĩ Lê Hải Trung - Bí thư Đoàn thanh niên Học viện Ngân hàng; Tiến sĩ Lê Thị Minh Ngọc - Phó Bí thư đoàn trường, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; Anh Phạm Quang Việt Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội - Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Ngân hàng.
Về phía Khoa Quản trị Kinh doanh có sự hiện diện của Trưởng Khoa là Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vân Hà; 2 Phó trưởng khoa là Tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Hà; Tiến sĩ Lê Thu Hạnh và đội ngũ giảng viên của Khoa.
Bên cạnh đó là sự góp mặt của đại diện các đơn vị tài trợ, đại diện của nhiều doanh nghiệp uy tín trong nước và các đơn vị báo chí, truyền thông.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thị Hoàng Anh - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Ngân hàng cho biết: Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh hiện nay, muốn tồn tại lâu dài, doanh nghiệp không thể chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn mà còn cần chú trọng đến việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cải thiện chất lượng sống và tạo ra giá trị lâu dài cho cộng đồng.
Trên cơ sở đó, cô Hoàng Anh nhấn mạnh cuộc thi Chìa khóa thành công được tổ chức với mục đích tìm kiếm những tài năng trẻ có thể đề xuất các kế hoạch, ý tưởng sáng tạo trong việc xây dựng những mô hình khởi nghiệp tiết kiệm bền vững.
Đây sẽ là một sân chơi bổ ích đồng thời là bệ phóng để các bạn sinh viên có thể “cháy” hết mình với đam mê và khẳng định bản lĩnh, sự sáng tạo hướng tới một tương lai khởi nghiệp bền vững và thành công.
“Năm nay, cuộc thi Chìa khóa thành công đã nhận được hơn 300 hồ sơ từ rất nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội, nổi bật là các trường như Học viện Ngân Hàng, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Quốc gia Hà nội, Đại học Bách Khoa, Học viện Tài chính, Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Thương Mại.
Sau quá trình chọn lọc, đã có 40 đội chơi bước vào vòng Lên ý tưởng kinh doanh. Trải qua hai vòng thi đầy gay cấn, Chìa khóa thành công năm nay đã tìm ra 4 đội thi tài năng nhất để tranh tài tại vòng Chung kết.
Với những ý tưởng kinh doanh tiết kiệm bền vững mang tính thực tế cao và đầy sáng tạo, Ban giám khảo sẽ đánh giá và tìm ra những gương mặt sáng giá, xuất sắc và xứng đáng với danh hiệu Quán quân”, cô Hoàng Anh chia sẻ.
Xuất phát và tranh tài cùng 41 đội thi từ Vòng 1 - Ý tưởng cho đến 9 đội tại vòng 2 - Lan toả, tại đêm Chung kết, 4 đội thi tài năng nhất của cuộc thi đã chính thức lộ diện.
4 đội thi vòng Chung kết cuộc thi Chìa khoá thành công năm 2024
- ECONIC - Những chàng trai cô gái đến từ Học viện Ngân hàng và Đại học Bách khoa Hà Nội.
- MIÊN DƯƠNG - Những chàng trai đến từ K25-CLCQTA Học viện Ngân hàng.
- RELEAF - đến từ Học viện Ngân hàng.
- PENDINGERS - Những gương mặt đến từ Viện Đào tạo Quốc tế Học viện Ngân hàng.
Tại vòng Chung kết, 4 đội thi sẽ cùng nhau trải qua các phần thi mang tên Giới thiệu; Kiến thức; Hiểu ý đồng đội và Thuyết trình.
Tại phần thi Giới thiệu, video tại Vòng 2 của các đội sẽ được chiếu trên màn hình LED, sau khi kết thúc video, thành viên các đội sẽ tiến hành di chuyển ra sân khấu có màn giới thiệu về đội thi và khái quát ngắn gọn dự án của mình.
Thời gian của phần thi đầu tiên là 1 phút 30 giây, tổng điểm phần thi này là 20 điểm.
Với phần thi Kiến thức sẽ bao gồm 10 câu hỏi kiểm tra kiến thức cơ bản xoay quay chủ đề của cuộc thi, mỗi câu hỏi tương ứng 10 điểm.
Sau khi có hiệu lệnh “BẮT ĐẦU” của MC, các đội thi ấn chuông giành quyền trả lời. Trong trường hợp đội thi đầu tiên trả lời sai, 3 đội còn lại sẽ tiếp tục giành quyền trả lời theo hiệu lệnh “BẮT ĐẦU” của MC.
Tại phần thi Hiểu ý đồng đội, Ban tổ chức sẽ đưa ra 10 từ khóa (mỗi đội 1 bộ đề riêng) liên quan đến khởi nghiệp, kinh doanh, tài chính,... Mỗi từ khóa tương ứng 5 điểm.
Tiếp đó, một thành viên có nhiệm vụ mô tả từ khóa đó (được nói để gợi ý nhưng không được nhắc đến các từ/ tiếng chứa trong từ khóa chương trình cung cấp, không sử dụng ngôn ngữ nước ngoài), 3 thành viên còn lại có nhiệm vụ dựa trên gợi ý và đoán từ khóa đó. Mỗi từ khóa đoán đúng giành được 10 điểm, thời gian dự thi của mỗi đội tại phần này là 3 phút.
Sau 3 phần thi, dựa theo số điểm mà Ban giám khảo dành cho từng đội, đội ECONIC (107,64 điểm) và PENDINGERS (89,93 điểm) là 2 đội có điểm số cao nhất để chính thức bước tiếp vào vòng thi cuối cùng của Chung kết “Chìa khóa thành công”.
Đến với phần thi Thuyết trình, 2 đội sẽ có 7 phút để thuyết trình với slide mô tả dự án và sau đó vấn đáp với Ban giám khảo.
Điểm số sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí: Khả năng phân tích vấn đề, xác định nguyên nhân (15 điểm); Khả năng giải quyết vấn đề (40 điểm); Kỹ năng (15 điểm); Kỹ năng phản biện Ban giám khảo (20 điểm); Thẩm mỹ slide (10 điểm).
Tại phần thi này, cả 2 đội chơi sẽ thực sự bứt phá và thể hiện hết mình những kỹ năng, tư duy của mình để lấy được điểm số cao từ Ban giám khảo.
Theo đó, đội ECONIC đã cho thấy sự kết hợp độc đáo giữa những "nhà quản trị" tài ba, sáng tạo và một kỹ sư điện tương lai siêu ngầu đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST). Cái tên ECONIC được ghép từ Eco và Electronic, đại diện cho giải pháp "smart for saving world" mà nhóm mong muốn mang đến với châm ngôn “Tiết kiệm hơn, mát hơn” cùng ECONIC.
Trong khi đó, với sản phẩm Túi Xơ Dừa COCOECO, nhóm PENDINGERS đặt ra mục tiêu không chỉ bảo vệ môi trường bằng cách giảm rác thải nhựa mà còn tạo dựng một nền kinh tế xanh bền vững. Cụ thể, nhóm đã tận dụng nguồn xơ dừa sẵn có, hỗ trợ cộng đồng địa phương trong việc thu gom và sản xuất, đồng thời không ngừng cải tiến để sản phẩm ngày càng đa dạng về thiết kế, tiện ích và phù hợp với thị hiếu toàn cầu.
"PENDINGERS mong muốn túi xơ dừa không chỉ là vật dụng thông thường, mà còn trở thành biểu tượng của sự thay đổi ý thức sống xanh, góp phần xây dựng tương lai bền vững", thông điệp nhóm gửi đến cuộc thi.
Sau 4 vòng thi gay cấn, Ban giám khảo đã có khoảng thời gian bàn bạc và thảo luận để đưa ra quyết định công tâm nhất dành cho đội thi xuất sắc nhất.
Theo đó, đội ECONIC đã thuyết phục được Ban giám khảo và giành được vị trí Quán quân với điểm số ấn tượng là 84,14 điểm.
Một số hình ảnh khác tại Đêm Chung kết cuộc thi Chìa khoá thành công năm 2024: