Cục An toàn thực phẩm sẽ làm việc với Facebook để ngăn quảng cáo sai phạm

02/10/2019 06:09
Ngọc Hân
(GDVN) - Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, cơ quan này sẽ gặp Facebook bàn kiểm soát quảng cáo thực phẩm sai sự thật.

Trong bối cảnh hiện nay có nhiều người nổi tiếng lợi dụng tên tuổi để quảng cáo, bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như thuốc, thực phẩm chức năng... trên mạng xã hội.

Theo bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hiện nay nếu ghi nhận những quảng cáo sai sự thật liên quan đến lĩnh vực thực phẩm (trên mạng xã hội hoặc các trang bán hàng trực tuyến), Cục An toàn thực phẩm sẽ chụp ảnh làm bằng chứng, ghi nhận sai sót ở thời điểm cụ thể.

Từ đó đơn vị gửi mẫu cho các trang bán hàng và Facebook để họ phối hợp gỡ những quảng cáo sai.

Riêng việc xử phạt, hiện mới chỉ tiến hành được với trường hợp quảng cáo sai sót đó là của cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc đài phát thanh, truyền hình, báo chí đăng/phát quảng cáo.

Đối với quảng cáo trên trang cá nhân của người nổi tiếng hiện chỉ phạt được nếu người đó trực tiếp bán hàng.

“Nếu họ chỉ quảng cáo thì rất khó, bởi họ nói họ mua, dùng thấy tốt rồi giúp điểm tin, đánh giá cho người dùng”, bà Nga nói.

Một loại siêu bột ngọt có giá chỉ vài trăm ngàn đồng/kg được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp từ Facebook.
Một loại siêu bột ngọt có giá chỉ vài trăm ngàn đồng/kg được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp từ Facebook. 

Cũng theo bà Nga, trường hợp nghệ sĩ có tham gia hội đoàn, nhà hát... có thể thông qua đơn vị quản lý để nhắc nhở nếu nghệ sĩ quảng cáo quá mức hoặc sai sự thật.

Phía Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo: “Với những thông tin quảng cáo trên mạng, bản thân người tiêu dùng cũng rất cần thẩm định thật kỹ trước khi mua các loại thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của chính mình và người thân”.

Trước thực trạng này, bà Nga cho biết đơn vị đã làm việc với Facebook tại cuộc làm việc do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì.

Sau đó, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục làm việc với đại diện Facebook để có hướng kiểm soát kinh doanh các loại thực phẩm chăm sóc sức khỏe trên mạng.

Ngọc Hân