Ngành Khoa học Xã hội sang chảnh, hiện đại dành cho “dân khối C”

18/05/2023 08:45
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ngành Khoa học Xã hội đang lên ngôi, là đích ngắm của các doanh nghiệp tuyển dụng, đã xóa nhòa quan niệm dân khối C khó tìm việc tốt, lương cao.

Sang chảnh và “đắt khách”

Trước mùa thi, không ít thí sinh đang học khối C hay yêu thích nhóm ngành Khoa học Xã hội đang băn khoăn với việc chọn ngành, chọn trường, bởi có một thời gian thì nhóm ngành này khá kén việc làm, nhu cầu ít.

Tuy nhiên, thời gian đầy đây, với sự biến đổi không ngừng của thị trường lao động, xã hội chứng kiến sự quay trở lại đầy ngoạn mục của nhóm ngành Khoa học Xã hội khi điểm chuẩn tăng cao, có khi lên đến 29,5/30 điểm mới trúng tuyển.

Tiến sĩ Đỗ Xuân Biên – Trưởng khoa Khoa học Xã hội, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) nhận định, hiện nay, những lo ngại về việc làm khi học nhóm ngành Khoa học Xã hội là không chính xác.

Rất nhiều ngành có nhu cầu việc làm lớn, thậm chí trở nên phổ biến và rất thu hút giới trẻ.

Tiến sĩ Biên dẫn chứng như ngành Truyền thông Đa phương tiện, Quan hệ công chúng hiện thu hút nhiều người học, và cơ hội việc làm rất rộng mở.

Cùng với đó, nhu cầu về tham vấn và trị liệu tâm lý cũng ngày cao trong bối cảnh xã hội công nghiệp hóa, đô thị hóa, áp lực cuộc sống tăng.

Bên cạnh đó, từ lâu nay, ngành Quan hệ quốc tế đã được coi là ngành sang chảnh, có tính chọn lọc người học đầu vào cao, chất lượng đầu ra luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều vị trí công việc.

Học sinh tìm hiểu thông tin các ngành học tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (ảnh: HIU)

Học sinh tìm hiểu thông tin các ngành học tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (ảnh: HIU)

Một ngành học khác trong khối ngành Khoa học Xã hội là ngành Việt Nam học. Tuy còn chưa nhiều người biết đến, và phụ huynh – học sinh thường đặt câu hỏi: “Mình là người Việt học Việt Nam học để làm gì?”, nhưng cử nhân Việt Nam học lại có thế mạnh đầu ra, khi nhu cầu về chuyên gia nghiên cứu, tư vấn về văn hóa, pháp luật, kinh tế - xã hội Việt Nam cho các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đang tăng nhanh chóng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Tiến sĩ Biên tiết lộ, báo cáo khảo sát việc làm của sinh viên 2 ngành Truyền thông đa phương tiện và Quan hệ quốc tế của Khoa cho thấy, tỷ lệ sinh viên ra trường sau 1 năm có việc làm của 2 ngành này là 100%, trong đó, làm việc với ngành đúng hoặc ngành gần với chuyên ngành đào tạo lần lượt là 95% và 80%.

Tại HIU, dân khối C còn có thể theo học vô số ngành “hot” khác như: Thương mại điện tử, Quản trị sự kiện, Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Luật, Digital Marketing, Quản trị Kinh doanh…

Mức lương tương xứng năng lực

Trước băn khoăn học nhóm ngành này sẽ có mức lương không cao, Tiến sĩ Đỗ Xuân Biên cho rằng, quan niệm về nhóm ngành này có thu nhập cao, nhóm ngành kia có thu nhập thấp là không đúng.

“Dù khối ngành nào, chất lượng con người mới là yếu tố quyết định. Cùng tốt nghiệp một ngành học, nhưng khi ra trường, sau 2 năm, mức thu nhập của bạn cùng lớp có thể khác nhau nhiều lần, bởi vì kỹ năng mềm, khả năng thích ứng, khả năng tự học khác nhau.

Tại HIU, chúng tôi hướng đến mục tiêu đào tạo sinh viên giỏi chuyên môn, tốt kỹ năng, thái độ và tinh thần chuyên nghiệp” – Tiến sĩ Biên nói.

Đồng quan điểm này, ông Trần Huấn – Giám đốc sáng tạo, Công ty truyền hình Kết nối cho biết, ngày nay, nhóm ngành Khoa học Xã hội không còn lép vế như trước bởi nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp khá lớn.

Sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện thực hành tác nghiệp tại một sự kiện của trường (ảnh: HIU)

Sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện thực hành tác nghiệp tại một sự kiện của trường (ảnh: HIU)

Mức lương dành cho khối ngành này cũng tăng lên tương ứng. Sinh viên mới ra trường có năng lực tốt hoàn toàn có thể đạt mức lương 20 triệu đồng/tháng. Chính vì thế, năng lực riêng của từng cá nhân mới là nhân tố quyết định mức thu nhập, có những sếp Trưởng phòng Quan hệ công chúng, truyền thông của doanh nghiệp có mức lương đến hàng trăm triệu đồng/tháng.

Thạc sĩ Trần Thúy Trâm Quyên – Phó Hiệu trưởng của HIU cho biết, tại trường, sinh viên khối Khoa học Xã hội được tiếp cận với thực hành, thực tế ngay tại trường thông qua tham gia tổ chức các hoạt động cùng với trường.

Ví dụ: Sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện và Quan hệ công chúng thường xuyên tham gia vào công việc quay phim, viết tin, biên tập cho các sự kiện của trường đăng cai tổ chức như Siêu trí tuệ Việt Nam, Giới thiệu Phim Kiều, Chạy đi Chờ chi…

Sinh viên ngành Quan hệ quốc tế được tham gia vào tổ lễ tân ngoại giao đón tiếp chính trị gia Ấn Độ tới thăm và nói chuyện tại trường.

Trường có nhiều câu lạc bộ sinh viên cho các em khám phá khả năng bản thân, rèn luyện các kỹ năng mềm và trải nghiệm thực tiễn. Có thể nói, HIU là trường có số lượng và hoạt động các câu lạc bộ sôi nổi nhất trong các trường đại học.

Với triết lý “Đưa sinh viên đến doanh nghiệp, và đưa doanh nghiệp tới giảng đường” của trường sẽ tạo điều kiện để sinh viên HIU tiếp cận thực tế từ rất sớm.

Bên cạnh những thế mạnh trên, môi trường học tập mang tính quốc tế với giảng viên và sinh viên nước ngoài cũng là điểm cộng lớn cho sinh viên, tăng khả năng tư duy toàn cầu, kỹ năng giao tiếp đa văn hóa” – Thạc sĩ Trần Thúy Trâm Quyên nhấn mạnh.

Học nhóm ngành Khoa học Xã hội cần có tố chất gì?

Khoa Khoa học Xã hội có 5 ngành học chính. Mỗi ngành đều có đặc thù riêng.

Ngành Quan hệ quốc tế kén người học, vì yêu cầu ngoại ngữ, tư duy toàn cầu làm việc trong công tác ngoại giao, đối ngoại, các tổ chức quốc tế, môi trường đa văn hóa.

Ngành Truyền thông đa phương tiện đòi hỏi sự sáng tạo để xây dựng, thiết kế các ứng dụng đa phương tiện trong truyền thông, đặc biệt là trên các nền tảng số để có thể làm việc tại các cơ quan báo chí, đài truyền hình, nền tảng mạng xã hội, bộ phận truyền thông doanh nghiệp.

Ngành Quan hệ công chúng thiên về sáng tạo nội dung, kỹ năng giao tiếp, truyền thông tốt nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân xây dựng hình ảnh, thương hiệu.

Ngành Tâm lý học đòi hỏi kỹ năng giao tiếp, sự tinh tế, linh hoạt để làm việc trong các lĩnh vực tham vấn tâm lý, trị liệu tâm lý, trong quản lý nhân sự, tâm lý khách hàng trong lĩnh vực bán hàng.

Ngành Việt Nam học cần am hiểu và yêu thích về văn hóa, ngôn ngữ, lịch sử, luật pháp Việt Nam để có thể làm các chuyên gia tư vấn văn hóa, luật pháp cho các tập đoàn đa quốc gia, các công ty du lịch, giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

Nhóm ngành Khoa học Xã hội làm việc với con người, thay vì làm việc tại phòng thí nghiệm, công xưởng, máy móc, kỹ thuật nên các kỹ năng mềm là hết sức cần thiết.

Trong đó, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng đàm phán , thuyết phục, sự am hiểu về văn hóa, tâm lý là rất cần thiết.

Về tố chất, sự sáng tạo, thích ứng, tinh thần tôn trọng sự khác biệt rất quan trọng. Sự linh hoạt và thích ứng giúp sinh viên khối ngành Khoa học Xã hội có thể làm việc được ở nhiều môi trường khác nhau, nhiều công việc khác nhau và đều có thể thành công.

Ví dụ: Sinh viên ngành Quan hệ quốc tế do được trang bị các kiến thức liên ngành, tư duy toàn cầu, các kỹ năng trong lễ tân, đàm phán cộng thêm khả năng ngoại ngữ tốt, nên làm việc ở rất nhiều vị trí công việc, nhiều lĩnh vực chứ không chỉ trong lĩnh vực chính trị hay ngoại giao , đối ngoại các bạn đều đạt thành công lớn.

“Để chọn được ngành nghề phù hợp, các em nên tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm, yêu cầu của ngành nghề và thế mạnh, sở thích của bản thân. Thầy khuyên các em khối ngành Khoa học Xã hội cần học thật tốt ít nhất 1 ngoại ngữ, và môi trường của HIU sẽ giúp cho các em làm điều này” – Tiến sĩ Đỗ Xuân Biên cho hay.

Việt Dũng